Thứ Sáu, 06/01/2012 16:48

Sau VN30, sẽ có chỉ số riêng cho NĐT nước ngoài

Đó là thông tin được bà Lê Yến Quỳnh, Giám đốc Nghiệp vụ, Quản lý danh mục đầu tư của Dragon Capital, Ủy viên Hội đồng chỉ số Sở GDCK TPHCM chia sẻ với Vietstock nhân sự kiện công bố phương pháp tính chỉ số VN30.

* HOSE: Công bố phương pháp tính chỉ số VN30

* Tiêu chuẩn chọn cổ phiếu vào rổ chỉ số VN30

Lợi ích của chỉ số VN30 thời gian qua đã được báo đài nói nhiều. Với tư cách là Ủy viên Hội đồng chỉ số Sở GDCK TPHCM, bà nghĩ như thế nào về những ích lợi mà chỉ số này đem lại?

Chỉ số VN30 được tính dựa trên tiêu chí loại bỏ những cổ phiếu có thanh khoản thấp, tính trọng số dựa trên số lượng cổ phiếu có thể giao dịch tự do chứ không phải dựa trên toàn bộ vốn điều lệ của công ty.

Điều này sẽ làm giảm sự ảnh hưởng của các cổ phiếu quá lớn và ít thanh khoản. Do vậy, chỉ số VN30 sẽ phản ánh tốt hơn biến động của thị trường, không bị lệch lạc bởi một vài cổ phiếu nào đó.

Bà kỳ vọng VN30 khi được đưa ra thị trường sẽ có tác động như thế nào?

Hiện nay Quỹ mở đã được cho phép thành lập. Một chỉ số mà người ta có thể tạo ra danh mục trên chỉ số đó cũng được xem là có thêm sản phẩm mới trên thị trường. Từ quỹ mở có thể tạo thêm quỹ về chỉ số chẳng hạn, hay Sở GDCK và UBCK cũng đã có kế hoạch tạo ra sản phẩm phái sinh.

Những sản phẩm phái sinh đó cũng phải có chỉ số cơ sở. Riêng VN-Index hiện giờ không thể làm chỉ số cơ sở được vì có quá nhiều cổ phiếu.

Tôi hy vọng VN30 là tiền đề để tạo ra những sản phẩm mới như vậy.

Bà có nghĩ rằng chỉ số VN30 sẽ ảnh hưởng đến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài?

Thực ra, chỉ số VN30 lần này chỉ là dành cho nhà đầu tư trong nước, chưa có tính đến room nước ngoài. Chỉ số này không thể đầu tư được đối với nhà đầu tư nước ngoài. Vẫn còn một số cổ phiếu như VNM chẳng hạn, là một cổ phiếu lớn trên thị trường được tính vào trong chỉ số nhưng đã hết room.

Mục tiêu của VN30 là dành cho nhà đầu tư trong nước. Do đó, đối với nhà đầu tư nước ngoài thì chưa hẳn có thể đầu tư theo rổ của VN30.

Nếu như vậy, bà có cho rằng VN30 cần phải bổ sung thêm gì không?

VN30 được Sở GDCK thí điểm theo phương pháp mới để tính. Quan trọng nhất của phương pháp mới là tính theo free float, thay vì tính toàn bộ khối lượng cổ phiếu thì chỉ tính phần tự do chuyển đổi. Vì còn dừng ở thí điểm nên chỉ làm cho nhà đầu tư trong nước và thị trường nói chung, VN30 giống như một đại diện mới cho VN-Index.

Trong tương lai, HOSE có kế hoạch làm một chỉ số tương tự như VN30 nhưng dành cho nhà đầu tư nước ngoài, tức là sẽ tính thêm yếu tố room nước ngoài, sẽ loại bớt các cổ phiếu room đã hết mà nhà đầu tư nước ngoài không thể đầu tư được. Theo kế hoạch, HOSE sẽ có xây dựng nhiều loại chỉ số chi tiết, phù hợp với nhiều mục đích khác nhau.

Riêng nhà đầu tư sẽ sử dụng chỉ số VN30 như thế nào, thưa bà?

VN30 là chỉ số tốt hơn để tính sự tăng giảm của thị trường, giống như kim chỉ nam mới.

Ngày trước, nhà đầu tư chỉ nhìn VN-Index để biết thị trường lên hay xuống. Có thời điểm những cổ phiếu lớn đã đẩy VN-Index đi lên trong khi toàn bộ thị trường lại xuống.

Tôi kỳ vọng VN30 sẽ thay đổi được điều đó, sẽ phản ánh thực chất hơn sự lên xuống của thị trường. Ngoài ra, VN30 còn là cơ sở để cho ra đời một số sản phẩm mới mà nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều hơn là quỹ đóng hiện nay.

UBCK trước đây có công bố sẽ đưa VN30 vào sử dụng đầu tháng 2. Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến hạn, công tác chuẩn bị hiện nay đã đến đâu?

Hiện giờ theo tôi biết, bên HOSE đang chuẩn bị khá gấp rút và kế hoạch ban đầu chưa có gì thay đổi, vẫn là đầu tháng 2.

Tôi nghĩ là sẽ kịp tiến độ.

Trong đề án tái cấu trúc TTCK có đề cập đến việc sáp nhập hai sàn chứng khoán. Như vậy VN30 khi sáp nhập sẽ thay đổi như thế nào?

Đề án sáp nhập hai sàn hiện vẫn còn nằm trong kế hoạch chứ chưa có đề án cụ thể, chi tiết. Chỉ số VN30 là do HOSE tạo ra, chỉ có những cổ phiếu niêm yết trên HOSE mới được lựa chọn vào VN30. Đến khi sáp nhập hai sàn, chúng ta vẫn sử dụng những tiêu chí tương tự như vậy, nguyên tắc không có gì thay đổi, chỉ là có thể có thêm một số cổ phiếu lớn trên Sàn Hà Nội được lựa chọn.

Tôi cho rằng đợi đến khi có kế hoạch cụ thể sẽ sáp nhập như thế nào thì mới nói thêm được.

Xin cảm ơn bà!

Bội Mẫn thực hiện (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   Đang cân nhắc giảm thời gian thanh toán xuống T+0? (06/01/2012)

>   Tiêu chuẩn chọn cổ phiếu vào rổ chỉ số VN30 (06/01/2012)

>   HOSE: Công bố phương pháp tính chỉ số VN30 (06/01/2012)

>   Doanh nghiệp có thể phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá (06/01/2012)

>   Thông tư 183: Những điểm cần lưu ý khi giao dịch chứng chỉ quỹ mở (02/01/2012)

>   Chứng chỉ Quỹ mở ngừng giao dịch khi yêu cầu mua lại không thể thực hiện (02/01/2012)

>   Thông tư 183: Quỹ đóng chuyển thành quỹ mở phải có NAV tối thiểu 50 tỷ đồng (02/01/2012)

>   Xử phạt vi phạm chứng khoán hơn 10 tỷ đồng (31/12/2011)

>   Ứng trước tiền bán chứng khoán không phải chịu thuế VAT (30/12/2011)

>   Năm con Rồng, chứng khoán cần thay thời đổi vận (29/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật