Thứ Sáu, 20/01/2012 14:50

MSB và SHB chuẩn bị mở rộng hoạt động sang Campuchia

(Vietstock) – Thêm hai ngân hàng Việt Nam là Ngân hàng TMCP Hàng Hải (OTC: MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHB) tuyên bố sẽ nộp đơn xin cấp phép hoạt động tại Campuchia.

Theo các quan chức Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), nếu được chấp thuận, MSB và SHB sẽ nâng tổng số ngân hàng Việt Nam tại Campuchia lên con số 6. Các chuyên gia cho rằng sự tham gia của hai ngân hàng trên vào thị trường Campuchia là rất đúng lúc để phục vụ cho rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại nước này.

Ông Chan Sophal, Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế Campuchia nhận xét: “Việc có nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Phnom Penh chính là yếu tố thu hút các ngân hàng. Những doanh nghiệp này sẽ cần đến ngân hàng và chắc chắn sẽ cảm thấy thoải mái hơn với một ngân hàng từ đất nước của mình”.

Bên cạnh đó, thị trường mục tiêu khác nhau cũng có thể giảm bớt sự cạnh tranh giữa các ngân hàng vì nhiều khả năng những ngân hàng mới sẽ không thể có được các khách hàng giống nhau.

Nguon Sokha, Tổng giám đốc và người phát ngôn của NBC cho rằng việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa Campuchia với các quốc gia lân cận chính là yếu tố hấp dẫn những ngân hàng của các quốc gia này. Bà nói: “Giao dịch thương mại và kinh tế giữa hai quốc gia càng gia tăng thì càng có khả năng các doanh nghiệp sẽ thành lập hoạt động kinh doanh xuyên biên giới”.

Theo bà Sokha, hiện có 33 tập đoàn ngân hàng đang cung cấp dịch vụ cho 14 triệu dân Campuchia, trong đó chỉ hơn 1 triệu người có tài khoản ngân hàng.

Các chuyên gia cho rằng đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng Campuchia có lẽ đã tăng mạnh trong các năm gần đây do tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của nước này. IMF dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2012 của Campuchia có thể đạt 7-8%.

Hơn nữa, theo ông In Channy – Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch ACLEDA Bank, sự thiếu hụt của các dịch vụ ngân hàng cũng có thể thu hút các ngân hàng, qua đó phát triển hơn nữa một số lĩnh vực của thị trường.

Ông nói: “Khi nền kinh tế Campuchia tăng trưởng mạnh, nhu cầu vay vốn sẽ sớm vượt qua năng lực của hệ thống hiện tại. Các ngân hàng nước ngoài đã nhìn thấy cơ hội này và nhận ra rằng sẽ có nhiều tiềm năng chưa được khai thác tại Campuchia. Ông cho biết thêm các chính sách kinh doanh của Chính phủ Campuchia cũng rất hấp dẫn.

Ông cho biết: “Hiếm tìm thấy quốc gia nào cho phép một doanh nghiệp nước ngoài sở hữu 100% vốn đầu tư hoặc yêu cầu nguồn vốn dự trữ thấp chỉ khoảng 37 triệu USD”.

Phước Phạm (Theo Phnom Penh Post)

Các tin tức khác

>   MB khai trương Chi nhánh tại Campuchia (20/12/2011)

>   Thử thách chờ MBB tại Campuchia… (19/12/2011)

>   Việt Nam tăng cường hợp tác tài chính với Lào (12/12/2011)

>   Doanh nghiệp vừa và nhỏ Campuchia chưa sẵn sàng niêm yết (28/11/2011)

>   Việt Nam-Lào thúc đẩy hợp tác ngân hàng và đầu tư (23/11/2011)

>   LDB và CTG hợp tác phát triển dịch vụ thẻ (21/11/2011)

>   SHB được mở chi nhánh tại Lào (10/11/2011)

>   Sacombank lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Campuchia (30/09/2011)

>   Campuchia: Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm ACLEDA Bank (04/09/2011)

>   IMF giúp Myanmar đổi mới hệ thống tỷ giá hối đoái (01/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật