> >
Chủ Nhật, 05/02/2012 16:28

Huy động vàng: “Cơ bản là phải tạo được niềm tin cho người dân”

Đề án huy động vàng trong dân đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) soạn thảo, thu hút sự quan tâm của dư luận bởi tính "phổ cập” của loại hàng hóa đặc biệt này. Đại Đoàn kết đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Trọng Tài, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học ngân hàng (Học viện Ngân hàng) xung quanh vấn đề này.

NHNN đang chuẩn bị trình Chính phủ đề án huy động vàng trong dân. Quan điểm của ông về chủ trương này thế nào?

- Quan điểm huy động vàng trong dân đã có từ lâu, Học viện chúng tôi cũng đã triển khai đề tài này. Như vậy, đề án huy động vàng trong dân đã được các nhà chức trách đưa ra từ nhiều năm nay. Bản thân tôi, tôi rất ủng hộ đề án mà NHNN trình Chính phủ. Tuy nhiên cũng cần nói rằng, tâm lý người Việt rất thích nắm giữ vàng. Một lượng vàng đang nằm nhỏ lẻ ở trong dân. Nhất là ở các vùng nông thôn, họ thích tích góp, dành dụm được một ít tiền là đi mua vàng. Do vậy, muốn huy động được vàng trong dân đòi hỏi phải có sự vào cuộc nhiệt tình của các cơ quan chức năng. Song cũng cần phải nói rằng, nếu các nhà đầu cơ vẫn thoải mái bán - mua thì không đảo ngược được thế trận.

Vậy theo ông đâu là cơ sở để đưa mục tiêu huy động 300 – 500 tấn vàng hiện có trong dân có thể đạt hiệu quả?

- Có 2 việc quan tâm, ngăn chặn hoạt động đầu cơ và lấy niềm tin của người dân. Nhiều quan điểm cho rằng, vàng trong dân hiện nay đang rất lớn. Trước đây, chính các chuyên gia kinh tế cũng đưa ra ý kiến huy động vàng trong dân bằng cách đưa ra chứng chỉ vàng. Nhưng quan điểm này không được ủng hộ nhiều.

Chúng ta cũng phải lưu ý, nhà nước không thể đòi người dân bán hẳn vàng cho Nhà nước. Như vậy sẽ không thể huy động được, vì người dân hi vọng vàng còn lên giá. Vai trò lớn nhất của nhà nước là cần lượng hóa được số vàng trong dân, thì sẽ có những biện pháp can thiệp hiệu quả. Biện pháp cần làm trước tiên là phải có sự vào cuộc từ các địa phương nhất là các vùng nông thôn như phát tờ rơi, thông qua các kênh truyền thông... Nhà nước phải chuyển tải được thông điệp rằng "vàng mà người dân bị huy động không mất, mà chỉ tạm thời nhượng quyền sử dụng và không để người dân bị thiệt”.

Trong bối cảnh huy động tiền gửi tiết kiệm của người dân đôi khi còn gặp khó khăn, khiến thực tế không như mong muốn do lãi suất thấp, người dân sợ tiền mất giá... theo ông việc huy động vàng liệu có dễ dàng nếu chỉ dựa vào lãi suất?

Đừng đắn đo lãi suất, bởi các nhà tiền tệ sẽ đánh giá được hợp lý. Bài toán lãi suất là tính được vì huy động vàng là ngoại hối. Vàng là tiền tệ, làm dân hiểu được điều này sẽ rất thuận lợi.

Nhiều ý kiến cho rằng 300-hay 500 tấn vàng trong dân không phải là quá lớn, vấn đề là phải có cách "ứng xử” hợp lý vì đây là quyền của người dân được cất giữ vàng? Ý kiến của ông về vấn đề này?

- Cơ bản là phải tạo được niềm tin cho người dân. Tạm thời họ không giữ vàng vật chất. Họ nhượng quyền tạm thời cho Chính phủ, vàng sẵn sàng chuyển sang tiền và ngược lại.

Năm 2012 được dự báo là năm vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Theo nhận định của ông đâu là kênh đầu tư triển vọng? Chứng khoán, BĐS hay vàng, USD, hay đầu tư trực tiếp vào sản xuất?

- Nếu tôi là người có tiền tôi sẽ đi gửi tiền tiết kiệm. Nên khuyến khích người dân gửi tiền nhưng phải giữ vững ở mức 14%. Thứ nhất, người ta dự báo vàng hạ do tài chính của 1 số nước đang có biểu hiện tốt lên. Khủng hoảng tại 1 số nước cũng chỉ mang tính chu kỳ, mà sau khi khủng hoảng họ đi lên rất nhanh. Khi kinh tế ổn định thì vàng, dầu đi xuống. Những người tỉnh táo không nên đầu tư vào vàng.

Còn chứng khoán, nhiều doanh nghiệp hiện không tồn tại, mà chỉ tồn tại trên giấy trong đó có nhiều doanh nghiệp lỗ. Chứng khoán đang có nhiều vấn đề về cơ chế. Do đó trong cơ chế có sáng, tối chập chờn.

Đầu tư ngoại tệ thì Thống đốc cũng đã có những quan điểm rõ. Thành công này có cơ sở, ép chặt lãi suất huy động ngoại tệ, người ta có những cách thức thay đổi xuất nhập khẩu. Nhập siêu có xu hướng giảm, tỷ giá được kiểm soát, cán cân vãng lai đang được kiểm soát, sự kiên định của cơ quan quản lý đang có dấu hiệu ổn định. Người ta mua bán dựa vào thu nhập kỳ vọng và khi cơ chế chính sách đã rõ thì đầu tư ngoại tệ không cao, không khả thi.

Xin cám ơn ông!

Minh Tuệ (thực hiện)

Đại đoàn kết


>   "Đột nhập" kho vàng hơn 4.000 tấn của Anh (05/02/2012)

>   Cuối tuần, giá vàng lao dốc (04/02/2012)

>   10 sự thật ít biết về vàng (04/02/2012)

>   Vàng giảm lần đầu trong 4 phiên, đồng tăng mạnh (04/02/2012)

>   Giá vàng giảm ngay từ đầu ngày (03/02/2012)

>   Tăng liền 3 phiên, vàng chạm đỉnh 11 tuần sát 1,760 USD/oz (03/02/2012)

>   Nên đầu tư vào đâu? (02/02/2012)

>   Giá vàng đắt thêm 150.000 đồng (02/02/2012)

>   Vàng lên sát 1,750 USD/oz nhờ tâm lý thị trường tích cực (02/02/2012)

>   SJC bán 700 lượng vàng trong buổi sáng  (01/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật