Thứ Hai, 05/09/2011 00:27

Tiếng nói nhà đầu tư: Niềm tin tăng vọt hay lạc quan quá mức?

(Vietstock) – Tâm lý nhà đầu tư được củng cố mạnh mẽ khi họ chứng kiến những đợt sóng điều chỉnh vừa qua đều bị phá vỡ. Đến lúc này, ít ai tin rằng thị trường sẽ quay đầu giảm. Mọi ý kiến trái chiều đều bị bác bỏ. Vậy niềm tin đã trở lại hay nhà đầu tư đang lạc quan quá mức?

Trên diễn đàn Vietstock tuần qua, nhà đầu tư Nguyễn Văn Minh phân tích, thị trường đã giảm thái quá thì khi phục hồi cũng rất nhanh theo hiệu ứng bật lò xo bị nén, không có gì là lạ cả. Nền kinh tế bị bốc thuốc quá liều, giờ đã nới bớt thì nhất định sẽ phát triển trở lại. Do vậy, TTCK có điều kiện phát triển bền vững.

“Giờ là lúc nên mua và nắm giữ chứ không phải “lướt lát” làm gì cho mất công, mất lợi nhuận. Hiện giờ ai muốn mua vẫn còn có thể mua được, cổ phiếu vẫn còn rẻ, cuối năm nhìn lại có mơ cũng không còn thấy nữa !!!” nhà đầu tư này nhắc nhở.

Nói về những đợt điều chỉnh trong phiên, nhà đầu tư Tuýt còi cho biết, với khối lượng khớp “khủng” chủ yếu thuộc về các mã đầu cơ cao như SSI, KLS, BVS, PVX, VCG,... có thể khẳng định do bàn tay của các công ty chứng khoán.

Theo nhà đầu tư này, chỉ vì sau khi quá tay và cả nể với khách hàng VIP, các công ty chứng khoán đã kẹt “một mớ” (cổ phiếu) khá lớn ở mức giá cao. Do vậy, khi các mã trên hồi phục khoảng 20% là cơ hội tốt cho họ thu hồi vốn mà không mất lòng các khách hàng VIP.

Tuy nhiên, chính động thái chốt lời mạnh mẽ của họ làm cho các nhà đầu tư không nhìn rõ xu hướng đi lên của thị trường mà lại nghĩ thị trường đang chuẩn bị điều chỉnh.

Và khi hầu hết các công ty chứng khoán đều dùng từ “điều chỉnh” nhằm kéo giá cổ phiếu xuống và nhảy vào mua lại thì đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư nhỏ lẻ gom góp những cổ phiếu tốt bị đẩy ra để chuẩn bị cho đợt tăng giá mạnh.

Trong khi đó, nhà đầu tư có nickname Ckvn cho rằng, với những phiên ấn tượng 1,500 tỷ đồng làm bùng nổ thị trường, thì giả sử rằng nhà đầu tư góp 2 phần, công ty chứng khoán hỗ trợ 1 phần, thị trường chỉ cần số vốn 2,000 tỷ cho 1 chu kỳ T+4 (Nếu áp dụng T+2 thì chỉ cần 1,000 tỷ đồng) là có thể bùng nổ.

Theo Ckvn, TTCK thế giới vẫn tiến triển tốt đẹp bất chấp tình hình chung còn nhiều khó khăn. Các tín hiệu vĩ mô trong nước dần cải thiện tốt đẹp. Vậy cớ sao TTCK Việt Nam không thể tăng trưởng mạnh và bền vững ?!

Nhà đầu tư Vinh nguyen khá lạc quan: “Từ nay đến hết tháng 9, chúng ta sẽ chứng kiến cảnh tượng ai mua chứng khoán cũng đều có lãi và thắng. Lịch sử năm 2007 sẽ lặp lại khi từ tháng 10 ai mua nhà đất cũng đều thắng nốt!”

Và trong phiên đầu tiên của tháng 9, nhóm cổ phiếu ngân hàng bật tăng mạnh mẽ, nhà đầu tư Vo dai buu hy vọng sự tham gia của nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ giúp thị trường tăng mạnh và bền.

Theo nhà đầu tư này, nền kinh tế được dẫn dắt bởi hệ thống ngân hàng, TTCK cũng vậy. Từ năm 2010 tới nay cổ phiếu ngân hàng im hơi lặng tiếng nên thị trường giảm, nhưng nay thì mọi chuyện đã khác.

Nhà đầu tư Minhanh2011 phân tích thị trường dưới góc độ những yếu tố hỗ trợ. Người này tin rằng lãi suất giảm là một tất yếu, không thể không xảy ra. Bởi sau một thời gian thấm mệt với lãi suất cao, các doanh nghiệp không dám vay thêm nữa. Trong khi một lượng lớn tiền huy động đang tồn tại các ngân hàng, họ buộc phải hạ lãi suất để kích thích người vay.

Cũng theo Minhhanh2011, gần đây do được mua bán cùng phiên nên thanh khoản sẽ tốt lên. Và margin (giao dịch kỹ quỹ) sắp triển khai sẽ làm dòng tiền chảy vào tốt hơn, mạnh hơn theo chiều hướng tích cực.

Nhà đầu tư này nhận định, “TTCK là thị trường của của tâm lý của niềm tin. Nếu tất cả chúng ta có niền tin vững vàng về sự đi lên thì sẽ không có sự lao dốc”.

Riêng nhà đầu tư richiren lại có cái nhìn thận trọng hơn khi cho rằng thị trường đang bước vào giai đoạn phục hồi nhưng lại tăng trần nhiều phiên liên tục là dấu hiệu tăng nóng. Điều này, hoàn toàn không tốt, thị trường cần thời gian để hấp thụ cái tốt và điều chỉnh với tiêu cực. Do vậy khả năng trong các phiên sắp tới, thị trường sẽ diễn biến theo trạng thái tăng dần đều và ổn định.

Richiren cho rằng, đây là giai đoạn đầu của quá trình phục hồi, việc giải ngân từng bước trong các phiên tăng và giải ngân mạnh trong các phiên điều chỉnh là hoàn toàn hợp lý. Chiến thắng chỉ dành cho những người biết đón đầu và nhìn xa, không nên vì 1-2 phiên và diễn biến trong phiên mà đánh giá.

Toàn cảnh thị trường trong giai đoạn cuối tháng 8 là một màu xanh, việc giảm điểm sẽ chỉ mang tính chất điều chỉnh kỹ thuật.

Minh An tổng hợp

Các tin tức khác

>   Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng để cơ cấu danh mục (04/09/2011)

>   05/09: Bản tin đầu tuần (05/09/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 05 – 09/09 (04/09/2011)

>   Sẽ có dòng tiền chuyển từ Indonesia về TTCK Việt Nam (01/09/2011)

>   Cổ phiếu Ngân hàng tăng vọt 4.88%: Triển vọng tích cực hay đầu cơ đánh “xoay vòng”? (01/09/2011)

>   Ngày 01/09: Khối ngoại bán mạnh STB, HAG, tiếp tục gom nhóm Chứng khoán (01/09/2011)

>   01/09: Bản tin 20 giờ qua (01/09/2011)

>   Hơn 100 cổ phiếu không được phép margin (31/08/2011)

>   Chứng khoán: Sóng "hồi" thuộc về nhà đầu tư lớn (31/08/2011)

>   Ngày 31/08: MSN và VIC ảnh hưởng áp đảo đến mức tăng của VN-Index (31/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật