Thứ Tư, 30/03/2011 16:16

Triển vọng cổ phiếu nhựa

Với lợi thế là ngành được Chính phủ ưu tiên phát triển, cổ phiếu ngành nhựa được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Tính từ ngày 11-25.3, trong khi VN-Index giảm 2%, HNX-Index giảm 2,5% thì không ít mã cổ phiếu ngành nhựa vẫn giữ được giá hoặc tăng giá khá tốt như HPB, DAG.

Đầu tháng 1.2011, trong báo cáo về triển vọng ngành năm 2011, Công ty Chứng khoán Thăng Long (TLS) nhận định, cổ phiếu ngành nhựa sẽ là điểm sáng của thị trường năm 2011. Trong các khuyến cáo đầu tư cho khách hàng của Công ty Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS), Công ty Chứng khoán Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHBS) cũng đưa cổ phiếu nhựa vào danh mục nên đầu tư.

Có thể thấy, diễn biến giá cổ phiếu ngành nhựa cũng khả quan hơn diễn biến chung của thị trường chứng khoán. Tính từ ngày 11-25.3.2011, trong khi VN-Index giảm 2% và HNX-Index giảm 2,5% thì không ít mã cổ phiếu ngành này vẫn giữ được giá như Nhựa Đà Nẵng (DPC), Nhựa Đồng Nai (DNP). Thậm chí, một số mã đã tăng giá khá tốt như Bao bì PP (HPB) tăng 16,2%, Nhựa Đông Á (DAG) tăng 4,8%.

Tăng trưởng 20-25%/năm

Mới đây, Bộ Công Thương cho biết ngành nhựa sẽ được Chính phủ hỗ trợ 175.000 tỉ đồng để đầu tư xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2020. Nguồn vốn này sẽ là động lực lớn giúp ngành nhựa tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Nhựa là ngành có tốc độ tăng trưởng cao với mức tăng trung bình 20-25%/năm. Triển vọng tăng trưởng trong những năm tới sẽ còn khả quan hơn vì nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nhựa của người dân đang có xu hướng tăng lên. Nếu như năm 2000, chỉ số tiêu dùng chất dẻo của Việt Nam chỉ đạt 12,2 kg/người thì đến năm 2010, con số này đã là 40 kg/người.

Hiện tại, có hơn 20 mã cổ phiếu nhựa trên cả 2 sàn chứng khoán, chia thành 2 ngành chính là nhựa xây dựng (Nhựa Bình Minh - BMP, Nhựa Tiền Phong - NTP) và nhựa dân dụng (Bao bì Nhựa Tân Tiến - TTP, Nhựa Tân Đại Hưng - TPC và Bao bì Nhựa Sài Gòn - SPP). Nhìn chung, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này khá khả quan. Chẳng hạn, lợi nhuận năm 2010 của BMP đã vượt 84,86% kế hoạch, trong khi lợi nhuận của SPP tăng 219% so với năm 2009.

Theo ông Phan Khánh Hoàng, thuộc Phòng Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Vietstock, tỉ suất sinh lời của các doanh nghiệp nhựa khá cao do quy mô nhỏ và nợ vay thấp. Hệ số ROA (lợi nhuận/tài sản) của doanh nghiệp ngành này thường ở mức trên 30%, trong khi ROE (lợi nhuận/vốn chủ sở hữu) đạt 26%.

Điểm mạnh của ngành nhựa so với các ngành khác là yếu tố cạnh tranh thấp. Hầu hết các doanh nghiệp nhựa đều có phân khúc thị trường khác nhau và khách hàng truyền thống riêng. BMP (chiếm 20% thị phần cả nước) dẫn đầu khu vực phía Nam, còn NTP (đứng đầu với 25% thị phần) chiếm lĩnh thị trường miền Bắc.

Để mở rộng thị trường, các doanh nghiệp trong ngành đang đầu tư xây dựng nhà máy mới. BMP đang triển khai xây nhà máy thứ 4 tại Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc - Long An. Theo ông Hoàng, Vietstock, sau khi đi vào hoạt động, nhà máy này sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho BMP. Trong khi đó, nhà máy nhựa Bình Minh miền Bắc dự kiến sẽ mang về cho Công ty 10-12% tổng lợi nhuận trong năm nay. Giữa năm 2010, SPP cũng đã xây xong nhà máy hạt nhựa CaCO3 tại Yên Bái và mở rộng sản xuất tại 2 nhà máy ở Hải Dương.

Xét về yếu tố giá, ông Nguyễn Hoàng Phương, chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), cho rằng, tác động của các yếu tố vĩ mô đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu thời gian qua. Giá cổ phiếu thuộc nhóm nhựa xây dựng đang ở mức hợp lý cho mục đích đầu tư trung và dài hạn, phù hợp với các tổ chức đầu tư. Trong khi đó, cổ phiếu nhựa dân dụng lại thích hợp với các nhà đầu tư cá nhân. Hệ số P/E (giá/thu nhập mỗi cổ phiếu) của ngành chỉ từ 6-7 lần, thấp hơn so với mức P/E toàn thị trường (9-10 lần). Đây cũng là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư đối với cổ phiếu ngành nhựa.

Thách thức nguồn nguyên liệu

Bên cạnh các lợi thế trên, ngành nhựa vẫn còn đối mặt với không ít rủi ro, đặc biệt là vấn đề nguồn nguyên liệu. Hiện tại, ngành nhựa phải nhập khẩu tới 85% nguyên liệu (hạt nhựa), nên khó có thể chủ động được giá bán. Giá thành sản xuất cũng bị ảnh hưởng bởi biến động giá dầu trên thế giới. Giá hạt nhựa hiện ở mức 1.400-1.600 USD/tấn, tăng 25% so với giữa năm 2010. Sự tăng giá này buộc doanh nghiệp ngành nhựa phải tăng thêm 10% giá bán.

Song song với vấn đề nguyên liệu nhập khẩu là rủi ro tỉ giá. Theo ông Phương, HSC, đây là mối lo lớn của ngành nhựa trong năm 2011.

Về các dự án hỗ trợ đầu vào cho ngành nhựa, hiện nay, chỉ nhà máy lọc dầu Dung Quất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu nguyên liệu trong nước. Hai dự án lọc hóa dầu khác của PVN là tổ hợp hóa dầu Long Sơn và Nghi Sơn phải đến sau năm 2013 mới có sản phẩm. Nghĩa là trong 2-3 năm tới, các doanh nghiệp nhựa trong nước vẫn phải dựa vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Ngoài ra, thị trường xuất khẩu chính của sản phẩm nhựa chủ yếu là các nước như Mỹ, Nhật, Liên minh châu Âu. Để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư phát triển công nghệ và do đó, làm gia tăng chi phí sản phẩm nhựa xuất khẩu. Bởi lẽ, ngành nhựa Việt Nam chủ yếu là gia công, trong khi mẫu mã, chất lượng kém. Riêng sản phẩm túi nhựa đang phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao, lên tới 75% ở thị trường Mỹ.

Xét về tính thanh khoản, giao dịch cổ phiếu ngành này thường ở mức trung bình, do lượng cổ phiếu được tự do chuyển nhượng trên thị trường thấp. “Các công ty nhựa chủ yếu đi lên từ công ty gia đình, mặt khác phần lớn cổ phần nằm trong tay của Nhà nước”, ông Hoàng, Vietstock, lý giải.

Trước những vấn đề trên, ông Phương, HSC, cho rằng, lợi nhuận của doanh nghiệp ngành này sẽ khó có cơ hội tăng đột biến và vì thế, nhà đầu tư cần xem xét kỹ trước khi quyết định mua vào. “Những doanh nghiệp có thể chủ động được giá bán sẽ tạo được ưu thế trong mắt nhà đầu tư”, ông nói thêm.

Ngọc Dương

NHỊP CẦU ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Ngày 30/03: Lực đỡ từ khối ngoại đẩy VN-Index tăng nhẹ (30/03/2011)

>   Tiền chưa chịu chảy vào kênh chứng khoán (30/03/2011)

>   Thắc mắc về quỹ dự trữ chứng khoán (30/03/2011)

>   Thị trường ngày 30/03 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/03/2011)

>   UPCoM-Index lập đáy mới 37,73 điểm (29/03/2011)

>   Ngày 29/03: Khối ngoại vẫn mua ròng bất chấp nhà đầu tư nội bi quan (29/03/2011)

>   Yêu cầu TBX giải trình giảm sàn 5 phiên liên tiếp (28/03/2011)

>   Thị trường ngày 29/03 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/03/2011)

>   UPCoM-Index bất ngờ giảm mạnh (28/03/2011)

>   Ngày 28/03: Khối ngoại mua ròng, nhưng lại giảm hơn 40% giao dịch (28/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật