Ông lớn di động đua thanh toán online
Không chỉ tập trung vào thuê bao trả trước, nhà mạng đã chuyển hướng đẩy mạnh việc thanh toán online cho những khách hàng trả sau với những chương trình khuyến mại hấp dẫn, giảm tới 10% giá trị hóa đơn.
Hiện tại, MobiFone đang là hãng dẫn đầu về chương trình ưu đãi thanh toán trực tuyến với việc giảm 10% giá trị hóa đơn cho những khách hàng là thuê bao trả sau MobiGold thanh toán cước dịch vụ qua các hình thức trực tuyến như thẻ Smartlink, qua ATM của Vietcombank, VNPay. Chương trình thực hiện từ ngày 1/11/2011 đến hết ngày 31/1/2012. Tiền chiết khấu sẽ được khấu trừ vào cước sử dụng chu kỳ tiếp theo của khách hàng.
Trước đó, các hãng di động lớn (MobiFone, VinaPhone, Viettel) đã kết hợp Công ty Smartlink và các ngân hàng đối tác tung ra chương trình nạp tiền trả trước trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 tỷ đồng.
Trên thực tế, các hãng di động lớn mới chỉ tập trung đẩy mạnh thanh toán trực tuyến cho các thuê bao trả trước, mà ít quan tâm tới thuê bao trả sau. Các chương trình dành cho thuê bao trả sau được ưu đãi khi thanh toán trực tuyến khá ít.
Trong khi đó, MobiFone đã đi trước một bước trong lĩnh vực này. Tháng 10 năm ngoái, MobiFone lần đầu triển khai chương trình khuyến khích thanh toán cước trả sau trực tuyến với mức khuyến mại 5% giá trị hóa đơn thanh toán. Sau chương trình này, tổng giá trị thanh toán bằng hình thức trực tuyến đã tăng gấp 2 lần so với trước đó.
Đại diện của MobiFone cho biết, trong tương lai sẽ mở rộng hơn nữa mạng lưới thanh toán trực tuyến. Với việc áp dụng mức khuyến mại lên tới 10%, MobiFone hi vọng sẽ nâng tỉ lệ khách hàng thanh toán trực tuyến tăng từ 1% lên 5%. Nhà mạng này cho biết trong tương lai sẽ tiến tới việc giúp khách hàng thanh toán cước cả bằng thẻ credit card thay bằng debit hiện tại để tạo sự tiện lợi tối đa…
Hiện MobiFone có mạng lưới thanh toán trực tuyến rộng và tốt nhất kết nối với cả hệ thống thanh toán của VNPay và Smartlink, với 25 ngân hàng đã cho phép người dùng thanh toán trực tuyến. trong khi đó, các mạng di động lớn khác mới chỉ kết nối với Smartlink hoặc VNPay, với số lượng các nhà băng chấp nhận thanh toán online ít hơn nhiều.
Theo thống kê của các mạng di động lớn, hiện tỉ lệ thuê bao trả sau thanh toán trực tuyến chỉ khoảng trên 1% số thuê bao. Đây là một tỉ lệ quá thấp, phân bố chủ yếu ở các thành phố lớn (Hà Nội và TP HCM), tập trung chủ yếu vào đối tượng công chức, văn phòng, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hình thức thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cho nhân viên thu cước chiếm khoảng 60% và các hình thức còn lại chiếm khoảng 38%.
Trong khi đó ở một số quốc gia trong khu vực (Singapore, Malaysia, Indonesia…) tỉ lệ thanh toán cước di động trực tuyến lên tới 90% trong tổng số thuê bao. Điều này có thể cho thấy, xu hướng thanh toán cước trả sau thông qua mạng lưới trực tuyến ngày càng tăng.
Trước đây, khi các mạng di động chưa có quy trình thanh toán cước di động trả sau qua cổng thanh toán điện tử, khách hàng dùng dịch vụ của nhà mạng này phải gặp nhân viên thu cước hàng tháng. Đối với những người thường xuyên đi công tác hoặc có thời gian biểu thất thường rất dễ lỡ thanh toán cước gây ra việc cắt chiều gọi đi cũng gây ra không ít phiền toái. Do đó, việc thanh toán trực tuyến rất tiện lợi và tiết kiệm nhiều thời gian cho khách hàng.
Một lãnh đạo của MobiFone cho biết: “Tiền cước được chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản nên tránh được các rủi ro hoặc chậm trễ so với thanh toán bằng tiền mặt cho nhân viên thu cước. Bởi vì trên thực tế, nhân viên thu cước phải trở về văn phòng, làm thủ tục chuyển tiền vào tài khoản của MobiFone thì quá trình thanh toán cước mới thành công”.
Vị này cũng nhấn mạnh thêm: “Đối với các khách hàng doanh nghiệp hoặc khách hàng sử dụng cùng lúc nhiều thuê bao MobiFone khi thanh toán trực tuyến sẽ không phải chịu thêm bất cứ một khoản phí nào. Bởi vì MobiFone đã chi trả hoàn toàn các khoản phí giao dịch, chuyển khoản với các đối tác Smartlink, VNPay và ngân hàng. Sau đó, hóa đơn cước phí sẽ được chuyển phát nhanh đến địa chỉ đăng ký của khách hàng”.
Với bản thân nhà mạng, thu cước trả sau thủ công thông qua nhân viên phải đến tận nhà hoặc cơ quan của khách hàng cũng làm phát sinh chi phí lớn. Chính vì thế, phương thức thanh toán trực tuyến không chỉ đem lại sự thuận tiện và thoải mái cho khách hàng, mà còn làm giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ cho nhà mạng.
mobifone
|