Thứ Hai, 22/08/2011 17:47

Mark Mobius: Chứng khoán thế giới đang phục hồi từ vùng đáy

Mark Mobius - Giám đốc điều hành Templeton Asset Management

(Vietstock) - Chuyên gia Mark Mobius cho biết các thị trường chứng khoán toàn cầu đang phục hồi từ vùng đáy sau khi lao dốc tới 16% trong 4 tuần qua và sẽ tiếp tục tăng cao khi lạm phát leo dốc.

Ông Mobius cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn chưa từ bỏ ý định hỗ trợ nền kinh tế bằng cách in tiền và mua thêm trái phiếu kho bạc. Hiện Templeton Asset Management, công ty đang quản lý khoảng 50 tỷ USD do Mark Mobius làm giám đốc điều hành, đang mua vào các cổ phiếu hàng hóa vì kỳ vọng giá nguyên vật liệu cơ bản sẽ tăng.

Ông nói: “Tại thời điểm này, tôi cho rằng thị trường đang phục hồi từ vùng đáy. Tôi cho rằng thị trường chứng khoán vẫn đang rất tích cực, vì mọi người cuối cùng rồi cũng sẽ nhận ra rằng để chiến thắng vấn đề lạm phát - vốn xuất phát từ cung tiền cao - chúng ta sẽ phải mua cổ phiếu".

Chỉ số MSCI Thế giới đã giảm 4 tuần liên tiếp trước đà tháo chạy của nhà đầu tư do sự bế tắc của Quốc hội Mỹ từng đẩy Chính phủ nước này đến bên bờ vực phá sản. Bên cạnh đó, các báo cáo còn cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang giảm tốc và mối lo ngại ngày càng sâu sắc rằng khủng hoảng nợ công châu Âu sẽ lan rộng.

Sự trượt giảm của thị trường đã làm dấy lên hoài nghi rằng Chủ tịch Fed Ben Bernanke sẽ phát đi tín hiệu về đợt mua tài sản thứ 3 (QE3) vào cuối tuần này để duy trì đà phục hồi.

Trong tháng qua, năng lượng và nguyên vật liệu là hai trong ba nhóm cổ phiếu rớt giá thảm hại nhất thuộc chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương.

Cơ hội cho nhà đầu tư

Mobius cho rằng: “Đây là một cơ hội. Với lượng thanh khoản dồi dào trong hệ thống, giá hàng hóa sẽ tiếp tục leo thang. Và một xu hướng rất rõ hiện nay là thị trường chứng khoán sẽ đi lên”.

Theo ông, các thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ tăng bất chấp mối lo ngại rằng khủng hoảng nợ công châu Âu sẽ kéo dài khi Thủ tướng Đức Angela Merkel phản đối các lời kêu gọi phát hành trái phiếu châu Âu.

Ông tin tưởng Eurozone sẽ tìm ra giải pháp đối với cuộc khủng hoảng nợ sau khi Liên minh châu Âu (EU) cam kết ổn định nền kinh tế khu vực và ngăn chặn sự vỡ nợ của Hy Lạp.

Ông nói: “Tôi tin tưởng rằng tình hình tại châu Âu sẽ cải thiện vì khu vực này đã có cơ chế giải cứu các quốc gia thành viên. Dù vậy, sự thất thoát niềm tin đã thực sự tác động đến các thị trường chứng khoán thế giới nhưng niềm tin sẽ dần được củng cố trong thời gian tới”.

Mobius cho biết ông vẫn còn quan tâm đến các cổ phiếu tiêu dùng cũng như cổ phiếu của các thị trường mới nổi như Brazil, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Nga.

Phạm Thị Phước (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Phố Wall khép tuần trong sợ hãi (20/08/2011)

>   Chứng khoán toàn cầu trong cơn hoảng loạn mới (19/08/2011)

>   Hoảng loạn trở lại, Phố Wall rơi thẳng đứng (19/08/2011)

>   Trung Quốc lại phát hành trái phiếu ở Hong Kong (18/08/2011)

>   Chứng khoán Mỹ trái chiều theo triển vọng lợi nhuận (18/08/2011)

>   Trung Quốc phát hành 3,1 tỉ đô la Mỹ trái phiếu tại Hồng Kông (17/08/2011)

>   Ông Joe Biden cam kết bảo vệ giá trị trái phiếu Mỹ (17/08/2011)

>   15 cổ phiếu được Warren Buffett chuộng nhất (17/08/2011)

>   Manchester United dự kiến IPO ở Singapore (17/08/2011)

>   Chứng khoán Mỹ thất vọng với kế hoạch của Đức và Pháp (17/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật