Thứ Sáu, 16/09/2011 06:37

Ngày hội mua nhà giá gốc sẽ không như dự kiến

Sau 1 tuần với nhiều “lùm xùm” xung quanh chuyện “Ngày hội mua nhà giá gốc”, BTC chương trình, Công ty CP truyền thông ASEAN C&C đã tổ chức buổi “họp mặt thân mật các PV” để tường trình lại những mập mờ mà báo chí nêu lên.

Không họp báo mà xin "gặp thân mật nhà báo"

Ngay từ phút đầu tiên, ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Asean C&C đã thông báo: "Không họp báo mà là một buổi họp mặt thân mật với nhà báo để bàn cách cho 6.000 người mua được nhà giá gốc".

Ông Thành xin lỗi vì không được tổ chức tại Bộ Xây dựng như dự kiến do sau buổi họp báo lần 1 có nhiều biến cố. Việc hứa sẽ công bố thông tin, dự án... sẽ không được thông báo vào ngày 15/9 như đã định.

Khi được hỏi về việc đây có phải là buổi gặp gỡ các nhà báo để "xử lý lại các thông tin lùm xùm thời gian qua", ông Thành cho biết: "Ban đầu, ngày hội mua nhà giá gốc xác định là ngày hội tư vấn cho khách hàng. Quy mô xác định ban đầu là tư vấn, hội nghị khách hàng. Theo chức năng của công ty là được phép tổ chức ngày hội này. Tuy nhiên, trong quá trình tham khảo khách hàng thì khách hàng muốn được mua luôn trong ngày hội đó.

Khi ngày hội tư vấn chuyển sang mua bán thì đã chuyển thành thương mại, giao dịch, thành một hội chợ. Lúc này, Sở Công Thương hướng dẫn BTC hoàn thiện hồ sơ để mua nhà. Từ ngày hình thành ý tưởng này đến nay chưa được 1 tháng nên còn nhiều thiếu sót".

Theo thông tin mà BTC gửi trong cuộc họp báo ngày 7/9/2011, cơ quan chỉ đạo "Ngày hội mua nhà giá gốc" là Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS; Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng).

Nhưng trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS lại khẳng định "khi báo chí hỏi thì ông mới biết thông tin đó".

Ông Thành cho biết, ông đã lên gặp Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam và ông Nam đã ủng hộ. BTC cũng gặp ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hiệp hội BĐS VN 3 lần để trình bày kế hoạch và đã nhận được ý kiến đóng góp, hướng dẫn làm công văn đề nghị bảo trợ.

Tuy nhiên, khi họp báo mà Hiệp hội BĐS cũng chưa biết là do "địa chỉ trụ sở làm việc của Hiệp hội thay đổi nên công văn bị thất lạc"!?

Mặc dù BTC đã cố gắng lí giải về tính minh bạch về pháp lý của chương trình, nhưng trong phần giải thích của ông Thành, thì chỉ thấy ông giới thiệu việc đã gặp Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam để trình bày ý tưởng, "đã được Thứ trưởng hoan nghênh và yêu cầu báo cáo cụ thể với Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Văn phòng Ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và Thị trường BĐS".

Đặc biệt, không thấy BTC công bố một quyết định nào lí giải cho việc: Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Văn phòng Ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và Thị trường BĐS là đơn vị chỉ đạo Ngày hội mua nhà giá gốc như BTC công bố với báo chí.

"Giá gốc" chỉ là một thông điệp truyền thông?

Ông Thành cho biết về khái nhiệm giá gốc: "Chúng tôi là một đơn vị truyền thông, nhà giá gốc là một thông điệp truyền thông để hướng người bán và người mua tiến dần tới sự minh bạch".

Theo ông Thành, BTC chỉ muốn người mua không bị mất một khoản tiền không đáng có cho người môi giới. Và ngày hội này muốn người mua có thể mua được nhà theo giá của chủ đầu tư, không bị "cong vênh" qua các khâu trung gian.

Các giao dịch giá gốc tại ngày hội được thực hiện theo Nghị định 71 của Chính phủ, việc mua bán sẽ thực hiện qua sàn giao dịch mà chủ đầu tư và người mua thống nhất.

Tuy nhiên, đơn vị này vẫn 'không minh bạch' được định nghĩa về "giá gốc", mà chỉ quanh quẩn với việc cho rằng, "giá gốc là một thông điệp truyền thông". Như vậy, đến thời điểm này, người mua sẽ tạm hiểu rằng, giá gốc là giá "chủ đầu tư và người mua thống nhất".

"Không có lí do gì Sở Công Thương không cấp phép"

BTC giải thích với báo chí, ban đầu BTC xác định đây là một hoạt động truyền thông xúc tiến thương mại giống như ngày hội tư vấn khách hàng trực tiếp. Nhưng sau đó, khi khách hàng có mong muốn mua nhà để ở ngay tại chỗ thì mục tiêu chương trình được điều chỉnh và BTC đã gửi hồ sơ xin giấy phép.

Tuy nhiên, như Diễn đàn Kinh tế Việt Nam đã thông tin, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết mới nhận được hồ sơ xin cấp phép của BTC hôm 8/9, tức 1 ngày sau cuộc họp báo lần 1. Sở Công thương cũng khẳng định không thể xét cho tổ chức chương trình vào ngày 24-25/9 được vì quá gấp. Hiệp hội BĐS vẫn đang chờ Sở cấp giấy phép tổ chức thì mới bảo trợ cho chương trình.

Tuy nhiên, ông Thành còn khẳng định, đây là việc tốt nên "không có lí do gì mà Sở Công Thương không cấp giấy phép".

Cuối cùng, BTC cho biết: "Ngày hội mua nhà giá gốc" sẽ không diễn ra đúng như dự kiến và quy mô ban đầu. Và chương trình có thể diễn ra vào trung tuần tháng 10".

Thu Lý

Diễn đàn kinh tế việt nam

Các tin tức khác

>   Giảm giá tới 30%, nhà đất Hà Nội giá vẫn cao (15/09/2011)

>   TS Lê Xuân Nghĩa: Tiếp tục siết tín dụng bất động sản (15/09/2011)

>   Người dân “sợ” nhận nhà (15/09/2011)

>   Ẩn số thị trường Bất động sản sắp được hoá giải? (15/09/2011)

>   Kêu gọi các doanh nghiệp bất động sản cải thiện thị trường (14/09/2011)

>   Kiểm soát để lành mạnh thị trường bất động sản (13/09/2011)

>   GS. Đặng Hùng Võ: Hạ lãi suất chưa tác động nhiều tới thị trường BĐS (13/09/2011)

>   “Nhà giá gốc”, một khái niệm chưa rõ ràng (13/09/2011)

>   Bảo vệ, đồng nát cũng 'chết' theo BĐS (13/09/2011)

>   Tìm vốn mới cho bất động sản: Chưa thể có phép tiên (12/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật