Thứ Sáu, 24/02/2012 21:44

CEO công ty chứng khoán: 3 tháng một nhiệm kỳ

Sự đến và đi ở các vị trí cấp cao trong khối CTCK lâu nay đã không còn gây sự ngạc nhiên bởi nó đang diễn ra như “cơm bữa”.

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng kiến hàng loạt CTCK thay đổi các vị trí nhân sự cấp cao. CTCK Công thương vừa bổ nhiệm ông Đỗ Linh Phương làm Tổng giám đốc. CTCK Quốc gia cũng vừa bổ nhiệm bà Bùi Thị Việt Hà giữ chức vụ Tổng giám đốc. Ông Bùi Quang Bách vừa rời chức Tổng giám đốc CTCK Ngân hàng Đại Dương, nhường “ghế nóng” cho ông Vũ Hồng Sơn. Hay bà Cao Thị Quế Anh vừa nhậm chức Chủ tịch HĐQT CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS) thay cho ông Trịnh Văn Tuấn…

Ngoài việc thay đổi các chức danh tổng giám đốc, chủ tịch HĐQT, việc thay đổi phó tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh của các CTCK cũng đếm không xuể. Gọi điện cho vị tổng giám đốc chỉ mới nhậm chức trước dịp Tết Nguyên đán 2 tháng thì nhận được thông tin anh không còn làm ở đây nữa, mà đang tính chuyển sang đầu quân cho một CTCK khác.

Trên thực tế, việc thay đổi tổng giám đốc của các CTCK xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, có một lý do khá phổ biến là do TTCK sụt giảm quá lâu, các CEO CTCK không chịu đựng được sức ép từ HĐQT về việc phải xóa được khoản lỗ lũy kế từ các năm trước để lại, nên họ quyết định rời “ghế nóng”, chuyển áp lực sang cho người khác.

Chủ tịch một Ngân hàng TMCP và cũng là Chủ tịch CTCK trực thuộc ngân hàng này chia sẻ, tổng giám đốc trước đây của Công ty, vốn là người có thâm niên trong ngành, trong năm 2010 đã “tự tung tự tác”, ký nhiều thương vụ mua bán cổ phần với các DN chưa lên sàn làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho Công ty. Đến khi hết hạn hợp đồng lao động (2011), vị này đã chuyển sang một CTCK khác nên bây giơ, nếu muốn truy cứu trách nhiệm của vị này cũng rất khó. Dễ hiểu vì sao từ năm 2011, nhiều ngân hàng mẹ đưa người của mình sang nắm quyền tại các CTCK trực thuộc để tiện cho việc giám sát.

Thực tế, chứng khoán vốn dĩ là một ngành nhạy cảm và đòi hỏi sự năng động rất lớn ở đội ngũ lãnh đạo để thích ứng với từng thời điểm. Song, theo chuyên gia chứng khoán Huy Nam, việc các CTCK thay đổi liên tục đội ngũ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu, sẽ tạo ra cho NĐT sự hoài nghi về tình hình hoạt động của Công ty, bởi NĐT không chỉ là cổ đông của DN mà chính là khách hàng của CTCK. Chưa kể, trong năm qua, một số vị lãnh đạo CTCK còn dính dáng đến việc làm thất thoát cổ phiếu và tiền của NĐT nên khi họ rời khỏi CTCK thì các vụ việc tranh chấp về nghĩa vụ của các bên là hết sức phức tạp. Nhiều vụ việc đã không biết quy trách nhiệm cho ai, khi nhà đầu tư tiền mất, cổ phiếu mất mà đi đòi CTCK thì nhân sự cũng đã… biến mất.

Cũng theo ông Huy Nam, khi bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc, CTCK cũng cần phải gắn trách nhiệm của các CEO đối với mọi giao dịch trong quá trình đương nhiệm. Thêm nữa, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền giám sát hoạt động của khối CTCK cũng cần có những quy định, giám sát chặt chẽ hơn đối với đội ngũ lãnh đạo các CTCK. Bởi lẽ, khi các CTCK hoạt động suôn sẻ thì không có vấn đề gì, nhưng khi xảy ra các phát sinh trong quá trình giao dịch làm thiệt hại đến NĐT thì việc truy trách nhiệm đến cùng lại rất khó.

Hoàng Anh

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   TGĐ hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo: “Kinh doanh là danh dự” (24/02/2012)

>   PXC: Thay đổi Hội đồng quản trị (23/02/2012)

>   Nutifood: Khi bà Lệ ra tay (22/02/2012)

>   SCR: Phó Tổng giám đốc thôi việc để... đi học (20/02/2012)

>   Eximbank đề nghị bầu lại toàn bộ Hội đồng Quản trị Sacombank (20/02/2012)

>   SEL, TLC: Thay đổi Phó TGĐ và Kế toán trưởng (17/02/2012)

>   'Vua yến' Việt Nam với nhà chim lớn nhất thế giới và giấc mơ toàn cầu (15/02/2012)

>   HAS: Phân công Kế toán trưởng công bố thông tin (13/02/2012)

>   TNG quy trách nhiệm cho người công bố thông tin gây lỗi (10/02/2012)

>   PPI: Tái bổ nhiệm Tổng giám đốc (08/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật