Thứ Sáu, 04/11/2011 14:05

Chứng khoán Lào – Một năm nhìn lại!

(Vietstock) – Thị trường chứng khoán Lào sau gần 1 năm đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa tạo được sự hấp dẫn như nhiều nhà đầu tư kỳ vọng. Ông Lê Bá Hoàng Quang (*) cho rằng, đây là điều bình thường ở một thị trường mới mẻ như Lào. Ông tin rằng, đến cuối năm 2011, đầu năm 2012 khi có thêm 2 doanh nghiệp mới niêm yết thị trường sẽ thực sự khởi sắc hơn.

Nhân sự kiện Sở GDCK Lào (LSX) tròn một năm hoạt động, Vietstock đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Bá Hoàng Quang, Tổng Giám đốc CTCK Lane Xang, một trong những công ty chứng khoán đầu tiên ở thị trường Lào, về kết quả bước đầu mà thị trường chứng khoán Lào đã đạt được.

Sở GDCK Lào (LSX) những ngày đầu thành lập.

Ông đánh giá thế nào về thị trường chứng khoán Lào sau một năm thành lập?

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, thị trường chứng khoán Lào đã đạt những bước tiến rất đáng khích lệ. Từ chỗ chỉ thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thông qua các dự án, giờ đây Lào đã bắt đầu thu hút nguồn vốn đầu tư gián tiếp từ khắp nơi trên thế giới. Thị trường chứng khoán Lào đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân từ các nuớc trên thế giới và khu vực. Thị trường chứng khoán cũng giúp thay đổi nhận thức của nhiều cá nhân, tổ chức về công tác cổ phần hóa, huy động vốn trong nước.

Thị trường chứng khoán mở cửa bước đầu đã giúp Lào xây dựng được một thị trường vốn và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội trong dài hạn. Thị trường Lào cũng có nhiều điểm khá tích cực với những cơ chế, quy định thong thoáng, chẳng hạn mua bán cùng phiên, mở nhiều tài khoản, giao dịch T+2, …

Mặc dù quy định giao dịch thông thoáng hơn nhưng thị trường chứng khoán Lào dường như chưa hấp dẫn như mọi người kỳ vọng, ông nghĩ sao về điều này?

Sự hấp dẫn như cái nhìn của nhiều nhà đầu tư với thị trường Lào hiện nay có lẽ là vấn đề thanh khoản. Nếu nhìn vào thanh khoản thì thị trường hiện nay chưa tốt khi giá trị giao dịch đang rất thấp. Tuy nhiên cũng giống như tất cả các thị trường khác khi mới ra đời, thanh khoản thấp chỉ là tạm thời.

Hiện nay trên sàn chỉ có 2 mã chứng khoán giao dịch, dự kiến kết thúc năm nay sẽ có thêm 2 doanh nghiệp nữa được niêm yết, nâng số mã lên thành 4 và tôi tin rằng thanh khoản thị trường sẽ tăng mạnh sau thời điểm đó.

Ngoài ra, để giúp thị trường hấp dẫn hơn, tôi nghĩ cần phải đẩy mạnh cả 2 mảng là cung hàng trên thị trường và cầu của nhà đầu tư.

Về phía cung thị trường, tôi tin rằng các nhà đầu tư sẽ có rất nhiều cơ hội tại thị trường này. Nền kinh tế Lào dù nhỏ và dân số thấp nhưng cũng có rất nhiều doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp lớn, đặc biệt các công ty trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, khoáng sản, điện lực, tài chính... Đó là những công ty hoạt động trong những lĩnh vực thuận lợi và nhiều tiềm năng. Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, khai thác trên lãnh thổ Lào nhưng sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ xuất khẩu, sẽ tận dụng được các lợi thế tương đối tốt để khai thác các thị trường vô cùng lớn. Chủ trương của Chính phủ Lào cũng muốn đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước lớn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân xúc tiến niêm yết.

Về phía cầu, Chứng khoán Lane Xang đang tích cực thực hiện 2 việc là đào tạo nhà đầu tư trong nước thông qua các buổi hội thảo, các buổi giới thiệu, các chương trình phối hợp đào tạo và việc quảng bá thị trường Lào tới các nhà đầu tư quốc tế thông qua các báo cáo nghiên cứu, phân tích thị trường, qua phối hợp với các đối tác là công ty chứng khoán tại các thị trường trong khu vực.

Chúng tôi nhận thấy hiện đang có một trào lưu các quỹ đầu tư trong khu vực Đông Nam Á và từ Trung Quốc vào nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Lào. Có lẽ họ cũng đã nhận ra tiềm năng tại thị trường này và không muốn là những người chậm chân.

Như vậy tôi nghĩ trong dài hạn Lào sẽ là một thị trường rất hấp dẫn.

Theo ông, việc thay đổi thời gian khớp lệnh như vừa thực hiện từ giữa tháng 10 vừa qua có giúp thị trường diễn biến tốt hơn?

Thực tế cho thấy kể từ sau khi tăng số phiên khớp lệnh từ 2 lần/ngày lên 6 lần/ngày, thị trường đã phản ứng khá tích cực, thanh khoản nhìn chung tăng nhẹ và đây là tín hiệu tốt cho cả thị trường.

Sau 1 năm hoạt động, ông có thể cho biết Chứng khoán Lane Xang đạt được những kết quả gì trên thị trường mới mẻ này?

Chúng tôi đã đạt những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ. Trước hết ở mảng tư vấn, chúng tôi đã tư vấn niêm yết cho một trong 2 doanh nghiệp niêm yết đầu tiên trên thị trường là BCEL - ngân hàng thương mại lớn nhất của Lào. Hiện chúng tôi đang tư vấn cho công ty Lao-Indochina Group (LIG) niêm yết trên sàn vào cuối năm nay. Đây là doanh nghiệp lớn nhất Lào với thị phần khoảng 60% cả nước về lĩnh vực trồng, chế biến và xuất khẩu bột sắn sang thị trường Trung Quốc. Dự kiến LIG sẽ IPO vào cuối tháng 11 và niêm yết cuối tháng 12 hoặc đầu năm 2012.

Ngoài ra chúng tôi cũng đã ký biên bản hợp tác ghi nhớ với một số doanh nghiệp nhà nước và tư nhân lớn khác để chuẩn bị cung cấp dịch vụ tư vấn niêm yết. Đây sẽ là cơ sở rất tốt giúp tăng luợng cung hàng cho thị trường và hỗ trợ cho hoạt động môi giới của Lane Xang. 

Về mảng môi giới, chúng tôi đã thu hút được hơn 3,000 tài khoản giao dịch chứng khoán, trong đó có hơn 20% là của nhà đầu tư nước ngoài. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị triển khai giao dịch trực tuyến (Home Trading System) và kỳ vọng hệ thống này sẽ giúp cho rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài giao dịch.

Xin ông chia sẻ những kế hoạch sắp tới mà Chứng khoán Lane Xang sẽ thực hiện tại thị trường này?

Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào 3 nội dung chính:

Thứ nhất, tăng cường triển khai dịch vụ tư vấn niêm yết với các doanh nghiệp tốt trong nước Lào để tăng cung hàng chất luợng cho thị trường.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác phát hành các báo cáo phân tích có chất lượng cao và hợp tác với các công ty chứng khoán tại các thị trường khác nhau để giúp các nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội tiếp cận với thị trường Lào.

Ngoài ra chúng tôi cũng tăng cường công tác đào tạo nhân sự, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng phục vụ khách hàng và hoàn thiện các quy trình, quy chế nội bộ, xây dựng một công ty vững mạnh và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Lào.

Xin cám ơn ông!

Viết Vinh thực hiện

(*) Ông Lê Bá Hoàng Quang từng là Giám đốc phía Bắc của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBS). Hiện tại, ông Lê Bá Hoàng Quang là người đại diện vốn góp của SBS tại CTCK Lane Xang (Lào).

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Lào 04/11: Thanh khoản giữ ở mức cao (04/11/2011)

>   Chứng khoán Campuchia: 3 doanh nghiệp tư nhân đầu tiên xác nhận kế hoạch IPO (03/11/2011)

>   Chứng khoán Lào 03/11: Thanh khoản khởi sắc nhờ BCEL (03/11/2011)

>   Chứng khoán Lào 02/11: Thanh khoản cực thấp (02/11/2011)

>   Quý 3, EDL-Gen lãi ấn tượng nhờ mưa lớn (01/11/2011)

>   Chứng khoán Lào 01/11: Chỉ số giảm, giao dịch ảm đạm (01/11/2011)

>   UBCK Campuchia cấp phép cho công ty tư vấn đầu tư thứ 13 (28/10/2011)

>   Tong Yang và ACLEDA ký MoU hợp tác chứng khoán (28/10/2011)

>   Chứng khoán Lào 24-28/10: Ấn tượng thanh khoản (28/10/2011)

>   Chứng khoán Lào 27/10: BCEL chỉ có 10 cổ phiếu chuyển nhượng (27/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật