Thứ Tư, 13/07/2011 16:57

Leopard Capital dự định đầu tư 75 triệu USD vào TTCK Lào và Campuchia

(Vietstock) - Leopard Capital, một quỹ đầu tư lớn tại châu Á, có kế hoạch đầu tư 75 triệu USD vào thị trường chứng khoán hai nước Lào và Campuchia.

* Sở giao dịch Chứng khoán Campuchia chính thức khai trương

* TTCK Campuchia: Nhìn lại một chặng đường

Hôm 12/07, ông Douglas Clayton, Giám đốc điều hành của Leopard Capital nhận định trên Reuters rằng: “Đây là hai nền kinh tế phát triển nhanh. Cả hai quốc gia này đều đạt được tốc độ tăng trưởng từ 6-8%/năm và đều đã thành lập thị trường chứng khoán. Do đó, nhà đầu tư có thể thu được các khoản lợi nhuận bất ngờ khi thị trường tăng”.

Ông Keat Chhon, Phó thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) cắt băng khánh thành tại lễ khai trương Sở giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) hôm 11/07.

Leopard Capital quyết định đầu tư vào thị trường chứng khoán Lào sau khi đã mời một nhóm nhà đầu tư từ Australia sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại quốc gia này, đặc biệt là lĩnh vực thủy điện, vào tháng 5 vừa qua.

Leopard Capital cho biết quỹ này có thể kiếm được khoảng lợi nhuận 25%/năm từ các khoản đầu tư vào dự án thủy điện tại Lào trong vòng 10 năm tới.

Leopard Capital xem Lào là một thị trường mới nổi mới và có thể mang lại cho các doanh nghiệp nước ngoài nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn; đặc biệt là trong lĩnh vực khai khoáng, sản xuất thủy điện, nông nghiệp, chế biến, và du lịch.

Leopard Capital cũng nhận thấy rằng các quy định đầu tư nước ngoài tại Lào đã hoàn thiện và thông thoáng hơn vì các công ty nước ngoài có thể thuê đất trong 99 năm. Bên cạnh đó, Chính phủ nước này cũng rút ngắn quy trình cấp phép đầu tư và tiến hành nhiều khoản cắt giảm thuế hơn. Hiện nhà đầu tư nước ngoài có thể được phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn tại Lào.

Được biết, Leopard Capital đã đầu tư vào Công ty Phát điện Lào EDL (EDL-Gen) và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các công ty khác của nước này.

Hiện chỉ có hai công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Lào (LSX) là Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL) và EDL-Gen. Theo dự kiến, sẽ có thêm khoảng 5 công ty niêm yết trên LSX trong năm nay, trong đó có Công ty Viễn thông Lào (ETL). Các quan chức thị trường thông báo nhà cung cấp dịch vụ di động này đã đáp ứng được đầy đủ các quy định.  

Một số doanh nghiệp khác như Dao Heuang Group, Indochina Group, và một công ty khai mỏ đã bày tỏ mong muốn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để niêm yết trên sàn. Được biết, Dao Heuang Group đang xây dựng nhà máy chế biến cà phê lớn nhất tại Lào, còn Indochina Group là nhà sản xuất bột sắn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Lào sẽ tăng trưởng 8.6% trong năm nay với hai động lực chính là lĩnh vực thủy điện và khai khoáng. Tuy nhiên, WB cảnh báo Chính phủ Lào sẽ phải đương đầu với tình trạng lạm phát cao.

Leopard Capital là một công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán tư nhân được Douglas Clayton thành lập năm 2007. Công ty này có trụ sở tại Quần đảo Cayman và hiện diện tại Campuchia, Lào, Sri Lanka, Bangladesh, cũng như Hồng Kông.

Phạm Thị Phước (Theo Vientiane Times)

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Lào 13/07: EDL-Gen đứng giá 7 phiên liên tiếp (13/07/2011)

>   Chứng khoán Lào 12/07: LSX đứng yên trong phiên giao dịch ảm đạm (12/07/2011)

>   Sở giao dịch Chứng khoán Campuchia chính thức khai trương (11/07/2011)

>   Chứng khoán Lào 11/07: LSX giảm nhẹ phiên đầu tuần (11/07/2011)

>   TTCK Campuchia: Nhìn lại một chặng đường (11/07/2011)

>   LSX giảm 0.64% trọn tuần (08/07/2011)

>   Tháng 11 sẽ có quỹ đầu tư chứng khoán 1 tỷ JPY tại Campuchia (08/07/2011)

>   Chứng khoán Lào 07/07: Hai mã cùng đứng giá (07/07/2011)

>   Chứng khoán Lào 06/07: LSX đánh mất sắc xanh  (06/07/2011)

>   Chứng khoán Lào 05/07: Thanh khoản èo uột, BCEL vẫn giúp LSX xanh (05/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật