Thứ Hai, 13/09/2010 08:27

Văn hóa kinh doanh còn bị coi thường

Thương vụ Việt Nam tại Chile vừa liệt kê một số nguyên nhân dễ khiến doanh nghiệp Việt Nam làm mất lòng khách hàng nước ngoài. Trong đó có việc doanh nghiệp nhận được thư của Thương vụ (cầu nối liên kết với đối tác nước ngoài) hoặc của khách hàng nhưng không thèm trả lời.

Thương vụ cũng đã tìm hiểu và biết một số trường hợp doanh nghiệp đã có đầy đơn hàng để sản xuất nên không quan tâm đến những lời hỏi mua hàng từ khách hàng mới, không trả lời thư, cũng không nói rõ vì sao không thể cung cấp hàng. Cụ thể, tháng 8 vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Chile tìm được một doanh nghiệp ở Chile muốn nhập khẩu quần áo và thiết bị bảo hộ lao động từ Việt Nam. Do đó, Thương vụ đã gửi email cho năm doanh nghiệp trong nước (mỗi doanh nghiệp được gửi thư ba lần), đã fax cho các doanh nghiệp này, thậm chí trực tiếp điện thoại cho các doanh nghiệp để giới thiệu cơ hội giao thương này. Thế nhưng đến nay cả năm doanh nghiệp đều không hồi đáp.

Trước đó cũng đã có trường hợp Thương vụ chọn chín doanh nghiệp trong danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín để giới thiệu cho một tập đoàn tại Chile đang có nhu cầu nhập khẩu hàng dệt may. Thế nhưng khi khách hàng này gửi thư cho doanh nghiệp đặt vấn đề mua hàng thì chỉ có một doanh nghiệp trả lời không nhận đơn hàng được nữa, còn tám doanh nghiệp khác thì im hơi lặng tiếng!

Thương vụ khuyến cáo rằng khi nhận được email/fax của các thương vụ hoặc khách hàng thì doanh nghiệp nên trả lời dù không cung cấp được hàng hóa. Thương vụ này nhấn mạnh đây là văn hóa kinh doanh nên không thể phớt lờ.

Ngoài ra, Thương vụ cũng nhắc các doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra hộp thư, kiểm tra địa chỉ email xem có còn hoạt động tốt hay không, cập nhật thường xuyên về địa chỉ, điện thoại của doanh nghiệp mình, tránh trường hợp khách hàng muốn liên hệ mà không được, dẫn đến sự khó chịu cho khách hàng.

Hải Ly

PHÁP LUẬT

Các tin tức khác

>   200 tỷ đồng xây dựng nhà máy may mặc và vải sợi (13/09/2010)

>   Rà soát các cam kết WTO để quản lý giá sữa (13/09/2010)

>   Tổng CTCP may Nhà Bè đầu tư lớn vào Bình Định (13/09/2010)

>   Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra VN (13/09/2010)

>   Giá đường, gạo tăng (13/09/2010)

>   Thị trường phân bón sẽ căng thẳng? (13/09/2010)

>   Bao giờ hạt gạo hết long đong? (12/09/2010)

>   Phát hiện đã lâu (12/09/2010)

>   20 nhà khoa học tham gia hội đồng nghiên cứu cho Bianfishco (12/09/2010)

>   Không hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp (12/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật