Thứ Năm, 09/02/2012 22:55

Khó chuyển vàng thành vốn

Ai cũng biết hàng trăm tấn vàng đang tồn trong dân là nguồn lực tài chính không nhỏ. Thế nhưng để huy động được một phần của số vàng đó rồi chuyển hóa thành tiền, phục vụ cho nền kinh tế lại không đơn giản.

Hiện có trên 10 ngân hàng (NH) huy động vàng, trong đó 7 NH được phép bán ra thị trường 40% số vàng huy động, giao dịch vàng qua tài khoản nước ngoài hoặc cho doanh nghiệp vay để sản xuất vàng nữ trang.

Đây là các đầu ra của vàng nhưng đầu ra chủ yếu vẫn là bán vàng, sau đó, mua lại vàng trong dân hoặc mua qua tài khoản nước ngoài để bù số vàng đã bán. Tuy nhiên, phương thức kinh doanh này vẫn có thể làm cho NH thua lỗ nếu chẳng may các chính sách về vàng thay đổi, NH không thể chuyển số vàng đã mua qua tài khoản ở nước ngoài thành “vàng tươi thóc thật” để nhập về Việt Nam... Còn các đầu ra khác như xuất khẩu vàng miếng, xuất khẩu nữ trang vàng hoàn toàn bị “khép lại” vì giá vàng trong nước luôn cao hơn giá thế giới 1-2 triệu đồng/lượng, thuế suất xuất khẩu vàng lên tới 10%...

Muốn biến vàng thành tiền hiệu quả, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng NH Nhà nước cần tăng cường thêm các giải pháp để kiểm soát bằng được thị trường vàng miếng. NH Nhà nước nên nhanh chóng có lộ trình độc quyền sản xuất vàng miếng, quản lý chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất, phân phối cho đến số lượng mua - bán, giá bán tại các đơn vị được phép giao dịch vàng miếng. Riêng khâu sản xuất vàng miếng, các doanh nghiệp đã từng được phép sản xuất vàng miếng sẽ trở thành đơn vị gia công cho NH Nhà nước.

Khi đó, NH Nhà nước sẽ điều tiết được cung - cầu để đưa giá vàng trong nước về sát với giá thế giới. Mặt khác, NH Nhà nước cũng độc quyền xuất nhập khẩu vàng, kể cả xuất nhập khẩu vàng qua tài khoản nước ngoài (có thể thông qua một số NH thương mại); đề xuất Bộ Tài chính gỡ bỏ thuế suất xuất khẩu vàng. Như thế, vàng sẽ có thêm nhiều đầu ra, tạo điều kiện cho số vàng đang bị “chôn” trong dân trở thành vốn.

Thy Thơ

người lao động

Các tin tức khác

>   Trung Quốc, Hy Lạp: 2 nhân tố hậu thuẫn giá vàng (09/02/2012)

>   Giá vàng giảm mạnh, xuống dưới 45 triệu đồng (09/02/2012)

>   Vàng sụt 1% xuống sát 1,730 USD/oz (09/02/2012)

>   Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước dè dặt (08/02/2012)

>   Huy động vàng: Hãy bắt đầu từ nông thôn (08/02/2012)

>   Hy Lạp và Fed đẩy giá vàng vượt ngưỡng 1,750 USD/oz (08/02/2012)

>   Vàng lại xuống dưới 45 triệu đồng (07/02/2012)

>   USD tăng, vàng giảm theo chứng khoán Mỹ (07/02/2012)

>   Người dân thích mua vàng tại Công ty SJC (07/02/2012)

>   Chiều nay, vàng quay đầu giảm mạnh (06/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật