Thứ Năm, 01/12/2011 22:02

Nhà chung cư phải có tối thiểu 70% căn hộ diện tích nhỏ và trung bình

Khi thực hiện phát triển đô thị mà có dự án phát triển nhà ở thương mại thì chủ đầu tư phải xây dựng nhà ở chung cư đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 70% số lượng căn hộ có diện tích nhỏ và trung bình. Đó là thông tin được Bộ Xây dựng đề xuất trong dự thảo Nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Dự thảo yêu cầu, khi thực hiện phát triển đô thị mà có dự án phát triển nhà ở thương mại thì chủ đầu tư phải phân chia hợp lý tỷ lệ cơ cấu các loại căn hộ có diện tích nhỏ, diện tích trung bình và diện tích lớn để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân.

Theo đó, tỷ lệ cơ cấu các loại căn hộ trong nhà chung cư đảm bảo: Tối thiểu phải có 30% số lượng căn hộ trong nhà chung cư là loại căn hộ có diện tích nhỏ (45m 2 đến 70m 2 ), 40% căn hộ có diện tích trung bình (70m 2 đến 90m 2 ), còn lại là loại căn hộ có diện tích lớn (từ 90m 2 trở lên).

Các loại căn hộ trong nhà chung cư phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và được thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín (có phòng ngủ, phòng khách, khu bếp, khu tắm, khu vệ sinh riêng biệt).

Dành tối thiểu 20% diện tích đất xây dựng dự án nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội

Đồng thời, dự thảo nêu quy định Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại phải dành tối thiểu 20% diện tích đất xây dựng nhà ở của dự án để xây dựng nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội được xây dựng theo thiết kế nhà chung cư có diện tích căn hộ tối đa không quá 70 m 2 sàn và đảm bảo tỷ lệ cơ cấu căn hộ như sau: Tối đa 20% số lượng căn hộ có diện tích sàn 70m 2 , tổi thiểu 30% căn hộ có diện tích sàn từ 50m 2 đến dưới 70m 2 , còn lại là loại căn hộ có diện tích sàn từ 30m 2 đến dưới 50m 2 .

Việc xây dựng nhà ở xã hội phải bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và có các trang thiết bị, nội thất ở mức trung bình.

Hỗ trợ, ưu đãi đối với các dự án phát triển đô thị

Dự  thảo nêu rõ, Nhà nước có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi cho dự án phát triển đô thị có một hoặc nhiều tiêu chí như: Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội đặc biệt đối với các không gian phục vụ lợi ích công cộng; cung cấp các dịch vụ đô thị, quản lý nhà chung cư; đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, cải tạo, xây dựng lại khu nhà ở cũ; xây dựng công trình có ứng dụng công nghệ mới, thân thiện với môi trường và đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê.

Chính sách hỗ trợ bao gồm: cung cấp miễn phí các thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị; hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội trong hàng rào dự án; hỗ trợ đầu tư các dự án tăng cường năng lực dịch vụ công ích cho khu vực.

Đồng thời, Nhà nước còn có chính sách cho vay với lãi suất ưu đãi, cho phép huy động vốn dưới dạng trái phiếu; miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với các công trình hạ tầng chuyển giao cho địa phương, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và cải tạo, xây dựng lại khu nhà ở cũ theo quy định.

Trần Mạnh

Chính phủ

Các tin tức khác

>   Thị trường căn hộ dịch vụ vẫn có cơ phát triển (01/12/2011)

>   ‘Nhà thu nhập thấp giá 10 triệu đồng một m2 là thích hợp’ (01/12/2011)

>   Nhộn nhịp nhà đất biệt thự (01/12/2011)

>   “Đất sạch” vẫn chỉ là mơ ước của nhà đầu tư (01/12/2011)

>   Cứu bất động sản (01/12/2011)

>   Đất phía Tây: Giao dịch bất động (01/12/2011)

>   Giá bất động sản Hà Nội tiếp tục lao dốc (30/11/2011)

>   TPHCM sửa giá bồi thường đất 6 dự án vùng ven (30/11/2011)

>   Vốn FDI đổ vào bất động sản "rớt" mức kỷ lục (30/11/2011)

>   Thị trường địa ốc: Cảnh giác với các chiêu PR “nổ” (30/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật