Thứ Hai, 22/08/2011 10:05

"Mỹ và EU nên xóa bỏ mọi hàng rào thuế quan"

Trong khi cố gắng kết hợp các công cụ tài chính và tiền tệ để hạn chế thâm hụt ngân sách và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giới chuyên gia kinh tế khuyến cáo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nên chú trọng tới các chính sách thương mại, trong đó có sáng kiến xóa bỏ mọi hàng rào thuế quan.

Dẫn báo cáo của Trung tâm Kinh tế chính trị quốc tế của châu Âu, tờ Nhật báo Phố Wall của Mỹ số ra cuối tuần qua, cho biết sáng kiến đưa thuế quan giữa hai bờ Đại Tây Dương xuống bằng 0% sẽ giúp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ và EU tăng thêm 180 tỷ USD trong vòng 5 năm.

Mức tăng trưởng này lớn hơn cả mức tăng trưởng có thể đạt được sau khi vòng đàm phán tự do thương mại toàn cầu Doha hoàn tất.

Hơn thế nữa, trong bối vòng đàm phán này đang bế tắc, các đối tác thương mại ở hai bờ Đại Tây Dương có thể dễ dàng ký kết thỏa thuận xóa bỏ hàng rào thuế quan vì có những điều kiện tương đồng về mặt xã hội, lao động và môi trường...

Ngoài ra, theo giới chuyên gia, có khoảng 30% giao dịch thương mại xuyên Đại Tây Dương là diễn ra giữa các chi nhánh của cùng một công ty. Vì thế, việc xóa bỏ thuế quan đối với hoạt động thương mại có thể mang lại lợi ích cho cả công ty của Mỹ và châu Âu, giúp tăng tính cạnh trạnh của các công ty này thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà lãnh đạo Mỹ và EU vẫn khá dè dặt khi đề cập tới sáng kiến dỡ bỏ thuế quan này. Nguyên nhân chính là những quan ngại rằng hai nền kinh tế khổng lồ này có thể làm chệch hướng vòng đàm phán Doha nếu tiến quá nhanh trong việc rỡ bỏ các rào cản thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Các nhà kinh tế cho rằng trong tình hình hiện nay, khi Mỹ và EU đều đang đối mặt với những khó khăn kinh tế như khủng hoảng nợ công, tăng trưởng yếu, tỷ lệ thất nghiệp cao và thâm hụt ngân sách trầm trọng, hai bên cần thận trọng cân nhắc các chính sách phát triển thương mại song phương./.

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Nên bỏ thuế quan hai bờ Đại Tây Dương (21/08/2011)

>   SABMiller của Anh nỗ lực thâu tóm hãng bia Foster's (18/08/2011)

>   Trung Quốc mở kho đường dự trữ để kiềm chế giá (17/08/2011)

>   Kêu gọi thay đổi mô hình kinh doanh tránh vỡ nợ (17/08/2011)

>   Sản xuất công nghiệp Mỹ tăng trong hơn nửa năm (17/08/2011)

>   Indonesia sẽ nằm trong các nước xuất khẩu lớn nhất (16/08/2011)

>   WB cảnh báo giá lương thực thế giới sắp đạt kỷ lục (16/08/2011)

>   ISO: Thế giới dư bốn triệu tấn đường (16/08/2011)

>   Nhiều DN Nhật muốn chuyển nhà máy ra nước ngoài (15/08/2011)

>   Giá bất động sản châu Á đắt nhất thế giới (14/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật