Thứ Sáu, 11/03/2011 15:30

Nhật Bản: Động đất 8,9 độ richter, sóng thần cao 10m

Chiều nay 11-3, một trận động đất mạnh 8,9 độ Richter đã gây sóng thần lớn tại đông bắc Nhật Bản, cuốn trôi nhiều ô tô và làm hư hỏng nhiều tòa nhà dọc bờ biển. Tin ban đầu cho biết có nhiều người bị thương.

Sóng thần cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa ở thành phố Onahama, thuộc quận Fukushima - Ảnh: AFP

Theo AP, động đất xảy ra lúc 14g46 giờ địa phương (12g46 giờ VN). Ban đầu Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết động đất mạnh 7,9 độ Richter, nhưng sau đó sửa lại là 8,8 độ Richter, Đài truyền hình NHK loan tin là 8,9 độ richter . Động đất kéo theo hàng loạt dư chấn mạnh, trong đó có một dư chấn 7,4 độ Richter.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã phát cảnh báo sóng thần trên toàn khu vực bờ biển Thái Bình Dương của Nhật. Đài truyền hình quốc gia NHK cũng cảnh liên tục báo người dân sống dọc bờ biển chạy lên những vùng đất cao hơn.

Tại Hawaii, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo sóng thần đến các nước Nga, Nhật, đảo Marcus và Northern Marianas. Guam, Đài Loan, Philippines, Indonesia và bang Hawaii của Mỹ cũng nhận được yêu cầu theo dõi sóng thần.

Động đất gây hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu ở Chiba, phía đông Tokyo - Ảnh: AFP

Các quan chức hiện vẫn đang đánh giá thiệt hại do động đất - xảy ra ở khu vực cách bờ biển phía đông Nhật Bản 125km, cách Tokyo 380km, ở độ sâu 10km. Tuy nhiên trên truyền hình địa phương, người ta có thể nhìn thấy dọc bờ biển Nhật Biển cảnh nước dâng, cảnh hàng chục ô tô, thuyền và thậm chí nhà cửa bị nước cuốn trôi.

Đài truyền hình NHK thậm chí phát cảnh một chiếc thuyền lớn bị sóng thần cuốn ném thẳng vào một đê chắn sóng ở thành phố Kesennuma, tỉnh Miyagi.

CNN đưa tin động đất cũng gây mất điện, ảnh hưởng đến 4 triệu hộ gia đình ở Tokyo và các khu vực xunh quanh.

Trong khi đó tại trung tâm mua sắm của Tokyo, hàng loạt tòa nhà cao tầng lớn bị rung lắc dữ dội, khiến những người đang làm việc tại đó đổ xô nhau chạy xuống đường. Ở quận Odaiba, một tòa nhà bị cháy, khói dày bao trùm cả khu vực.

Theo Kyodo, các chuyên gia đã quan sát thấy sóng thần cao 10m ở thành phố cảng Sendai sau trận động đất khủng khiếp tại Nhật Bản. Cảnh sát cho biết cầu đã bị sập tại Kamaishi, thuộc tỉnh Iwate.

Người dân hoảng loạn đổ ra đường phố - Ảnh: Kyodo

Tại trung tâm Tokyo, các chuyến tàu hỏa ngưng hoạt động, hành khách phải chạy dọc đường ray tới các sân ga.

AP cho biết 30 phút sau động đất, nhiều tòa nhà cao tầng ở Tokyo vẫn còn rung lắc và mạng di động vẫn chưa hoạt động trở lại. Lực lượng biên phòng Nhật Bản đã thành lập một nhóm đặc nhiệm và các quan chức đang chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp.

“Trận động đất quá mạnh, tôi e là chúng tôi sẽ sớm ghi nhận thông tin về thiệt hại”, quan chức Yosuke Oi nói.

Nội các của Thủ tướng Naoto Kan đã bắt đầu cuộc họp về trận động đất. Thủ tướng Kan cam kết chính phủ sẽ làm tất cả để hạn chế tối đa ảnh hưởng của động đất

Nhà cửa bốc cháy ở quận Fukushima, phía bắc Tokyo - Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo dẫn lời các quan chức địa phương cho biết đã có 1 người chết ở khu vực Takahagi, Ibaraki và nhiều người bị thương ở tỉnh Miyagi và Tokyo.

Cụ thể ở tỉnh Miyagi, cơ quan cứu hỏa tiếp nhận thông tin ít nhất 20 người bị thương, trong đó có nhiều người bị đồ đạc rơi trúng và bị kẹt dưới đống đổ nát. Còn tại khu vực Chiyoda của Tokyo, khoảng 10 người bị thương khi một phần mái của một hội trường bị sập.

Tại tỉnh Fukushima đã xảy ra lở đất khiến 8 người mất tích. Kyodo cho hay cơ quan cảnh sát Nhật Bản đã phái 900 nhân viên cứu hộ tới khu vực động đất để cứu hộ.

Cũng theo Kyodo, các nhà máy hạt nhân ở dọc bờ biển Thái Bình Dương thuộc các tỉnh Miyagi và Fukushima đã tự ngưng hoạt động sau khi động đất xảy ra. Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết hiện chưa có báo cáo về cháy nổ hay sự cố bất thường ở gần các nhà máy này.

Nhà cửa chìm trong biển nước - Ảnh: AFP

Tại Nga, các quan chức cho biết Bộ Tình trạng khẩn cấp đã ban bố lệnh cảnh báo sóng thần đối với quần đảo Kuril, theo AFP. Đài Loan cũng đã ban bố lệnh cảnh báo sóng thần.

Theo thông tin mới nhất từ AP, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã mở rộng phạm vi cảnh báo sóng thần tới các nước Úc, New Zealand, Mexico, Trung và Nam Mỹ. Riêng tại Hawaii, còi báo động đã vang lên tại khu vực Honolulu ngay sau khi có cảnh báo từ trung tâm trên.

Tường Vy

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   Đề nghị truy tố 9 bị can lừa đảo báo Thanh Niên (11/03/2011)

>   Thua lỗ vàng “ảo”, chuyển sang lừa đảo (10/03/2011)

>   Ấn Độ phát hiện nhiều bằng lái máy bay giả (09/03/2011)

>   Bắt giữ vụ mua bán trái phép gần 400 ngàn USD (09/03/2011)

>   Rùa Hồ Gươm trốn thoát vì lưới 'hàng chợ' (09/03/2011)

>   Techcombank: Nhiều sai phạm trong cho vay hỗ trợ lãi suất (07/03/2011)

>   Ba đời chủ tịch tỉnh, dự án vẫn chưa thực hiện (06/03/2011)

>   Những HLV ngoại có khả năng dẫn dắt tuyển Việt Nam (05/03/2011)

>   MBB, VIBank, Techcombank, ACB, Sacombank gây thất thoát 160 tỷ đồng tiền hỗ trợ lãi suất (05/03/2011)

>   Chứng thư trị giá 105 tỷ đồng của HSBC và GiadinhBank bị làm giả (05/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật