Chủ Nhật, 19/02/2012 09:28

Hết “chạy” chứng nhận kiến trúc xanh?

Hội kiến trúc sư Việt Nam khẳng định sẽ không có tình trạng chủ đầu tư “chạy” giấy chứng nhận đối với tiêu chí kiến trúc xanh Việt Nam, vừa được công bố vào những ngày đầu tháng 2

Sau nhiều năm nghiên cứu và tham khảo các tiêu chuẩn trên thế giới, dù muộn màng nhưng Việt Nam cũng đã có tiêu chí kiến trúc xanh của riêng mình. Thế giới đã chứng minh, xây dựng là lĩnh vực tàn phá và gây ô nhiễm nhất trong tất cả các hoạt động của con người.

Số lượng cao ốc gia tăng chóng mặt trong thời gian qua cũng tỉ lệ thuận với gia tăng hiệu ứng nhà kính tại các đô thị lớn của Việt Nam. Vài năm trở lại đây, khái niệm kiến trúc xanh đã không còn xa lạ với xã hội, đặc biệt là các nhà đầu tư, tuy nhiên, phần đông họ vẫn chưa mặn mà vì tư tưởng “kiến trúc của nhà giàu”.

Trước khi có Tiêu chí kiến trúc xanh, Việt Nam áp dụng các tiêu chí của nước ngoài như Leed (Mỹ), Bream (Anh)… Một số kiến trúc sư (KTS) tại TPHCM tỏ ra băn khoăn vì 4 trong số 5 tiêu chí gần như là “chuyển thể” từ các tiêu chí của nước ngoài, trừ tiêu chí về bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, ngoại trừ tiêu chí về sử dụng tài nguyên, năng lượng có định lượng, các tiêu chí còn lại mới chỉ dừng ở mức định tính, có thể dẫn đến tình trạng không minh bạch cho việc công nhận các công trình kiến trúc xanh.

“Việt Nam áp dụng chuẩn kiến trúc xanh muộn hơn các nước trên thế giới rất nhiều. Tôi e độ uy tín của bộ tiêu chí không bằng các bộ tiêu chí khác của thế giới, khi đó nhà đầu tư sẽ chọn bộ tiêu chí nào?”- KTS Trần Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc và xây dựng TPHCM, băn khoăn.

KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, cho hay thông qua các cuộc tuyển chọn và xét công nhận công trình kiến xanh, những bất cập của tiêu chí cũng như nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn sẽ được Hội đồng Kiến trúc xanh Việt Nam cập nhật và thay đổi tiêu chí cho phù hợp. Tiêu chí kiến trúc xanh Việt Nam nhằm khuyến khích phát huy những giải pháp kiến trúc bảo vệ môi trường, không hề mang tính kinh doanh.

Cho nên sẽ không có tình trạng “chạy” giấy chứng nhận hoặc chỉ “xanh” lúc ban đầu, vì Hội đồng Kiến trúc xanh với sự giúp việc của hội đồng kỹ thuật sẽ thẩm định chặt chẽ. “Cá nhân, tổ chức nào không tin tưởng có thể tự kiểm tra, chúng tôi sẵn sàng cung cấp hồ sơ” - KTS Vạn khẳng định.

“Thực ra, không cần phải đầu tư chi phí lớn hay áp dụng công nghệ hiện đại mới tạo ra kiến trúc xanh. Người dân Việt Nam từ xưa đã ở những ngôi nhà có kiến trúc xanh, họ có kinh nghiệm chọn hướng nhà, xây dựng như thế nào cho mát mẻ, tốt cho sức khỏe. Kinh nghiệm đó, thời nào cũng áp dụng được. Quan trọng là cách xử lý công trình và thái độ ứng xử với môi trường. Tiêu chí kiến trúc xanh đề cao 2 điều này chứ không quá đề cao giải pháp công nghệ” - KTS Nguyễn Văn Tất, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, nhấn mạnh.

Thu Sương

Người lao động

Các tin tức khác

>   Bất động sản “bất động” đến bao giờ? (18/02/2012)

>   Căn hộ cao cấp, đất nền sẽ rớt giá thảm năm 2012? (17/02/2012)

>   TS Lê Xuân Nghĩa giải bài toán khó cho bất động sản (17/02/2012)

>   TPHCM: Mua nhà tồn 'cứu' bất động sản (17/02/2012)

>   Bất động sản vào “tầm ngắm” của Kiểm toán Nhà nước (17/02/2012)

>   Mua nhà vẫn ngán lãi suất (17/02/2012)

>   Bất động sản 2012: Có thể đạt lợi nhuận từ...khó khăn (17/02/2012)

>   Doanh nghiệp bất động sản: Tiếp thị “tận răng” (16/02/2012)

>   Bán được hàng, môi giới địa ốc vẫn trắng tay (16/02/2012)

>   'Săn' nhà nhỏ ở ngay (16/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật