Thứ Năm, 23/06/2011 15:38

Bộ Tài chính gỡ “vướng” cho DN nhập khẩu linh kiện ô tô

Trước thông tin phản ánh về khó khăn, vướng mắc của một số doanh nghiệp liên quan đến phân loại, tính thuế nhập khẩu bộ linh kiện lắp ráp ô tô, mới đây, Bộ Tài chính đã có Công văn 8118/BTC-TCHQ ngày 21/6/2011 hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố xử lý vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định số 05/2005/BKHCN về mức độ rời rạc để phân loại, tính thuế nhập khẩu bộ linh kiện lắp ráp ô tô khi thực hiện Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Thông tư 184/2010/TT-BTC.

Trong khi chờ các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương kiểm tra thực tế tại các doanh nghiệp lắp ráp ô tô về mức độ rời rạc của bộ linh kiện nhập khẩu để có phương án xử lý đúng chế độ quy định và để tạo điều kiện duy trì cho sản xuất của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tiếp tục cho phép thông quan, tạm thời tính thuế theo mức thuế suất của từng linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để phục vụ sản xuất, lắp ráp xe ô tô đối với bộ linh kiện nhập khẩu có 01 chi tiết trở lên có mức độ rời rạc thấp hơn mức độ rời rạc quy định tại Quyết định số 05/2005/BKHCN (đối với các lô hàng thuộc thời gian áp dụng Thông tư 184/2010/TT-BTC.

Đối với số tiền thuế ấn định tăng theo mức thuế suất của xe ô tô nguyên chiếc, tạm thời chưa thực hiện trình tự thanh toán tiền thuế và áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định tại Điều 45 và Điều 93 Luật quản lý thuế đối với số tiền thuế đã ấn định. Tuy nhiên, để được những quy định thuận lợi như trên, doanh nghiệp phải có văn bản cam kết gửi cơ quan Hải qan về việc thực hiện theo đúng kết luận cuối cùng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với linh kiện để lắp ráp ô tô do doanh nghiệp nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Tài chính đã nhận được phản ánh của một số Công ty như Công ty Ford Việt Nam, Công ty Ô tô Việt Nam-Daewoo…về việc cơ quan Hải quan đã thu thuế đối với cả bộ linh kiện ô tô nhập khẩu của hai Công ty này theo mức thuế suất của ô tô nguyên chiếc vì cho rằng bộ linh kiện mặt ghế (lưng ghế và đệm ghế đã được lắp với nhau); ống xả (bộ chuyển đổi khí thải và bộ giảm thanh ống xả đã được hàn gắn với đoạn sau ống xả); kính sườn, kính sườn cửa trượt cho xe 16 chỗ (kính sườn cửa trượt, kính sườn ô số 2 đã được lắp ráp hoàn chỉnh với khung và khóa kính) và ghế lái không đáp ứng mức độ rời rạc theo quy định tại Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN.

Tô Thành

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   PVN bán cái chủ động để mua bị động! (23/06/2011)

>   Doanh nghiệp quay quắt vì thiếu nguyên liệu hải sản (23/06/2011)

>   Đề xuất bỏ 2 trạm thu phí ở Hà Nội (23/06/2011)

>   Doanh nghiệp ngành nguyên liệu thờ ơ với sàn hàng hóa (23/06/2011)

>   Doanh nghiệp “trụ” lại 6 tháng cuối năm cách nào? (23/06/2011)

>   Thị trường ôtô sẽ "lạnh" thêm (23/06/2011)

>   Doanh nghiệp kêu thiếu điện, EVN nói chỉ hụt 3% (23/06/2011)

>   6 tháng, doanh thu điện năng ước đạt gần 5.000 tỷ đồng (22/06/2011)

>   EVN cần 3 tỷ USD mỗi năm đầu tư cho điện (22/06/2011)

>   Mỹ lùi thời hạn công bố thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam (22/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật