Chủ Nhật, 26/12/2010 16:59

Lào tăng tốc dự án đường sắt cao tốc

Chính phủ Lào sẽ tăng tốc chuẩn bị thực hiện dự án đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc sau khi nhận được sự ủng hộ từ phía quốc hội. Báo Vientiane Times đưa tin Phó thủ tướng Somsavat Lengsavad đã có cuộc họp với các quan chức cấp cao trong chính phủ để thảo luận kế hoạch đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị dự án xây 421km đường sắt cao tốc từ biên giới Lào - Trung đến Vientiane.

Theo Vientiane Times, ông Somsavat đã chỉ định một nhóm công tác để làm việc với các quan chức Trung Quốc về việc phát triển dự án có tổng đầu tư lên đến 7 tỉ USD. Nhóm công tác này bao gồm đại diện các bộ ngành Lào và các địa phương nơi tuyến đường sắt cao tốc chạy qua. Ông Somsavat nhấn mạnh trước khi bắt tay vào xây đường sắt cao tốc, chính quyền cần hoàn thành 100% việc giải tỏa mặt bằng và đền bù tiền đất đai cho người dân.

Trước đó khi báo cáo dự án này lên quốc hội, ông Somsavat cho biết hoạt động xây dựng sẽ bắt đầu vào ngày 25-4-2011 để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Lào - Trung.

Dự án đường sắt cao tốc Lào - Trung dự kiến hoàn thành trong bốn năm để kỷ niệm 40 năm ngày thành lập quốc gia Lào. Ông Somsavat cho biết tuyến đường sắt sẽ bắt đầu từ vùng Boten ở biên giới Lào - Trung và chạy xuống phía nam đến Vientiane qua năm trạm lớn và 21 trạm nhỏ.

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ hỗ trợ dòng hàng hóa Lào trong nội bộ quốc gia và đi các nước khác. Ông Somsavat khẳng định tuyến đường sắt cao tốc sẽ giúp Lào, một quốc gia khép kín về địa lý, kết nối với các nước, đồng thời đóng góp vào nỗ lực tăng cường liên kết khu vực của ASEAN.

Tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung sẽ là một phần của hệ thống đường sắt cao tốc ASEAN - Trung Quốc, chạy từ Vân Nam qua Lào tới Thái Lan, Malaysia và Singapore. Dự án này là một bước tiến của Trung Quốc nhằm tăng cường thương mại với các nước ASEAN.

Báo Vientiane Times cho biết hiện chi phí vận chuyển hàng hóa ở Lào rất cao do hạ tầng yếu kém. Giới doanh nhân Lào cho rằng đầu tư vào Lào sẽ tăng khi hệ thống đường sắt cao tốc được xây dựng. Hiện phần lớn hàng hóa Lào xuất khẩu qua đường Việt Nam và Thái Lan. Chính phủ Lào cũng hi vọng tuyến đường sắt nối với Trung Quốc sẽ không chỉ đem lại đầu tư mà cả du khách từ Trung Quốc và các nước khu vực.

Sơn Hà

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   Lượng du khách Việt Nam đến Campuchia tăng 50% so với năm ngoái (22/12/2010)

>   Campuchia, đối thủ cạnh tranh của gạo thơm Thái (14/12/2010)

>   Lào: Khánh thành nhà máy thủy điện Nam Theun 2 (12/12/2010)

>   Lào-Việt Nam: Công ty Việt Nam sản xuất hàng tre tại Attapeu   (10/12/2010)

>   Triển vọng ngành trồng và chế biến hạt điều của Campuchia (08/12/2010)

>   Xuất khẩu sang thị trường Campuchia còn nhiều tiềm năng (08/12/2010)

>   Công ty Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào Campuchia (03/12/2010)

>   Hội chợ thương mại Việt Nam - Lào 2010 (02/12/2010)

>   Lào: Sản lượng điện sẽ tăng vọt (29/11/2010)

>   Sắp ra mắt siêu thị Việt Nam đầu tiên tại Campuchia (27/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật