Thứ Năm, 23/12/2010 15:24

Bloomberg kiện ECB vì “ém” thông tin về Hy Lạp

(Vietstock) – Hãng tin Bloomberg (Bloomberg News) đã đâm đơn kiện Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vì đã không công bố hai tài liệu về cách Hy Lạp sử dụng các công cụ phái sinh để che giấu thâm hụt ngân sách và gây ra cuộc khủng hoảng nợ công khu vực.

Theo đó, Bloomberg yêu cầu Tòa án tối cao Liên minh châu Âu (EU) tại Luxembourg đảo ngược quyết định của ECB về việc không công bố hai tài liệu nội bộ do hội đồng điều hành gồm 6 thành viên của ECB soạn thảo tại Frankfurt (Đức) trong năm nay.

Theo thông tin trên trang bìa của tài liệu mật đề ngày 03/03 mà Bloomberg có được, nội dung của hai tài liệu trên chỉ ra cách thức mà Hy Lạp đã sử dụng các công cụ hoán đổi để giấu các khoản vay mượn của nước này.

Cũng theo nội dung trang bìa trên, lần đầu tiên mà các quan chức ECB phát hiện ra sự bất thường trong hoạt động của các công cụ phái sinh này là vào tháng 4/2009, 7 tháng trước khi cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp bùng nổ.

Chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet là người nắm giữ các tài liệu trên sau khi EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tung ra gói giải cứu 110 tỷ EUR (tương đương 144 tỷ USD) cho Hy Lạp.

Hôm 21/10, ông Trichet đã từ chối lời đề nghị cung cấp tài liệu cho Bloomberg vì cho rằng thông tin trong hai tài liệu trên sẽ làm xói mòn niềm tin của công chúng về tính hiệu quả của các chính sách kinh tế. Việc công bố trong bối cảnh thị trường rất dễ bị tác động là hết sức tiêu cực và có thể dẫn đến sự bất ổn và biến động.

Tuy nhiên, theo Bloomberg Finance LP, công ty mẹ của hãng tin Bloomberg News thì ECB nên công bố hai tài liệu này nhằm giúp các Chính phủ tránh vết xe đổ của Hy Lạp và cho thấy cách thức mà các nhà chức trách EU đã sử dụng để ứng phó khi có được thông tin về các công cụ hoán đổi.

Trong đơn kiện, Bloomberg cho biết, hiện EU vẫn còn phụ thuộc vào các quốc gia thành viên trong cách tiếp cận một cách công khai và minh bạch về mức nợ của các quốc gia này. Nếu như trước đây Hy Lạp không thể tiến hành được cách thức trên thì ECB cần phải công bố các thông tin trên trước sự quan tâm sâu sắc của công chúng.

Ông Michael Spence, người đạt giải Nobel kinh tế năm 2001 cho rằng: “Không phải điều gì cũng có thể công bố được nhưng thị trường cần phải biết thông tin trong hai tài liệu này”.

Người phát ngôn của ECB từ chối bình luận về vụ kiện trên.

Được biết vào năm 2008, Bloomberg LP cũng đã đệ đơn kiện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về việc không công bố thông tin liên quan đến các khoản vay khẩn cấp theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA).

Ông Matthew Winkler, Tổng biên tập tờ Bloomberg cho rằng: “Bloomberg cam kết cung cấp các thông tin minh bạch đến tất cả các thị trường trên thế giới. Các quyết định kín đã gây ra suy thoái kinh tế trong vài năm gần đây. Sự tháo chạy đầy bí ẩn của dòng tiền cũng như những thắc mắc không có lời đáp đã phá hoại hệ thống tài chính và gây ra sự mất công bằng cho các bên tham gia. Bloomberg muốn ECB cũng như FED và các tổ chức tài chính khác trên toàn thế giới chấm dứt ngay sự mập mờ này.”

Phạm Thị Phước (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Toyota chấp nhận mức phạt hơn 32 triệu USD tại Mỹ (23/12/2010)

>   Trung Quốc mua 7 công ty điện của Brazil (23/12/2010)

>   10 thương vụ "đình đám" nhất năm 2010 (19/12/2010)

>   Hội nghị thượng đỉnh EU đạt được nhiều đồng thuận (18/12/2010)

>   Tỷ lệ tăng lương giảm 50% do khủng hoảng kinh tế (16/12/2010)

>   50 thương hiệu đắt giá nhất Trung Quốc trị giá 280 tỷ USD (15/12/2010)

>   Tòa nhà cao thứ nhì thế giới bắt đầu có lợi nhuận (14/12/2010)

>   Khủng hoảng: Phương Tây quay lại học phương Đông (13/12/2010)

>   Các nước dự TPP sẽ ra thỏa thuận trước tháng 2 (12/12/2010)

>   Các thành phố Nhật thống trị những địa chỉ đắt đỏ nhất thế giới (03/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật