Thứ Sáu, 07/01/2011 06:15

Kê khai thuế khoán 2011: Không tăng mà còn có thể được giảm

Gần đây các hộ tiểu thương râm ran dư luận cơ quan thuế sẽ tăng thuế khoán đến 20% trong năm 2011. Để thông tin chính thức đến bạn đọc, chúng tôi có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Đình Tấn xung quanh vấn đề này.

- Dư luận tại các chợ cho rằng do ngành thuế ấn định số thu tăng nên các chi cục thuế sẽ tăng thuế đối với các hộ khoán đến 20% trong năm 2011. Thưa ông việc này có đúng không?

Ông Nguyễn Đình Tấn: Tôi khẳng định không có chuyện dự toán thu năm 2011 tăng rồi tăng thuế khoán đối với hộ kinh doanh cá thể. Bởi việc khoán thuế được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật rất rõ ràng, hiện nay các quy định này vẫn chưa có gì thay đổi. Việc ấn định thuế khoán phải được thực hiện theo luật, phải căn cứ vào doanh thu do các hộ tự khai, cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế… chứ không phải cơ quan thuế muốn ấn định tăng hay giảm là được.

- Tức có nghĩa hộ kinh doanh có quyền tự khai doanh thu và trên cơ sở đó cơ quan thuế tính thuế và thông báo số thuế khoán?

Đúng. Theo quy định tại Thông tư 60/2007/TT-BTC thì trước tiên hộ kinh doanh được tự khai doanh thu, thu nhập. Tuy nhiên, quy trình cũng được quy định rất chặt chẽ, minh bạch. Tức là sau khi tiếp nhận tờ tự khai của hộ kinh doanh, chi cục thuế phối hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, phường (chợ) kiểm tra xác định tính đúng đắn của các hồ sơ khai thuế.

Thậm chí, để công bằng, chi cục thuế còn công khai dự kiến doanh thu, số thuế của từng hộ để lấy ý kiến của các hộ kinh doanh, sau đó cùng với hội đồng tư vấn thuế xem xét xác định số thuế chính thức. Chỉ những trường hợp bị nghi vấn khai không đúng sẽ được điều tra xác minh lại doanh thu, thu nhập để cơ quan thuế ấn định lại mức thuế.

- Vậy hộ kinh doanh hiện nay phải nộp những loại thuế nào và việc khoán thuế có ổn định hay sẽ bị tăng giảm theo từng tháng, thưa ông?

Hiện nay hộ kinh doanh phải nộp 3 loại thuế là thuế môn bài nộp mỗi năm 1 lần vào đầu năm, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Số thuế khoán được xác định cho từng tháng và ổn định khoán trong 1 năm. Chỉ những trường hợp hộ kinh doanh thay đổi ngành nghề, quy mô kinh doanh thì mới xem xét lại mức thuế khoán.

- Cục Thuế có chỉ đạo tăng thuế đối với hộ khoán?

Tôi khẳng định là không có chuyện Cục Thuế chỉ đạo tăng thuế đồng loạt mà tất cả phải làm theo luật như đã nói ở trên.

- Chắc chắn những thông tin của ông sẽ cởi trói được nỗi lo cho các tiểu thương trước tình hình doanh số bán đang sụt giảm như hiện nay…

Trước chủ trương bình ổn thị trường, tất cả các mặt hàng kinh doanh là hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm tươi sống…), hàng bình ổn mà hộ kinh doanh không thay đổi quy mô kinh doanh thì sẽ không điều chỉnh tăng thuế khoán. Thậm chí, những trường hợp kinh doanh ế ẩm, hộ kinh doanh khai giảm doanh thu, sau khi cơ quan thuế điều tra xác định là đúng thì sẽ được điều chỉnh giảm thuế khoán.

- Xin cảm ơn ông!

Hàn Ni thực hiện

SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Các tin tức khác

>   Sẽ tiến hành 151 cuộc kiểm toán trong năm 2011 (06/01/2011)

>   Có thể nâng mức khởi điểm chịu thuế TNCN lên 6 triệu đồng/tháng (06/01/2011)

>   Sẽ thí điểm nộp thuế điện tử (06/01/2011)

>   Vốn đầu tư ngân sách địa phương đạt 113% kế hoạch năm (04/01/2011)

>   Hơn 900 mặt hàng được giảm thuế (02/01/2011)

>   Điều chỉnh thuế, dán tem hàng nhập (01/01/2011)

>   Sẽ tăng thuế xuất khẩu phốt pho vàng (31/12/2010)

>   “Cháy” hóa đơn đỏ (31/12/2010)

>   Thuế nhập khẩu một số loại khí dầu mỏ, khí hydrocarbon là 2% (30/12/2010)

>   Bán hoá đơn thuế thêm 2 ngày nữa (30/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật