Từ 1.1.2011, TP.HCM đồng loạt thông quan điện tử
Từ 1.1.2011, tất cả các doanh nghiệp (DN) hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn TP.HCM đều phải thực hiện thông quan hải quan điện tử (HQĐT). Tại buổi đối thoại giữa DN và lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM hôm qua (8.12), nhiều DN cho biết họ lo rằng hệ thống mạng sẽ không “kham” nổi, hiện tượng nghẽn mạng đã xảy ra thường xuyên trong thời gian áp dụng khai báo từ xa vừa qua.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Phó trưởng phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan TP, khi tiến hành thông quan HQĐT, mọi thủ tục đều do DN tự thực hiện, Do đó, nếu DN không nắm Luật Hải quan sẽ là cản ngại lớn trong kinh doanh. Cũng từ 1.1.2011, hệ thống khai báo từ xa mà lâu nay DN áp dụng không còn hoạt động nữa mà chuyển hoàn toàn sang khai báo HQĐT và từ chối tất cả những hồ sơ khai báo thủ công.
Nhiều DN cho biết, hồ sơ khai báo từ xa (100% DN ở TP.HCM đã khai báo từ xa, một hình thức khác của HQĐT) của họ thường bị “treo”, không thể thông quan. Khi gặp trường hợp mạng của thuế và hải quan chưa thông, DN buộc phải mang hồ sơ quyết toán thuế đến hải quan để được giải quyết thông quan. Ông Nguyễn Trọng Hùng, Cục phó Cục Hải quan TP thừa nhận đó là lỗi mạng và cam kết trong các trường hợp như vậy cán bộ hải quan phải giải quyết ngay cho DN.
Theo nhiều DN, việc đồng loạt triển khai thông quan điện tử ở cả 12/12 chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM từ ngày 1.1.2011 tới (trong đó, cảng Cát Lái và Tân Cảng thực hiện từ 15.12.2010) là quá cập rập và dễ xảy ra kẹt mạng. Theo Cục Hải quan TP, hiện ở TP.HCM chỉ có khoảng 50 đại lý hải quan, không đáp ứng nhu cầu. Nhiều DN cũng phàn nàn phần mềm HQĐT cho tới nay vẫn chưa cập nhật một số phương thức giao hàng, chẳng hạn ecoterms (các điều khoản thương mại quốc tế), khiến DN bị động...
N.Trần Tâm
Thanh Niên
|