Thứ Ba, 22/02/2011 08:28

Tự cứu trước “bão giá”

Trước tết, theo lộ trình tăng giá nước giai đoạn 2010 - 2013 đã được UBND TP.HCM phê duyệt, giá nước sẽ tăng thêm từ 400 - 1.500 đồng/m3 tùy vào mức tiêu thụ và đối tượng sử dụng, chưa kể 10% tăng thêm từ việc thu phí bảo vệ môi trường.

Tại Đà Nẵng giá nước sạch từ tháng 1.2011 giá tăng lên từ 4.400 đồng  đến 5.400 đồng mỗi mét khối tại khu vực đô thị và các mức tương ứng ở khu vực nông thôn là 3.500 đồng và 4.300 đồng. Tại Hà Nội, trong năm 2011, theo Giám đốc Công ty nước sạch đề xuất trong 16m3 đầu tiên, với mỗi m3 nước sạch, hộ gia đình phải trả 4.000 đồng (giá cũ là 2.800 đồng); và cứ mỗi mức tiêu thụ lại có một mức giá mới cao hơn giá cũ.

Hôm qua, các báo cũng đưa tin nhiều mặt hàng thiết yếu đang rục rịch tăng giá, từ giá nhà trọ, hàng ăn, rau quả, thực phẩm... hoặc đã tăng giá như sữa.

Trên toàn cục, từ ngày 15.2, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa cho báo chí biết các doanh nghiệp xăng dầu đang phải chịu lỗ 2.000 đồng mỗi lít. Quỹ bình ổn đã không còn nguồn để bù lỗ, vì vậy việc điều chỉnh giá bán phải tính tới. Thông tin trên dẫn đến việc nhiều cây xăng ở một số địa phương tự ý đóng cửa, gắn bảng “cúp điện”, hoặc “sửa chữa trụ bơm” nhằm găm hàng chờ giá lên, tạo ra một sự lo lắng mới ở người tiêu dùng...

Ngày 19.2, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng chính thức công bố với báo chí về giá điện mới cho năm 2011: bình quân tăng thêm 15,28% so với giá bình quân năm 2010.

Chi phí gia đình tăng lên rõ rệt trong tháng giêng này, trong lúc thu nhập (từ cả lương và các thu nhập khác của người không ăn lương) không tăng lên đang là nỗi lo của nhiều người.

Giải quyết tất cả tình trạng trên không thể một sớm một chiều, đây là bài toán kinh tế mang tầm vĩ mô. Có chăng ở tầm “vi mô” mỗi người, mỗi gia đình phải tự cứu nền kinh tế của gia đình mình trước. Tuy chưa đến nỗi thắt lưng buộc bụng, nhưng cần tính toán lại kế hoạch chi tiêu hằng ngày trong cơn bão giá hiện nay. Giảm các kế hoạch chi tiêu chưa cần thiết như du lịch, mua sắm hàng đắt tiền để tránh cảnh “lạm phát gia đình” để ưu tiên cho những chi phí về học hành của con em, đầu tư cho những công việc khả dĩ sinh lợi dù nhỏ nhất, thậm chí tắt bớt những thiết bị hao tốn điện năng, giảm sử dụng nước trong nhà để giảm chi...

Trương Điện Thắng

Thanh niên

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật