Nữ trang khó xuất ngoại
Cho đến thời điểm này, các doanh nghiệp vàng lớn đều cho biết chưa thể thực hiện dự định mở rộng kênh phân phối sang các nước lân cận và việc xuất khẩu nữ trang cũng gặp khó. Vì sao?
|
Khách đang xem hàng tại hội chợ quốc tế trang sức năm nay. |
Đầu tư không dễ
Tại "Hội chợ quốc tế trang sức lần thứ 20" đang diễn ra tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, PNJ vẫn chưa thực hiện được việc bán hàng vào Campuchia do gặp phải một số rào cản về luật.
Và theo tìm hiểu của PNJ thì nhu cầu thực sự về nữ trang của thị trường này vẫn chưa đủ lớn để doanh nghiệp rót tiền đầu tư.
Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ) cho biết, ngoài chi nhánh đã mở vào ngày 24 tháng 6 năm ngoái để kinh doanh vàng miếng và các dịch vụ khác về vàng, SBJ vẫn chưa xúc tiến được việc bán nữ trang ở Campuchia.
Theo bà Chi, thói quen đeo nữ trang của nước bạn có nhiều điểm khác với người Việt nên mẫu mã của Việt Nam chưa phù hợp. Và để chế tác nữ trang theo đúng thị hiếu người Campuchia thì việc đầu tư sản xuất không dễ, lại khó tuyển thợ giỏi ở nước này nên tạm thời SBJ gác lại kế hoạch mở rộng thị trường nữ trang ở Campuchia.
Tại thị trường Lào, kế hoạch mở rộng hoạt động của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng chưa thực hiện được. Ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc SJC cho rằng, thủ tục đăng ký kinh doanh tại Lào khá phức tạp, xin giấy phép mở chi nhánh cũng khó nên SJC tạm thời dừng kế hoạch này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Agribank cho biết, mặc dù từ năm ngoái đã tính đến việc mở rộng việc kinh doanh nữ trang sang hai nước lân cận Lào và Campuchia nhưng sau khi tiến hành nghiên cứu thị trường, Công ty thấy thời điểm này chưa thích hợp. Theo ông Trúc thì người dân Lào và Campuchia không có thói quen trữ vàng như người Việt Nam nên việc tiêu thụ sản phẩm sẽ không dễ.
Xuất khẩu ảm đạm
Không những khó mở chi nhánh bán hàng trang sức ở các nước lân cận mà hoạt động xuất khẩu nữ trang của các doanh nghiệp năm nay cũng khá ảm đạm.
Bà Cúc của PNJ cho biết, kinh tế khó khăn khiến cho việc xuất khẩu nữ trang của công ty phải thay đổi; công ty chỉ còn chú trọng vào phân khúc thị trường nữ trang cao cấp, vào đối tượng ít chịu ảnh hưởng của khủng hoảng. Loại sản phẩm chủ yếu đang được xuất khẩu là vàng 8k, 10k, đá quý… Thị trường chính của nữ trang PNJ là Đức, chiếm khoảng 60%, Mỹ với 22% doanh thu xuất khẩu. Hoạt động xuất khẩu nữ trang năm nay dự kiến chỉ đóng góp khoảng 8% tổng doanh thu nữ trang của toàn công ty.
Trong khi đó, bà Chi của SBJ cho biết, việc xuất khẩu nữ trang của SBJ đã chững lại hai năm nay. Thị trường chính là châu Âu cũng đã giảm đặt hàng, trong khi công ty chưa tiếp cận được các thị trường khác. Theo bà Chi, doanh thu từ nữ trang chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng thu nhập của công ty trong năm nay.
Phó Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn Đỗ Công Chính cũng cho biết, hiện nay khó có thể xuất khẩu nữ trang vì tình hình kinh tế khó khăn khiến cho nhu cầu mua giảm. Ngoài ra, nữ trang Việt Nam còn gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các nước khác như Singapore, Trung Quốc, Thái Lan...
Thanh Thương
TBKTSG Online
|