Thứ Ba, 01/03/2011 16:20

Anh ngừng viện trợ trực tiếp cho Việt Nam

Chính phủ Anh sẽ điều chỉnh ngân sách viện trợ trong thời gian tới, bao gồm việc ngưng viện trợ trực tiếp cho 16 nước đạt mức thu nhập trung bình, trong đó có Việt Nam, để tập trung vào 27 nước nghèo và điều kiện y tế thấp kém hơn.

Theo BBC, quyết định kể trên dự kiến được đưa ra trong tuần này. Nguồn tin dẫn lời Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc tế Anh Andrew Mitchell: “Sẽ tốt hơn nếu như các khoản viện trợ được tập trung vào một nhóm quốc gia. Để đạt được mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, chúng ta phải tập trung hỗ trợ những nơi nghèo nhất trên thế giới”.

Trước đó vào cuối năm 2010, tại hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ, Bộ Phát triển Quốc tế Anh cho biết đang tiến hành đánh giá giữa kỳ thỏa thuận quan hệ đối tác phát triển 10 năm (2006-2016), có xem xét đến những yếu tố mới bao gồm việc Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình.

Thông tin tại trang web chính thức của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, quốc gia này đã thông qua Bộ Phát triển Quốc tế Anh viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam từ năm 1992, với tổng số tiền viện trợ đến nay đạt 378 triệu Bảng.

Cũng trong một thỏa thuận đã có từ năm 2006, giai đoạn 5 năm từ 2006 đến 2011, mỗi năm Chính phủ Anh viện trợ không hoàn lại 50 triệu Bảng cho Việt Nam, chủ yếu thuộc các chương trình giảm nghèo. Vào tháng 12/2009, cam kết này đã được thực thi với trị giá quy đổi khoảng 84,3 triệu USD.

Quan hệ Việt Nam và Vương quốc Anh gần đây được mở rộng. Tháng 9/2010, nhân chuyến thăm Anh, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã ký tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Mới đây, ngày 26/1/2011, hai nước đã ký bản kế hoạch hành động Việt Nam-Anh năm 2011, nêu rõ các mục tiêu và biện pháp thực hiện cụ thể trên 7 lĩnh vực của quan hệ đối tác chiến lược gồm chính trị-ngoại giao, các vấn đề toàn cầu và khu vực, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế-xã hội, giáo dục và đào tạo, an ninh-quốc phòng và giao lưu nhân dân.

Diệu Hương

TBKTVN

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật