Thứ Ba, 06/12/2011 06:34

Chủ tịch Đại Châu: Vụ kiện đòi 250.000 USD đã sáng tỏ

Công an TP. Hà Nội cho rằng, kết luận của Hội đồng trọng tài yêu cầu Đại Châu trả cho nguyên đơn (Boith) 250.000 USD có dấu hiệu vi phạm tố tụng trọng tài.

Ông Đường Đức Hóa, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đại Châu (DCS) cho biết, vụ việc Công ty Boith Limited khởi kiện, yêu cầu Đại Châu hoàn trả 179.000 USD và khoản phí phát sinh 75.000 USD liên quan đến hợp đồng xuất khẩu sắn đã có ý kiến chính thức từ cơ quan công an.

Theo đó, Công an TP. Hà Nội cho biết, cơ quan này đã tiến hành xác minh phán quyết của Hội đồng trọng tài và kết luận, có một số nội dung chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Trong công văn gửi Đại Châu ngày 1/12/2011, Công an TP. Hà Nội cho biết, căn cứ để Hội đồng trọng tài đánh giá Đại Châu giao hàng không đúng chất lượng theo cam kết để chấp nhận yêu cầu của bên Boith đòi bồi thường là Giấy kiểm định chất lượng được cho là của Công ty  Arab Paper (khách hàng của Boith) là không có căn cứ pháp lý và thiếu độ tin cậy.

Lý do là Phòng kiểm tra thuộc Công ty Arab Paper không phải là tổ chức giám định độc lập chuyên nghiệp, có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó, giấy kiểm định chất lượng chỉ có chữ ký của cán bộ kiểm định, không có chữ ký của trưởng  phòng và giám đốc điều hành xác nhận theo quy định.

Giấy này cũng không chỉ ra được mẫu hàng được kiểm tra là lấy từ lô hàng do Đại Châu cung cấp, vì các ô phản ánh thông tin trên đều bị bỏ trống.

Công an TP. Hà Nội cũng cho biết, trong phán quyết của trọng tài, Hội đồng đã áp dụng trái với Luật Thương mại Việt Nam và Công ước Viên của Liên Hợp quốc, trong đó có quy định: "Trường hợp bên mua từ chối nhận hàng, các bên đều có nghĩa vụ hoàn trả thì nghĩa vụ của họ phải được thực  thi đồng thời".

Theo đó, nếu yêu cầu Đại Châu hoàn trả tiền cho hợp đồng xuất khẩu này thì phải đồng thời yêu cầu phía Boith trả lại số sắn đã xuất của Đại Châu. Việc "Hội đồng trọng tài trong vụ kiện này chỉ yêu cầu Đại Châu hoàn trả tiền bán hàng cho Boith, mà không bắt buộc Boith phải hoàn trả lại hàng hóa đã nhận là không phù hợp", văn bản viết.

Vụ tranh chấp thương mại giữa Đại Châu và Boith đã được phân xử qua Trọng tài kinh tế và các cấp tòa án (Tòa sơ thẩm và Phúc thẩm Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội). Theo kết luận của Công an TP. Hà Nội, cơ sở ra kết luận thắng kiện của nguyên đơn  (Boith) dựa vào giấy kiểm định của Công ty Arab Paper là thiếu căn cứ pháp lý, có dấu hiệu vi phạm tố tụng trọng tài.

Công an TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Văn phòng Interpol Việt Nam, Bộ Công an để xác minh về Công ty Boith và Công ty Arab Paper, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc đến Cục Điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để giải quyết. ĐTCK sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.     

Trọng Tuyến - Tường Vi

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   SGT kêu oan vì bị thu hồi dự án tỷ đô  (05/12/2011)

>   6 rủi ro "chết người" của doanh nghiệp (05/12/2011)

>   GEC bị "gõ đầu" do chậm đăng ký công ty đại chúng (05/12/2011)

>   Doanh nghiệp Việt chinh phục những thị trường ‘khó chơi’ (05/12/2011)

>   Bán tòa tháp giữa thủ đô, Vincom bị đồn 'đói vốn' (02/12/2011)

>   Công ty Quản lý quỹ Prudential Việt Nam sắp đổi tên (02/12/2011)

>   Tập đoàn Sông Đà hối thúc SJS tổ chức ĐHCĐ bất thường (02/12/2011)

>   SJS sắp họp đại hội đồng cổ đông bất thường (01/12/2011)

>   Không có ràng buộc tài chính nếu Haverstock không mua THV (01/12/2011)

>   Chủ tịch SMC: Mua cổ phiếu quỹ lúc này là thu lãi trên lưng cổ đông (01/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật