> >
Thứ Ba, 24/01/2012 11:00

Doanh nghiệp, doanh nhân 'phất' trong năm Thìn?

Người sinh năm Thìn khá hợp với vai trò một doanh nhân, còn doanh nghiệp thành lập năm Thìn thường trụ vững qua những khó khăn và phát triển lâu dài, thậm chí là thịnh vượng. Apple, Nike là những ví dụ điển hình.

Người tuổi Thìn: Ngoan cường, mạnh mẽ nhưng vội vàng

Trong số 12 loài động vật đại diện cho 12 địa chi, chỉ có Rồng là loài động vật không có thực. Từ thời xa xưa, người Trung Quốc đã coi Rồng, Phượng Hoàng, Kỳ Lân, Rùa là "tứ linh" và coi chúng là nhưng loài động vật mang đến sự cát tường, may mắn. Theo quan niệm của phương Đông, những người sinh năm Thìn (1952,1964,1976,1988,..) là những người có cá tính, ngoan cường và có ý chí phấn đấu mạnh mẽ.

Phần lớn người tuổi Thìn đều phải trải qua giai đoạn khó khăn của cuộc đời. Nhưng sau năm ba mươi tuổi, nếu họ vượt qua được giai đoạn khó khăn này thì tới tận lúc về già, họ vẫn như một con thuyền xuôi chèo mát mái, tiến từ thành công này tới thành công khác.Vì thế, người tuổi Thìn theo ngành nghề nào chỉ cần quyết tâm là có thể thành công.

Trong kinh doanh, người Thìn dùng lý trí hơn là tình cảm, song nếu ai cần sự giúp đỡ, họ sẵn sàng làm ngay. Trong giao dịch, họ rất thẳng thắn, luôn đi thẳng vào vấn đề cần bàn và công khai biểu lộ quan điểm của mình. Khi họ đã ra quyết định thì tiến hành ngay, không hề ân hận về những gì mình đã làm.

Doanh nhân tuổi Thìn cũng là người rất độ lượng khoan dung, thẳng thắn trong công việc. Họ cũng là người của công việc, thích sống và làm việc một mình, rất tự tin trong cuộc sống.  Tuy nhiên, những người cầm tinh con Rồng cũng có khiếm khuyết đó là thường vội vàng. Do muốn nhanh chóng trong công việc, hay bởi quá tự tin vào bản thân mà họ thường quên đi ý kiến của người khác.

Vì vậy, trong quan hệ làm ăn, nếu người tuổi Rồng kết giao với người tuổi Thân, Tý thì thành công rực rỡ, quan hệ với người tuổi Tỵ sẽ có lợi về mặt trí tuệ và phương pháp tối ưu để giải quyết công việc có hiệu quả.

Sinh năm 1928, Mậu Thìn, Lý Gia Thành là tỉ phú người Hồng Kông và là nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất Châu Á.

Ưu điểm lớn nhất của những người tuổi Thìn là họ thường có khí mạnh mẽ ngay từ thuở nhỏ. Điều này được thể hiện từ việc có khá nhiều doanh nhân nổi tiếng tuổi Thìn vươn lên từ đôi bàn tay trắng. Lý Gia Thành (Li Ka-shing) là một ví dụ điển hình. Sinh năm 1928,  Mậu Thìn, Lý Gia Thành là tỉ phú người Hồng Kông và là nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất Châu Á.

Năm 2007, tạp chí Forbes đã xếp ông vào vị trí thứ 9 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, với tài sản khoảng 23 tỉ USD. Ông cũng được tạp chí Asiaweek chọn là người đàn ông quyền lực nhất Châu Á vào năm 2001. Tại Hồng Kông, nơi ông sinh sống, ông được biết đến với biệt hiệu "siêu nhân".

Tuy nhiên, sự giàu có và nụ cười thân thiện không thể dấu hết vẻ ngoài khắc khổ của ông. Lý Gia Thành, sinh ra tại Trung Quốc, đã vươn lên từ thân phận người nhập cư nghèo khổ, khởi đầu bằng công việc bán hoa nhựa những năm 1950.

Ông bắt đầu với việc học nghề để trở thành công nhân trong tiệm đồng hồ, sau đó vào làm công trong xưởng sản xuất đồ nhựa. Lý Gia Thành làm việc rất chăm chỉ và thật thà, chính điều đó đã giúp ông được tín nhiệm với vị trí giám đốc xưởng sản xuất đồ nhựa khi 20 tuổi.

Hai năm sau, Lý Gia Thành lập một xưởng sản xuất nhựa cho riêng mình, đặt tên là Trường Giang, đó cũng là tiền đề cho sự ra đời của Công ty Trường Giang  (Cheung Kong Holdings) 7 năm sau đó, chuyên sản xuất đồ chơi, hoa nhựa... Năm 30 tuổi, Lý Gia Thành từng bước thử sức trong ngành kinh doanh bất động sản và ra đời hai tòa nhà công nghiệp tầm cỡ khu vực chỉ hai năm sau đó.

Những năm tiếp theo, ông không ngừng mở rộng quy mô để Trường Giang Thực Nghiệp từng bước trở thành một trong 10 tập đoàn hùng mạnh nhất Hồng Kông và có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường chứng khoán thế giới. Cũng trong giai đoạn này, ông đã gây dựng nên Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố (Hutchison Whampoa Limited), chuyên đầu tư vào các lĩnh vực tàu biển, bất động sản, năng lượng, xây dựng...Hiện tại, tập đoàn của ông chiếm khoảng 11% tổng giá trị của thị trường chứng khoán Hồng  Kông.

Bên cạnh chí khí mạnh mẽ, doanh nhân tuổi Rồng còn có một tố chất đáng quý khác. Đó là khả năng sáng tạo và dự đoán thị trường. Jeff Bezos, ông chủ của trang web thương mại điện tử Amazon.com là một ví dụ điển hình. Sinh năm 1964, cũng vươn lên từ hai bàn tay trắng, Jeff Bezos thành công nhờ vào việc tiên đoán được sự phát triển của thương mại điện tử trong tương lai không xa. Cùng với Amazon và máy đọc sách Kindle của mình, Jeff Bezos đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của lĩnh vực bán lẻ cũng như cách con người đọc sách.

Amazon vẫn phát triển theo đúng như dự đoán của Jeff. Cứ hai năm một lần, công ty phải phát triển lên một tầm cao mới. Năm 2010, Jeff Bezos sở hữu chừng 41% cổ phiếu của Amazon, tương đương với 16 tỷ dollars.

Tuổi Rồng còn đặc trưng bởi tính xông xáo trong làm ăn. Có thể kể đến trường hợp của Tiết Vĩnh Tân, sinh năm 1952, (Nhâm Thìn), xuất thân từ gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc. Năm 1983, chỉ mang theo người 20 Nhân dân tệ lên Thành Đô sinh cơ lập nghiệp. Năm 1985, ông sáng lập ra nhà máy hóa chất Enwei với số nhân công hơn 20 người.

Với tinh thần kiên cường bất khuất vượt qua mọi trở ngại đến nay công ty của ông thành tập đoàn lớn với hàng chục công ty con, gần 2.000 nhân viên, có tài sản trị giá 380 triệu USD, doanh thu hàng năm gần 300 triệu Nhân dân tệ. Ngày nay, công ty của ông được mệnh danh là một trong "Tứ đại thiên vương: ngành dược của Trung Quốc.

Doanh nghiệp lập năm Thìn: Thuận lợi và bền vững

Hình tượng con Rồng thường gắn liền với sự trường thọ. Vì vậy, năm Thìn có thể coi là một năm thuận lợi để thành lập doanh nghiệp. Có thể kể ra khá doanh nghiệp nổi tiếng thế giới được thành lập vào năm Thìn.

Đầu tiên mà ta không thể không nhắc tới đó là Apple. Được thành lập vào năm 1976 (Bính Thìn), hiện Apple là công ty công nghệ lớn nhất thế giới, với doanh thu hàng năm là hàng chục tỉ USD và có gần 15000 nhân viên ở nhiều quốc gia. Các sản phẩm nổi tiếng của hãng như iPhone, iPad, Macbook đã quá nổi tiếng với đông đảo người tiêu dùng.

Công ty Mitsubishi được thành lập năm 1964 (Giáp Thìn) hiện cũng là một trong những công ty hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất các phương tiện vận tải, thiết bị phát điện, cơ khí và hóa công nghiệp...  40 năm sau ngày thành lập, lợi nhuận của công ty đã lên tới hơn 1,7 tỉ USD/năm

Cùng được thành lập vào năm 1964 đó là Nike. Công ty được thành lập vào ngày 25 tháng 1 năm 1964 với tên Blue Ribbon Sports nhờ bàn tay Bill Bowerman và Philip Knight, và chính thức có tên Nike, Inc. vào năm 1978. là nhà cung cấp quần áo và dụng cụ thể thao thương mại công cộng lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ. Công ty này là nhà cung cấp giày và áo quần thể thao hàng đầu trên thế giới và là nhà sản xuất dụng cụ thể thao lớn với tổng doanh thu hơn 18,6 tỷ USD trong năm 2008. Tính đến năm 2008, công ty này có hơn 30.000 nhân viên trên khắp thế giới.

Ngoài ra còn rất nhiều cái tên nổi tiếng khác như Motorola, General Electric, SEGA,...

Tựu chung lại, đối với tất cả mọi người, năm Thìn thực sự là một năm tốt, đầy cơ hội và hứa hẹn. Hướng tới năm 2012 - Nhâm Thìn (Rồng nước), doanh nhân, doanh nghiệp, hay cả nền kinh tế nói chung đều kỳ vọng một năm mới thành công, hài hòa, giàu có và mãi trường tồn, đúng như hình tượng mà loài Rồng thường thể hiện.

Quốc Dũng

DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM


>   Các đại gia công nghệ “ăn nên làm ra” năm 2011 (20/01/2012)

>   Doanh nghiệp Mỹ chiếm trọn 10 thương hiệu đắt nhất (18/01/2012)

>   Sắp phá sản, Kodak đâm đơn kiện Apple và HTC (12/01/2012)

>   Chính phủ Nga điều chỉnh giá cả trong năm 2012 (11/01/2012)

>   Nền kinh tế đang nổi - Thị trường tiêu thụ hấp dẫn (11/01/2012)

>   10 công ty Mỹ được dự báo sẽ “kiếm đậm” nhất năm 2012 (11/01/2012)

>   Các công ty khai mỏ chi kỷ lục khai thác tài nguyên (30/12/2011)

>   Giá lương thực - Vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn (28/12/2011)

>   Trung, Nhật khuyến khích giao thương bằng nội tệ (27/12/2011)

>   Nợ công châu Âu là cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ (27/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật