Thứ Hai, 06/02/2012 15:49

HSBC: Thị trường mới nổi giàu tiềm năng đầu tư trung, dài hạn

(Vietstock) - Báo cáo của Khối Quản lý Tài sản Toàn cầu Ngân hàng HSBC cho rằng Trái phiếu chuẩn đầu tư, trái phiếu của các doanh nghiệp mới nổi và trái phiếu Chính phủ của các thị trường mới nổi được kỳ vọng đem lại nhiều giá trị hấp dẫn.

Báo cáo cũng cho biết, một số lĩnh vực giàu tiềm năng còn có nguyên vật liệu chọn lọc, thông qua hàng hóa hay cổ phiếu trong lĩnh vực này và các loại hình tiêu dùng mới nổi; cơ sở hạ tầng thông qua trái phiếu của thị trường mới nổi lẫn thị trường phát triển.

HSBC nhận định trong năm 2011, sự tự tin của những nhà đầu tư đã bị sụt giảm khi khủng hoảng nợ châu Âu leo thang và tranh cãi của các chính khách Mỹ xung quanh kiến nghị về thâm hụt. Trong khi đó, khu vực đồng tiền chung châu Âu đang trong khủng hoảng và có lẽ phải mất thêm một vài năm nữa để khu vực này khắc phục vấn đề. Mặc dù Mỹ có vẻ khả quan hơn nhưng tổng nợ Chính phủ tiếp tục gia tăng và căng thẳng được dự báo vẫn tiếp diễn trong cuộc đua bầu cử Tổng thống và Quốc hội. Theo đó, ông Philip Poole, Giám đốc Toàn cầu Chiến lược Vĩ mô và Đầu tư - Khối Quản lý Tài sản Toàn cầu của Ngân hàng HSBC cho rằng tăng trưởng tại châu Á sẽ chậm lại, chủ yếu là vì khu vực này không thể cách ly hoàn toàn khỏi phần còn lại của thế giới.

Nhưng báo cáo chỉ ra rằng, tăng trưởng chậm không có nghĩa là không tăng trưởng. Ngân hàng HSBC dự báo tỷ lệ tăng trưởng GDP năm nay của Trung Quốc là 8.6% và  Ấn Độ là 7.5%. Báo cáo cũng chỉ ra rằng một vài công ty châu Á có lợi nhuận hiện nay đang bị định giá thấp, do đó cổ phiếu của những công ty này có tiềm năng tăng trong trung và dài hạn.

Ông Poole cho biết thêm: “Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi bị thu hút bởi những lĩnh vực có nhiều biến động theo sức khỏe của nền kinh tế tại các thị trường mới nổi. Cụ thể là công nghiệp, nguyên vật liệu, tài chính và năng lượng bởi vì khi mối lo ngại lạm phát lùi xa, nhiều ngân hàng trung ương tại các quốc gia như Trung Quốc, Brazil, Indonesia và Thái Lan đã cắt giảm lãi suất (hoặc tỷ lệ dự trữ) để kích thích tăng trưởng. Trong khi tại nhiều nước phương Tây, lãi suất đã gần bằng không và nợ công cực kỳ nghiêm trọng thì nhiều quốc gia mới nổi nêu trên vẫn có thể giảm lãi suất thêm nữa cũng như tài trợ cho các dự án phát triển thông qua việc bán trái phiếu”.

Theo đó, HSBC dự báo tăng trưởng ở các thị trường mới nổi sẽ ngày càng được thúc đẩy bởi tiêu dùng nội địa và đô thị hóa, nghĩa là các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ tương đồng với những xu thế nêu trên sẽ được hưởng lợi. Không những doanh nghiệp bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng hay Chính phủ được lợi mà thậm chí còn mở rộng ra với những doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng, ví dụ như những nhà cung cấp nguyên vật liệu.

Tại thị trường trái phiếu, xu hướng theo đuổi mục tiêu an toàn trong năm 2011 - xu hướng khiến cho các nhà đầu tư từ bỏ trái phiếu doanh nghiệp để đổi lấy trái phiếu Chính phủ, đã làm cho trái phiếu của một vài doanh nghiệp làm ăn sinh lời bị định giá thấp. Rút kinh nghiệm từ việc bị thắt chặt tín dụng gần đây, nhiều doanh nghiệp ở châu Á cũng như các nơi khác đã dự trữ tiền mặt, điều chỉnh bảng cân đối kế toán như một biện pháp phòng vệ ưu tiên. Nếu như khủng hoảng ở khu vực đồng tiền chung châu Âu leo thang và các ngân hàng châu Âu tiếp tục thắt chặt cho vay, các doanh nghiệp này đang được chuẩn bị tốt hơn thông qua việc tự tài trợ từ những nguồn vốn nội bộ so với trong giai đoạn đen tối ngay sau năm 2008 trước đây.

Như Ý

Các tin tức khác

>   "Hy Lạp phải chấp nhận các điều kiện về trợ giúp" (06/02/2012)

>   2012: Năm thất bát của giới ngân hàng? (06/02/2012)

>   FED bảo vệ chính sách duy trì lãi suất siêu thấp (05/02/2012)

>   Hy Lạp đang chạy đua với thời gian để tránh vỡ nợ (05/02/2012)

>   Khủng hoảng nợ công Eurozone có dấu hiệu dịu bớt (05/02/2012)

>   Tây Ban Nha cải tổ ngành ngân hàng (05/02/2012)

>   Eurozone vẫn tranh cãi nhóm họp giải cứu Hy Lạp (04/02/2012)

>   Kinh tế Thái Lan năm nay sẽ tăng trưởng gần 5% (04/02/2012)

>   20 quốc gia có chi tiêu công lớn nhất thế giới (04/02/2012)

>   Deutsche Bank giảm lợi nhuận do khủng hoảng nợ (04/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật