Thứ Sáu, 30/09/2011 15:08

Chứng khoán thế giới sẽ phục hồi vào năm 2012

(Vietstock) - Theo kết quả cuộc thăm dò của Reuters, các thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ phục hồi trong năm tới sau đà sụt giảm mạnh trong năm 2011 từng quét sạch hàng ngàn tỷ USD khỏi các thị trường.

Kể từ cuộc thăm dò trong tháng 6 đến nay, các thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc 14% do viễn cảnh kinh tế ngày càng u ám và cuộc khủng hoảng nợ Eurozone có thể dẫn đến thảm họa tài chính.

Theo đó, trong số 19 chỉ số lớn mà Reuters tiến hành thăm dò vào tuần trước, chỉ có Dow Jones của Mỹ và Kospi của Hàn Quốc có thể tăng điểm trong năm nay.

Dù vậy, bất chấp kết quả tồi tệ của các thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay, hầu hết các chiến lược gia cổ phiếu tham gia cuộc thăm dò vẫn dự báo về đà tăng mạnh trong năm tới dù nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với các rủi ro có thật.

Theo các chiến lược gia này, chỉ có chỉ số Taiex của Đài Loan là đóng cửa năm 2011 ở mức thấp hơn đáng kể so với mức khép phiên ngày thứ Năm tại 7,182.61 điểm.

Trong 3 tháng qua, thị trường biến động mạnh đến mức mà trong cuộc thăm dò lần này các nhà phân tích từ chối đưa ra dự báo.

Trong lúc các chuyên gia phân tích vẫn chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về sự tiến triển hoặc thất bại của việc giải quyết khủng hoảng nợ, tốc độ tăng trưởng trì trệ của các nền kinh tế phương Tây sẽ gây sức ép lên giá cổ phiếu trong các tháng tới.

Ông Philippe Gijsels, Trưởng nhóm nghiên cứu của BNP Paribas Fortis tại Brussels (Bỉ) nhận định: “Sự giảm tốc trên toàn cầu sẽ khiến tăng trưởng kinh tế suy yếu và lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm”.

Ông cho biết thêm: “Trở ngại đối với thị trường giá lên vẫn còn rất lớn, nhất là bất ổn chính trị. Thị trường cần thời gian để đẩy lùi những bất ổn này”.

Kể từ đầu năm đến nay, giá trị vốn hóa của các thị trường chứng khoán toàn cầu đã bốc hơi khoảng 3.7 ngàn tỷ USD, cao hơn so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Đức.

Các thị trường dẫn đầu

Vẫn có một số yếu tố ủng hộ cho khả năng thị trường bắt đầu tăng điểm trở lại ngoài sự lạc quan của các chuyên gia phân tích chứng khoán.

Trước hết, các thị trường chứng khoán toàn cầu đang bị định giá thấp hơn so với các mức bình quân từ trước đến nay. Chỉ số MSCI thế giới đang được giao dịch với P/E forward chỉ hơn 10 lần, thấp nhất kể từ tháng 12/2008 và thấp hơn đáng kể so với mức 14.3 lần trong thập kỷ qua.

Bên cạnh đó, kết quả cuộc thăm dò của Reuters cho thấy nhà đầu tư sắp bước vào quý 4 với lượng cổ phiếu và tiền mặt nắm giữ cao hơn. Điều này có thể tiếp thêm đà phục hồi cho thị trường chứng khoán.

Một lần nữa, chỉ số RTS của Nga lại đứng đầu danh sách các chỉ số được kỳ vọng mang lại lợi nhuận cao nhất. Theo dự báo, chỉ số này có thể tăng 32% từ nay đến giữa năm 2012.

Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc cũng sẽ tăng mạnh vào năm tới sau hai năm sụt giảm trong khi chỉ số Bovespa của Brazil được dự báo tăng mạnh tương tự như chỉ số RTS của Nga.

Nhà phân tích Paulo Esteves từ Gradual Investimentos cho biết: “Dù cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu ngày càng trầm trọng và các số liệu kinh tế kém khả quan của Mỹ, chúng tôi nhận thấy kinh tế Brazil rất linh hoạt”.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy thị trường chứng khoán các nước phát triển như Mỹ, Australia, Pháp, Đức và Nhật Bản có thể đạt được mức tăng hai con số từ nay cho đến giữa năm 2012.

Dù vậy, triển vọng trung hạn vẫn còn rất bất ổn. Theo kỳ vọng của giới phân tích, Dow Jones là chỉ số duy nhất của thế giới phát triển khởi sắc trong năm 2011 với mức tăng khoảng 2%.

Các thị trường tụt hậu

Cho đến nay, Taiex của Đài Loan là chỉ số giảm điểm mạnh nhất trong 19 chỉ số được Reuters thăm dò.

Tính từ đầu năm, Taiex đã sụt giảm 20%. Các nhà phân tích dự báo chỉ số này sẽ giảm tiếp 5% từ đây cho đến cuối năm và gần 9% vào giữa năm 2012. Nguyên nhân khiến là do xuất khẩu của Đài Loan sang các nước phương Tây suy yếu.

Đáng chú ý, chỉ số FTSE 100 của Anh - một trong những chỉ số lớn nhất thế giới về vốn hóa thị trường, được dự báo giảm tổng cộng 11%.

Cuộc thăm dò còn cho thấy chỉ số FTSE 100 của Anh chỉ nhích nhẹ trong giai đoạn từ đây cho đến cuối năm và tăng khoảng 6% từ đây cho đến giữa năm 2012, nhẹ hơn so với thị trường Mỹ và châu Âu.

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Giải tỏa bớt lo sợ, Dow Jones và S&P 500 đảo chiều thành công (30/09/2011)

>   TTCK Hong Kong phải tạm ngừng giao dịch vì bão (29/09/2011)

>   Rớt 180 điểm nhưng Dow Jones vẫn trụ vững trên mốc 11,000 (29/09/2011)

>   Kêu gọi áp thuế giao dịch tài chính và trái phiếu (28/09/2011)

>   CK châu Âu bùng nổ, Wall Street khởi sắc phiên thứ 3 (28/09/2011)

>   Hàng tháng Fed sẽ mua trái phiếu 13 lần và bán 6 lần (27/09/2011)

>   Chứng khoán châu Á bật dậy mạnh mẽ, Kospi vọt 5% (27/09/2011)

>   Dow Jones vọt 272 điểm và vượt mốc 11,000 nhờ kỳ vọng vào châu Âu (27/09/2011)

>   TTCK Hong Kong bốc hơi trên 237 tỷ USD (24/09/2011)

>   Chứng khoán Mỹ trượt sâu hơn 5%/tuần (24/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật