Thứ Hai, 09/01/2012 18:50

Im lặng không là… vàng

Người ta bảo “im lặng là vàng”, nhưng kiểu im lặng của nhiều DN niêm yết thì lại khiến người cầm vàng đứng ngồi không yên.

Năm hết Tết đến, nhiều nhà đầu tư dù đã nghỉ chợ chứng khoán nhưng khi nắm trong tay vài chục nghìn cổ phiếu thì vẫn không thể không giật mình khi có thông tin đột biến về DN mình đang làm chủ.

Cuối tuần qua, cổ đông của CTCP Đầu tư xây dựng nhà (Intresco - mã ITC) đang niêm yết trên HOSE lâm vào cảnh đứng ngồi không yên như thế. Nguyên cớ là sau cuộc họp báo của Thanh tra Chính phủ, các báo đều đưa tin cơ quan này đã phát hiện ra nhiều sai phạm của một số DN bất động sản tại TP. HCM, trong đó sai phạm lớn nhất thuộc về ITC và công ty này bị đề nghị truy nộp 245 tỷ đồng.

Cổ đông sốt ruột như ngồi trên lửa bởi riêng năm nay, Công ty lỗ tới cả trăm tỷ đồng, nếu cộng thêm cả khoản truy nộp trên, DN càng lao đao.

ĐTCK đã chuyển nỗi lo của cổ đông đến ông Nguyễn Thúc Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty, câu trả lời nhận được không thể gọi là minh bạch: “Chúng tôi không thể nói gì về việc này”.

Cổ đông chưng hửng, không rõ Công ty đúng hay sai, có cơ sở gì để phản hồi lại đề nghị của Thanh tra Chính phủ. Không có thông tin, người ra chỉ biết kết luận: “Không có lửa, làm sao có khói”.

Cũng thuộc dạng thông tin đột biến, là tin tốt nhưng vẫn mờ mờ ảo ảo nên cổ đông của Tổng CTCP Xây lắp dầu khí (PVX) chưa thấy mừng.

Tại hội nghị tổng kết của PVX mới đây, lợi nhuận cả năm của Tổng công ty được thông báo đạt 910,63 tỷ đồng, bằng 100,1% kế hoạch năm. Trong khi đó, luỹ kế 9 tháng đầu năm, PVX chỉ lãi 96,8 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ riêng quý IV, PVX lãi 814 tỷ đồng, một con số khủng. Không biết khoản lợi nhuận đột biến trên đến từ đâu, bởi cổ đông có thắc mắc, nhưng chưa thấy lãnh đạo PVX trả lời. Tin tốt do vậy người ta cũng chưa vội tin.

Lấy 2 ví dụ trên đây để thấy có nhiều lý do khiến nhà đầu tư chưa tin tưởng bỏ vốn vào TTCK Việt Nam.

Trong giai đoạn khó khăn như hiện tại, nhất là với những cổ đông của DN đang từng ngày thấy tài sản của mình bốc hơi, im lặng không hẳn là… vàng.

Với các nhà đầu tư, khi nắm giữ cổ phiếu của một DN nào đó, trong giai đoạn cổ phiếu xuống giá mạnh, thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư xác định nắm giữ cổ phiếu dài hạn thì tính minh bạch là vấn đề sống còn.

Ông Jeffrey E.Carleton, Trưởng bộ phận thị trường toàn cầu Citibank Việt Nam cho hay, với các nhà đầu tư nước ngoài, nếu không biết một vấn đề nào đó đáng quan tâm về DN họ đã hoặc sẽ đầu tư, cũng như không biết nội dung DN đề cập là gì thì họ nghĩ rằng, đó chắc hẳn là một cái gì đó rất tồi tệ.

Nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng, giá cổ phiếu đã quá rẻ, PE trung bình của TTCK Việt Nam thấp nhất khu vực. Nhưng ở thời điểm này, PE không phải là chỉ số duy nhất. Khi thông tin không rõ ràng, nhà đầu tư tin chắc rằng giá cổ phiếu sẽ còn xuống thấp hơn. Cổ đông của nhiều DN đang thiếu phương tiện để có thể hiểu biết về DN, liệu DN đó đáng tin tưởng để tiếp tục đồng hành, DN kinh doanh lãi thật hay giả???

Ở nhiều TTCK khu vực, DN coi quan hệ nhà đầu tư là một phần trách nhiệm của tất cả lãnh đạo cấp cao, từ tổng giám đốc, giám đốc tài chính, chứ không chỉ người công bố thông tin. Nhìn lại cung cách thông tin của nhiều DN niêm yết Việt Nam, dường như đó vẫn còn là điều xa xỉ.

Anh Việt

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thông điệp Thủ tướng: Cơ cấu lại TTCK tập trung vào 4 trụ cột (06/01/2012)

>   HOSE thông báo nghỉ Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012 (06/01/2012)

>   Đang duy trì bên dưới các vùng kháng cự mạnh (16/01/2012)

>   50 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán 2011 (04/01/2012)

>   Thêm 33 nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã số giao dịch (04/01/2012)

>   Sóng ngầm chứng khoán miền quê (03/01/2012)

>   VIG, APS: Cổ phiếu giảm sàn liên tiếp do cung cầu thị trường (03/01/2012)

>   30 gia đình giàu nhất sàn chứng khoán 2011 (03/01/2012)

>   Tết nghèo của broker (02/01/2012)

>   ACBS nhận giải thưởng ASIAMONEY Brokers Poll 2011 (02/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật