Thứ Tư, 18/01/2012 12:01

M&A ngân hàng sẽ diễn ra mạnh mẽ

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Sumit Dutta, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam nhận định, năm 2012, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực ngân hàng sẽ diễn ra mạnh mẽ, cho dù có thể gặp không ít khó khăn.

Ông dự đoán thế nào về hoạt động M&A trong lĩnh vực ngân hàng năm 2012? Riêng HSBC nhìn thấy cơ hội gì từ hoạt động này?

Tôi cho rằng, sau sự kiện hợp nhất 3 ngân hàng vừa qua, trong năm 2012, hoạt động M&A sẽ diễn ra mạnh mẽ trên thị trường ngân hàng. Ngay từ cuối năm 2011, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thể hiện quyết tâm rất lớn trong việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Với HSBC Việt Nam, ngoài phát triển các hoạt động kinh doanh nội tại, chúng tôi đang tập trung vào phát triển hợp tác với 2 đối tác chiến lược là Techcombank và Bảo Việt.

Theo ông, việc thực hiện M&A trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam sẽ gặp những cản trở nào? Các ngân hàng nước ngoài có thể tham gia như thế nào vào quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng Việt Nam?

Khó khăn thứ nhất là, một số ngân hàng nhỏ vừa được thành lập. Nếu ép buộc phải sáp nhập ngay với ngân hàng lớn hơn, cổ đông lớn của các ngân hàng này sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Đối tượng này sẽ tìm mọi cách để cản trở, trì hoãn quá trình sáp nhập.

Thứ hai, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng không chỉ là sáp nhập ngân hàng nhỏ với ngân hàng lớn, mà còn phải lành mạnh hoá các ngân hàng lớn.

Thứ ba, các báo cáo tài chính và sổ sách chưa được minh bạch hoá. Nếu thiếu sự minh bạch, NHNN sẽ rất khó chẩn đoán bệnh của từng ngân hàng một cách chính xác để có biện pháp xử lý thích hợp. Chuẩn mực kế toán cũng cần được nâng lên để xác định đúng nợ xấu của các ngân hàng, tránh trường hợp các ngân hàng dùng các thủ thuật để giấu các khoản lỗ hay chuyển lỗ tạm thời qua các tổ chức kinh tế không thuộc sự giám sát của NHNN.

Thứ tư, quy mô của các ngân hàng nhỏ cũng đã lớn hơn nhiều so với vài năm trước đây. Do đó, việc một ngân hàng lớn sáp nhập một ngân hàng nhỏ hơn không còn dễ dàng như trước nữa.

Tôi tin rằng, các ngân hàng nước ngoài (với tiềm lực về vốn và kinh nghiệm quản trị, đặc biệt trong việc điều hành sau M&A) sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức với NHNN và các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thực hiện tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Trên cương vị của mình, ông sẽ đưa HSBC phát triển theo hướng nào?

Tôi và các cộng sự tại HSBC vẫn đang nỗ lực để đưa HSBC trở thành ngân hàng tốt nhất Việt Nam, với sản phẩm chất lượng cao nhất, dịch vụ khách hàng tốt nhất, theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Chúng tôi sẽ tiếp tục khẳng định uy tín và tiến hành chiến dịch cải cách dịch vụ khách hàng, để nâng cao niềm tin của khách hàng Việt Nam với HSBC.

Năm 2012, nếu được sự chấp thuận của NHNN, chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới giao dịch của mình, cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt cho khách hàng.

Với khối khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi tiếp tục sứ mạng kết nối họ với các thị trường nước ngoài, tập trung phát triển kênh ngân hàng giao dịch, nâng cấp kênh ngân hàng điện tử.

Với khối khách hàng cá nhân, chúng tôi sẽ tạo bệ phóng cho các sản phẩm quản lý tài sản, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những người dân có mức sống cao.

Ngoài ra, HSBC phấn đấu trở thành cầu nối cho các công ty Việt Nam muốn vươn ra thị trường quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài muốn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ kết quả kinh doanh của HSBC tại thị trường Việt Nam trong năm qua?

Sau tháng 3/2012, HSBC mới công bố kết quả kinh doanh của năm 2011. Trong 6 tháng đầu năm 2011, lợi nhuận trước thuế của HSBC đạt 82 triệu USD, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2010. Việc kinh doanh của HSBC tại Việt Nam vẫn tiến triển tốt chủ yếu nhờ vào thế mạnh của HSBC trong mảng dịch vụ tài trợ thương mại và những tiến triển tốt trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ ngân hàng dành cho khách hàng cao cấp. Chúng tôi cũng đang chờ một kết quả kinh doanh tốt năm 2011.

Thùy Liên

đầu tư

Các tin tức khác

>   Giao dịch mua bán doanh nghiệp trị giá 4 tỷ USD (18/01/2012)

>   TRA: Vietnam Azalea Fund muốn mua thêm 10% vốn với “giá bèo” (17/01/2012)

>   EVE lấy ý kiến nâng tổng vốn đầu tư lên 500 tỷ đồng (17/01/2012)

>   CTG sắp tăng vốn lên hơn 25.000 tỉ đồng (16/01/2012)

>   DTC được chào bán 2 triệu cổ phiếu (19/01/2012)

>   SCIC thoái vốn chỉ đạt 30% kế hoạch (16/01/2012)

>   PVE bán 10% vốn cho Technip, giá 14,500 đồng/cp (16/01/2012)

>   Xi măng Miền Bắc chào mua công khai 31% vốn Xi măng Yên Bình (14/01/2012)

>   VC2: Tiếp tục chào bán hơn 1 triệu cổ phiếu còn dư (13/01/2012)

>   SPD: 19/01 chốt quyền mua cổ phiếu 3:1, giá 10,000 đồng/cp (13/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật