Thứ Tư, 18/08/2010 09:00

Tổng Giám đốc FutaLand: Lợi thế cạnh tranh nhờ quỹ đất

Quỹ đất, theo ông Đặng Đình Tuấn, Tổng Giám đốc FutaLand, là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Công ty trước các đối thủ đã có mặt từ lâu trên thị trường.

Sau đợt 1 chào bán thành công của dự án căn hộ cao cấp New Pearl Residence tại khu vực trung tâm TP.HCM, Công ty Bất động sản Phương Trang (FutaLand), thuộc tập đoàn Phương Trang (FutaCorp), đang chuẩn bị triển khai đợt chào bán lần 2 và 3 vào quý IV/2010. Song song đó, Công ty sẽ triển khai hàng loạt các dự án bất động sản từ Đà Nẵng, TP.HCM đến Phú Quốc.

NCĐT đã trao đổi với ông Đặng Đình Tuấn, Tổng Giám đốc FutaLand, về các dự án bất động sản và kế hoạch lên sàn của Công ty.

Ông có thể cho biết kết quả chào bán đợt 1 của dự án New Pearl Residence trong bối cảnh ảm đạm của phân khúc căn hộ cao cấp hiện nay?

Mặc dù phân khúc căn hộ cao cấp vẫn chưa thực sự khởi sắc, nhưng FutaLand đã bán vượt 60% kế hoạch trong đợt 1 vừa qua với giá trung bình khoảng 4.200-4.500 USD/m2 (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Đợt 2 sẽ bắt đầu được chào bán vào đầu tháng 9 này với mức giá tăng 5% so với đợt 1. Hiện đã có đối tác đặt mua 3 sàn để làm căn hộ dịch vụ, nhưng chúng tôi đang xem xét cân đối số lượng để có thể bán lẻ cho khách hàng.

Chúng tôi không chủ trương đặt lợi nhuận lên hàng đầu vì dự án này vẫn có mức giá bán thấp hơn từ 15-20% so với các dự án trong cùng khu vực như Avalon, Sailing Tower và Saigon Pavillon... Chúng tôi dự kiến sẽ bắt đầu giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2011.

Chiến lược kinh doanh của Công ty trong quý IV/2010 và 2011 có gì đặc biệt?

Trong quý IV/2010, chúng tôi sẽ tập trung triển khai một số dự án trọng điểm như The Landmark City, quận 1 (4.261 m2), dự án Quang Thuận, quận Thủ Đức (1,2 ha), Golden Gate, quận 7 (1,9 ha), dự án Han Riverview, Đà Nẵng (1,4 ha) và Khu đô thị mới Futa Cove, Đà Nẵng (120 ha). Đây là các dự án trọng điểm của FutaLand tập trung vào các phân khúc căn hộ trung và cao cấp, biệt thự, nhà phố, đất nền và trung tâm thương mại phức hợp.

Sắp tới, chúng tôi sẽ hợp tác với Co.opMart và LotteMart để phát triển mảng bán lẻ vì đây là các đơn vị đang tiếp cận quỹ đất của FutaLand. Chúng tôi cũng dự định xây dựng mô hình trung tâm thương mại tương tự như Parkson tại The Landmark City, kết hợp với văn phòng cho thuê, khách sạn và căn hộ để bán.

Tích lũy quỹ đất là điều không dễ dàng đối với các doanh nghiệp bất động sản. FutaLand đã làm điều đó như thế nào?

Nhiều doanh nghiệp bất động sản, vì muốn kiếm lời trong thời gian nhanh nhất, nên có những lúc đã dồn quá nhiều vốn cho một số dự án và sau đó thì không còn vốn để tái đầu tư vào quỹ đất.

Đối với FutaLand, dòng tiền từ kinh doanh vận tải được sử dụng để đầu tư vào quỹ đất và từ đó triển khai các dự án bất động sản. Ngược lại, lợi nhuận từ bất động sản có thể dùng tái đầu tư cho kinh doanh vận tải. Mối quan hệ tài chính này sẽ hỗ trợ cho các chiến lược phát triển của chúng tôi trong tương lai.

Đất sạch hiện chiếm bao nhiêu trong hơn 250 ha của FutaLand?

Tỉ lệ đất sạch là hơn 90% và với quỹ đất này, sẽ mất nhiều năm chúng tôi mới có thể sử dụng hết. Tuy nhiên, FutaLand vẫn tiếp tục phát triển quỹ đất nhằm phục vụ chiến lược lâu dài, vì đây là thước đo tiềm năng phát triển của một doanh nghiệp bất động sản.

Sau hơn 2 năm hoạt động, FutaLand đã tích lũy được quỹ đất hơn 250 ha. 40% trong số này là tại TP.HCM, 40% tại Đà Nẵng và 20% tại các địa phương khác. Đây là yếu tố chủ lực để FutaLand từng bước triển khai chiến lược kinh doanh bất động sản của mình trong năm 2010 và các năm tiếp theo.

Ngoài quỹ đất, FutaLand còn có thế mạnh nào khác để cạnh tranh trên thị trường bất động sản?

Bộ máy nhân sự của chúng tôi tương đối tinh gọn với chưa đến 100 người có kinh nghiệm và một số đã từng nắm giữ các vị trí chủ chốt tại các công ty bất động sản khác như CapitaLand, Sacomreal, Phát Hưng, Saigon Pearl - SSG, Cushman & Wakefield và Savills…

Hơn nữa, chúng tôi rất quan tâm đến đời sống của nhân viên bằng các chính sách lương thưởng xứng đáng. Điều này giúp gắn kết Công ty với người lao động. Ngoài ra, FutaLand chủ trương đưa ra thị trường các sản phẩm cùng chất lượng nhưng với mức giá thấp hơn 20-30%, để tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

Một thuận lợi khác là FutaCorp đã quá quen thuộc với khách hàng sau gần 10 năm kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách với thương hiệu xe Phương Trang. Vì thế, tôi cho rằng, FutaCorp là nền tảng vững chắc để FutaLand tiếp tục xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản.

FutaLand đã chuẩn bị cho việc lên sàn HoSE vào năm sau như thế nào?

Chúng tôi đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Chứng khoán SME nhằm mục đích tư vấn hỗ trợ lên sàn HoSE. FutaLand cũng đang phối hợp với đơn vị này mở trung tâm giao dịch bất động sản và chứng khoán tại quận 1 trong thời gian tới.

Ngoài ra, chúng tôi đã tiến hành ký kết hợp tác với đơn vị kiểm toán KPMG để tư vấn tái cấu trúc FutaLand nhằm chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và lên sàn HoSE dự kiến vào tháng 6.2011. Đây là cột mốc quan trọng khởi đầu cho chiến lược phát triển bền vững của FutaLand trong tương lai.

Liệu Futaland có lên kế hoạch Bắc tiến trong tương lai?

Việc này sẽ không xảy ra trong tương lai gần vì chủ trương của ban lãnh đạo Futacorp là làm đến đâu chắc đến đấy và nếu không thiết lập được bộ máy quản lý chuyên nghiệp thì sẽ không mở rộng địa bàn hoạt động.

Tuy không phát triển mảng đầu tư xây dựng dự án, nhưng FutaLand cũng đã có kế hoạch liên kết với các sàn mạnh và mở sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội và Hải Phòng.

Nhịp cầu đầu tư

Các tin tức khác

>   Ảo giác “rã đông” tồn kho bất động sản? (24/03/2014)

>   TDH: Hàng tồn kho ứ đọng, thoát hiểm nhờ đảo nợ thành công? (24/03/2014)

>   Biệt thự cổ Đà Lạt hành doanh nghiệp lao đao (24/03/2014)

>   Khách sạn hạng sang đắt hàng (24/03/2014)

>   Bảy năm lại xuất hiện một đợt sốt nhà đất (24/03/2014)

>   Cứu BĐS: Bằng thủ tục, không phải tiền (23/03/2014)

>   Đã xuất hiện gói tín dụng 50,000 tỷ đồng cho bất động sản (22/03/2014)

>   Người nước ngoài mua nhà: Phải kiểm soát dòng tiền (22/03/2014)

>   Nhà chung cư: Chủ đầu tư phải duy tu, bảo trì (22/03/2014)

>   Bộ Xây dựng: BĐS có dấu hiệu khởi sắc (21/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật