Thứ Tư, 26/01/2011 21:45

‘Nhiễu’ thông tin thất thiệt

Ông Nguyễn Sơn, Trưởng ban Phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho biết, gần đây, nhiều người gọi điện hỏi ông về những “thông tin” mà chính ông cũng không biết từ đâu ra.

Một trong những thông tin thất thiệt mà ông Sơn nhận được là việc sắp tăng “room” cho nhà đầu tư nước ngoài lên 40%. “Thông tin này hoàn toàn không chính xác, thậm chí tin đồn như vậy có thể làm méo mó thị trường”, ông Sơn nói.

Ngoài ra, ông Sơn còn cho biết, có người hỏi ông về việc đã thay đổi thời gian thanh toán xuống T+2. Nhưng thực tế, các văn bản liên quan đến vấn đề này hiện vẫn đang trong quá trình soạn thảo.

Hồi đầu tháng này, một thông tin từng làm xôn xao giới đầu tư là khả năng chính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ tiếp tục thắt chặt để kiểm soát lạm phát thông qua giải pháp tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, sau đó, các quan chức Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định rõ rằng, không có khả năng đó.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đỗ Tuấn Anh, một nhà đầu tư cá nhân cho biết, tất cả các dấu hiệu tăng hoặc giảm giá quá bất thường của một số mã cổ phiếu nào đó đều có thể xuất phát từ những tin đồn. “Tôi từng nghe được các thông tin ‘vỉa hè’ từ những người xung quanh, thậm chí qua tin nhắn, qua email…, nhưng hầu như không dám tin vào những thông tin đó”, ông Tuấn Anh nói.

Ngoài các tin đồn liên quan đến chính sách, tin đồn trên thị trường chứng khoán còn tập trung xung quanh hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... Thông tin liên quan đến doanh nghiệp được cho là “nổi đình nổi đám” nhất gần đây là vụ việc tại Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông (DVD).

Sau khi Chủ tịch HĐQT DVD và một số nhân vật chủ chốt trong công ty này bị bắt giữ, các cơ quan chức năng tiếp tục tìm ra thêm nhiều sai phạm, trong đó, không ít sai phạm liên quan đến sự minh bạch về thông tin.

Theo thông báo mới đây của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, DVD hiện không cung cấp được các chứng từ chứng minh doanh thu có thật từ giao dịch với Công ty cổ phần Liên doanh Lily (Pháp), Công ty TNHH Phát triển thương mại và kỹ thuật Hoàn Thiện cũng như giá trị các hợp đồng ký kết năm 2010.

Ngoài ra, công ty này phải trả lại tiền cho các cổ đông đề nghị hoàn trả tiền mua cổ phiếu từ đợt chào bán là hơn 69 tỷ đồng, các khoản phải trả trái phiếu cho công đoàn và cổ phiếu tri ân khách hàng hơn 89 tỷ đồng (khoản này không đưa vào báo cáo tài chính từ trước đến nay). Các khoản chưa thể xác nhận, đối chiếu được là 641 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, DVD cũng đã thừa nhận việc đưa các thông tin về Công ty Yvery không được kiểm chứng, sai lệch, ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư vào trong Bản cáo bạch.

Chí Tín

đầu tư

Các tin tức khác

>   OCH sẽ mua lại Kem Tràng Tiền Hà Nội (27/01/2011)

>   13/02, VLF chốt quyền họp ĐHĐCĐ thường niên 2011 (26/01/2011)

>   PVF chốt quyền họp ĐHĐCĐ thường niên và nhận cổ phiếu thưởng (26/01/2011)

>   08/02, CTS chốt quyền họp ĐHĐCĐ thường niên 2011 (26/01/2011)

>   Hệ lụy từ nghi vấn cổ phiếu làm giá (26/01/2011)

>   Vietcombank sẽ chọn đối tác chiến lược trong năm nay (26/01/2011)

>   5 DN tại HOSE gia hạn BCTC quý 4/2010 (25/01/2011)

>   DSN, ABT chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2011 (25/01/2011)

>   Ủy ban Chứng khoán Nhà nước “làm khó” doanh nghiệp? (25/01/2011)

>   Cổ phiếu bất động sản có còn hấp dẫn? (25/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật