Thứ Sáu, 09/09/2011 10:22

Chuỗi IPO châu Á thử sức mạnh thị trường

Mặc dù kinh tế thế giới phát triển chậm, thị trường gia tăng sự bất ổn, hay thay đổi và khủng hoảng nợ công tại châu Âu chưa có hồi kết nhưng cỗ máy phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) ra thị trường của châu Á vẫn đang vận hành hết công suất, ít nhất là cho tới hiện tại.

Điều đó sẽ càng được kiểm chứng trong vài tuần tới khi một loạt công ty đang thúc đẩy hoạt động IPO cho dù việc thực hiện IPO đã gần như bị tắt ngấm tại Mỹ và Châu ÂU. Ở Mỹ, thị trường IPO rất ảm đạm, đạt mức thấp nhất hai năm qua vào tháng 8/2011. Chỉ có hai công ty là Carbonite chuyên về lưu trữ trên mạng và công ty cung cấp video trên mạng của Trung Quốc là Todou Holdings tổ chức hoạt động IPO. 15 công ty khác đã hoãn thực hiện IPO hoặc rút lại kế hoạch vì thị trường quá đình đốn. Ở Châu ÂU, chỉ có một hoạt động IPO được thực hiện thu được 42 triệu đôla Mỹ. Trong khi đó tại Châu Á có tới 10 thương vụ IPO được thực hiện, bao gồm cả hoạt động IPO trị giá 675 triệu đôla Mỹ của công ty Axis Global REIT của Malaysia và thương vụ IPO trị giá 157 triệu đôla Mỹ của công ty China Shipping Nauticgreen Holdings Co.

Tại Hong Kong, năm hoạt động IPO nhằm thu lại 7,4 tỉ đôla Mỹ đã bắt đầu được các nhà đầu tư xem xét, đánh giá từ hôm thứ ba để tiến hành đặt lệnh khi các cổ phiếu này được phát hành ra công chúng trong hai tuần nữa, tập trung vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/2011. Năm công ty chuẩn bị thực hiện IPO bao gồm Citic Securities Co - công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Trung Quốc, hướng tới mục tiêu thu được 1,5 tỷ đôla Mỹ qua đợt IPO này với lịch trình niêm yết tại thị trường Hong Kong vào 6/10/2011. Công ty chế tạo máy xây dựng Sany Heavy Industry Co., có đích hướng tới là 3,4 tỷ đôla Mỹ. Đối thủ của họ là XCMG Construction Machinery Co., có kế hoạch tăng vốn 1,5 đến 2 tỷ đôla. Cty sản xuất và bán lẻ giầy Hongguo International Holdings Ltd và Cty chuỗi nhà hàng Xiao Nan Guo Restaurant Holdings Ltd., cùng đặt mục tiêu thu được 500 triệu đôla Mỹ qua đợt IPO tới.

Tại Singapore, theo kế hoạch dự kiến câu lạc bộ bóng đá Manchester United đang đợi giấy phép của Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Singapore để thực hiện IPO nhằm thu được 1 tỉ đôla Mỹ trong khi Fitness First sẽ bắt đầu các buổi giới thiệu định hướng cho nhà đầu tư để tuần tới thực hiện IPO với đích hướng tới là số tiền 578 triệu đôla Mỹ.

Tại Ấn Độ, thị trường IPO cũng khá trầm lắng tuy nhiên chính phủ nước này đang chờ đợi khi Quốc hội thông qua quy định về kế hoạch bán 5% cổ phiếu trong Công ty năng lượng Oil & Natural Gas Corp trị giá lên đến 2,4 tỷ đôla Mỹ thì đây sẽ là cú hích cho thị trường IPO trong thời gian tới.

Những thương vụ IPO trên đang chuẩn bị diễn ra trong thời gian mà các rắc rối của thị trường gần đây nhắc nhở tới làn sóng trì hoãn hoặc rút lui khỏi hoạt động IPO trên toàn thế giới. Dẫu vậy, Châu Á vẫn đang thống trị trong lĩnh vực IPO xét trên toàn thế giới, với số tiền thu được qua hoạt động này là 58,7 tỷ đôla Mỹ trong năm 2011, lớn hơn nhiều so với 36,6 tỷ đôla Mỹ của Châu ÂU và 30,4 tỷ đôla tại Mỹ, theo thống kê của Dealogic. Trong một thế giới mà các thị trường có xu hướng suy giảm, kể cả năm 2011, ví dụ chỉ số MSCI của Mỹ giảm 6,5%; chỉ số MSCI châu Âu giảm 19%, chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương giảm 15,2% thì các hoạt động IPO Châu Á rất có giá trị. Rupert Mitchell, đứng đầu nhóm chuyên về quỹ vốn thị trường Châu Á của Citigroup, hiện đang tư vấn về IPO cho hãng Sany và Hongguo cho rằng các nhà đầu tư dù là cá nhân hay công ty, quỹ vốn thì đều không thể tham gia mua cổ phiếu IPO ào ào mà phải căn cứ vào giá trị thực của công ty đó. Hiện tại, trên thế giới chỉ có Trung Quốc và rộng hơn là Châu Á còn có nhiều tín hiệu lạc quan về tăng trưởng vì thế nếu lo lắng về đồng đôla Mỹ thì nên quay sang đầu tư cổ phiếu có giá trị vì hiện tại chúng được định giá rất vừa phải, hợp lý.

Thế giới đang chứng kiến một sự tạm dừng trên thị trường IPO vì những lo lắng kinh tế tại Mỹ và khủng hoảng nợ công tại Châu Âu. Nỗi quan ngại đó có ảnh hưởng tới thị trường Châu Á tuy nhiên vẫn có một loạt công ty tin tưởng rằng thực hiện IPO tại Hong Kong và các thị trường khác của Châu Á sẽ đạt kết quả tốt và giúp thị trường bình ổn trở lại.

Hoa Chi

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Ben Bernanke mập mờ, Dow Jones mất 119 điểm (09/09/2011)

>   Chứng khoán Mỹ phục hồi hơn 2% trước tin vui từ Đức (08/09/2011)

>   Phố Wall: 10 năm sau sự kiện 11/9 (08/09/2011)

>   5 mối đe dọa thị trường chứng khoán tháng 9 (07/09/2011)

>   Khủng hoảng nợ hoành hành, chứng khoán Mỹ giảm liền 3 phiên (07/09/2011)

>   Cổ phiếu ngân hàng đẩy chứng khoán châu Âu lao dốc (06/09/2011)

>   Cổ phiếu S&P 500 bị bán khống mạnh nhất trong 9 tháng (05/09/2011)

>   Chứng khoán Mỹ “khiếp đảm” với báo cáo việc làm tháng 8 (03/09/2011)

>   UBS hạ dự báo chứng khoán châu Á (02/09/2011)

>   Cổ phiếu ngân hàng “tước đoạt” của Wall Street hơn 1% (02/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật