Thứ Hai, 12/09/2011 09:19

Tiếng nói nhà đầu tư: Đã đến lúc thị trường “phục hưng”?

(Vietstock) - Một tuần giao dịch đầy hứng khởi đã tăng thêm niềm tin về tín hiệu thị trường đang phục hồi. Trên diễn đàn Vietstock, đa số các nhà đầu tư đều có cái nhìn lạc quan, tuy nhiên vẫn có nhưng lo ngại thị trường sẽ bị ảnh hưởng khi công bố kết quả kinh doanh quý 3 không mấy sáng sủa của các doanh nghiệp.

Ckvn lạc quan, cứ bình quân mỗi ngân hàng dùng 2,500 tỷ đồng cho vay với lãi suất 17 - 19%, thì nền kinh tế sẽ được cấp thêm hơn 100,000 tỷ đồng. Với con số ấn tượng này thì hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ giảm được gánh nặng chi phí lãi vay mà sinh ra lợi nhuận cao. Qua đó kích thích giá trị các doanh nghiệp trên TTCK, ngược lại khi TTCK phát triển sẽ là kênh tạo vốn giá cực rẽ và hiệu quả cho doanh nghiệp.

Đồng quan điểm này, Nguyễn Văn Minh tin rằng đã đến lúc thị trường “phục hưng”. Lãi suất tiết kiệm bị khống chế 14% vì thế dòng tiền chực chờ kiểu chân trong chân ngoài nhất định sẽ trút vào TTCK. Nhưng tuyệt nhiên không phải tất cả, vẫn còn tiền nhàn rỗi ở lại ngân hàng và chấp nhận 14%, cho nên thanh khoản ngân hàng không đáng lo ngại, và NHNN đã dự trù tình huống bơm tiền để kiểm soát các ngân hàng khó khăn thanh khoản.

Tuy nhiên các ngân hàng cũng phải lo xa, "tích cốc phòng cơ" là một suy nghĩ phổ biến, cho nên các ngân hàng sẽ bán ra cổ phiếu, mà sáng nay có thể thấy rõ để thủ thanh khoản, và như thế làm giảm độ nóng của thị trường.

Thực sự dòng tiền chờ chực đầu tư rất nhiều và dòng tiền này sẽ hấp thu hết những cổ phiếu giá bèo. Trong khi đó, kênh vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro và chính phủ sẽ siết vòng kim cô, ngoại tệ được xem là kẻ thù, kênh bất động sản luôn dòm ngó và dè dặt, kênh chứng khoán đang là "cục cưng", đang được trả lại chức năng vô cùng quan trọng của nó đối với nền kinh tế, đã được nhìn nhận mang tính sống còn.

Chứng khoán như cánh đồng khô hạn đang được: "dẫn thủy nhập điền", còn lo gì các bác nông dân không được mùa bội thu?

Nhận định trong tuần tới, Nguyễn Văn Minh cho rằng thị trường tiếp tục tăng trưởng. Phiên đầu tuần chắc nhiều hồi hộp và kịch tính, các nhà đầu tư lướt sóng cự phách có thể ăn ngay 5% thậm chí 14% trong phiên.

Tuýt còi dự báo, tháng 9 năm nay đánh dấu những bước phát triển tích cực về vĩ mô nên ko thể để TTCK suy giảm như các năm trước. Tuýt còi cho rằng, với diễn biến vĩ mô thời gian vừa qua, thì TTCK sẽ rộng cửa để đi lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, 2 -3 ngày gần đây lại có các "ông chủ" của vài công ty rao bán cổ phiếu của chính công ty mình với số lượng khủng. Theo Tuýt còi, đây chính là lá bài tẩy cuối cùng của giới bán khống khi nhận thấy xu hướng tăng mạnh của thị trường nhưng chưa kịp mua hàng lại để trả.

Thùy Linh lưu ý, TTCK đang biến động mạnh, nhà đầu tư cần xem xét một số vấn đề như giá cổ phiếu vẫn còn đang rất rẻ; lạm phát đã giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm, CPI tháng 9 khả năng dưới 1%, giá các mặt hàng thiết yếu xăng dầu, thực phẩm giảm (đáy của lạm phát thông thường là thời kỳ bắt đầu tăng của TTCK); lãi suất cho vay đang giảm về mốc 17-19%. Lãi suất huy động trần đang giảm về 14%; giá vàng thế giới và trong nước đều đang giảm; tài chính thế giới sẽ không có câu chuyện tái khủng hoảng; tâm lý nhà đầu tư đang rất tốt (những phiên gần đây đều đạt trung bình trên 30 triệu cp/phiên/sàn).

Với một vài ý này, Thùy Linh lưu ý nhà đầu tư nên tiếp tục thắt chặt dây an toàn và bình tĩnh xem xét khi VNI đạt ở những ngưỡng bất ngờ. (Tỉnh táo ra hàng dần ở những phiên đạt trần, VNI đã tăng liên tục 9 phiên thì đương nhiên sẽ có nhiều phiên giảm).

Trong khi đó, N&L lại có cái nhìn khác về thị trường. N&L cho rằng nhà đầu tư không nên lạc quan quá thái, vui chưa trọn vẹn thì mối lo sắp ập tới. Kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp sẽ làm chùn tay. Dòng tiền tiết kiệm có thể quay lại TTCK nhưng lỗ chồng lỗ của các doanh nghiệp trên sàn vẫn còn đó. Ngoài ra, kinh tế thế giới đầy bất ổn biết đâu đấy đây là cơ hội cho NĐT nước ngoài rút vốn.

Dòng tiền của nhà nước thoái vốn ồ ạt ở các tập đoàn như Tập đoàn Dệt may, Dầu khí... dòng tiền không phải nhỏ của HĐQT cũng được tiếp sức chạy luôn hãy nhìn AGC, THV, VND, HAI, NTB, DHG, KHB... đây là dòng tiền quyết định nhất, ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Và quan trọng hơn cả là các vị này rút vốn chứng tỏ doanh nghiệp có vấn đề. Cuối cùng còn lại nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ cộng với dòng tiền tự doanh và margin của các công ty chứng khoán lướt đi lướt lại. Cổ tức không thấy đâu chỉ thấy các công ty chứng khoán dẫn dắt lên bờ lại xuống ruộng.

Thầy bói mù vẫn theo quan điểm, khi mọi người quá lạc quan và hứng khởi cũng là lúc mình nên đứng yên và chờ đợi. Lực cầu tuy mạnh và ổn định nhưng vẫn chưa thấy xuất hiện lực đẩy. Thông tin vĩ vô khá sáng sủa nhưng vẫn chưa chắc kết quả được như mong đợi, cẩn thận vẫn là tốt nhất. Nhà đầu tư này phân tích, thị trường đã bước vào giai đoạn phục hồi từng phần, từ giờ đến cuối năm, nhiều mặt bằng giá mới cao hơn sẽ hình thành tuy nhiên chỉ kỳ vọng HOSE - 500 và HNX – 95.

Minh An tổng hợp

Các tin tức khác

>   Vốn đang dịch chuyển (12/09/2011)

>   12/09: Bản tin đầu tuần (12/09/2011)

>   Gần 7,500 tỷ đồng luân chuyển trong một tuần (11/09/2011)

>   Vì sao các doanh nghiệp đua nhau lùi niêm yết? (11/09/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 12 – 16/09 (11/09/2011)

>   4 năm cho ký quỹ và dài hơn nữa cho T+2 (10/09/2011)

>   Dòng tiền cho margin, ngân hàng và CTCK còn dè dặt (10/09/2011)

>   Trò chuyện với người 11 năm đầu tư chứng khoán (09/09/2011)

>   Vietinbank tổ chức hội thảo về vĩ mô và thị trường chứng khoán (09/09/2011)

>   Ngày 09/09: Nếu MSN, VIC, VPL và BVH đứng giá, VN-Index chỉ tăng nhẹ 0.22% (09/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật