Cơ quan quản lý “vênh nhau”, doanh nghiệp “chịu đòn”
Diễn biến mới nhất liên quan đến quyết định truy thu thuế đối với xe VAN hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu là: trong khi Bộ Tài chính tiếp tục khẳng định đây là các loại ô tô chở người, thì Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Bộ Khoa học - Công nghệ (KHCN), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thống nhất cho rằng, đây là ô tô tải VAN. Tình trạng nhùng nhằng kéo dài này đang khiến DN chịu không ít thiệt hại.
VCCI với tư cách là đại diện cho cộng đồng DN vừa có Công văn 2323/PTM-HVĐT ngày 9/8, về áp thuế xe VAN hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz gửi Bộ Tài chính, trong đó đề cập ý kiến của Bộ GTVT, Bộ KH&CN kiến nghị Bộ Tài chính xem xét lại quyết định thu thuế đối với hai mẫu xe nhập khẩu này, theo hướng đây là xe ô tô tải VAN, chứ không phải là xe ô tô chở người như quan điểm của Bộ Tài chính, để tránh gây thiệt hại cho DN. Trước đó, nhiều DN nhập khẩu ô tô đã có cùng ý kiến bày tỏ sự không đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính.
Trong khi Bộ Tài chính vẫn chưa có phản hồi chính thức về kiến nghị trên thì ngày 11/8, Công ty TNHH Bình Sen Vàng (TP. HCM) có công văn kiến nghị Tổng cục Hải quan sớm chỉ đạo các cục hải quan địa phương thực hiện ngay việc rà soát, phối hợp với DN và Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành kiểm tra thực tế và sớm có kết luận đối với số xe chưa hoàn thành thủ tục hải quan theo Công văn 10185/BTC-TCHQ ngày 4/8/2010 của Bộ Tài chính với nội dung: nếu là xe du lịch, thì phải thực hiện thu thuế theo chính sách thuế quy định đối với xe du lịch. Những xe không đủ tiêu chuẩn là xe ô tô du lịch, nếu là xe tải thì xử lý thu thuế theo xe tải. Sau đó, xem xét thực hiện ngay việc xác nhận tờ khai nguồn gốc căn cứ vào giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Cục Đăng kiểm Việt Nam và thông quan hàng hoá theo đúng quy định của Luật Hải quan…
Theo phản ánh của các DN nhập khẩu xe ô tô, việc thiếu thống nhất trong xác định xe Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu là xe ô tô chở người hay xe ô tô tải VAN giữa các cơ quan kéo dài suốt thời gian qua, đã gây khó khăn, thậm chí thiệt hại không nhỏ cho hoạt động kinh doanh của DN…
Trước đó, tại cuộc họp giữa các bộ, ngành tìm biện pháp tháo gỡ vấn đề truy thu thuế đối với 2 nhãn hiệu xe kể trên do VCCI tổ chức ngày 20/7, căn cứ chủ yếu để Bộ Tài chính khẳng định xe Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu là xe ô tô chở người là dựa vào Hệ thống hài hoà mô tả và mã hàng hoá của Tổ chức Hải quan thế giới mà Việt Nam là thành viên. Tại cuộc họp này, VCCI cho rằng, theo hướng dẫn tại Công văn 2296/TCHQ-GSQL ngày 25/4/2007 của Tổng cục Hải quan thì: "Cơ quan Hải quan căn cứ kết luận về loại phương tiện của Bộ GTVT (Cục Đăng kiểm Việt Nam) để áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu và chính sách thuế phù hợp theo từng loại xe…". Vì lý do này, cơ quan hải quan cần thừa nhận xe Kia Morning và Daewoo Matiz do DN nhập khẩu là xe ô tô tải VAN, chứ không thể là xe ô tô chở người như quan điểm của Bộ Tài chính.
Cũng tại cuộc họp ngày 20/7, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam và Vụ Vận tải (Bộ GTVT), đều khẳng định: theo Bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7271:2003, các xe Kia Morning và Daewoo Matiz do DN nhập khẩu về là xe ô tô tải VAN được chế tạo theo đúng mục đích và công dụng dùng để chở người và hàng, nên Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm là xe tải VAN. Trong khi đó, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ KHCN cũng cho rằng: Bộ tiêu chuẩn 7271:2003 (đã được sửa đổi năm 2008) là Bộ tiêu chuẩn quốc gia hiện hành dùng để phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng và ô tô chuyên dụng. Theo bộ tiêu chuẩn này, các xe Kia Morning và Daewoo Matiz DN nhập về đều thoả mãn các tiêu chuẩn của ô tô tải VAN.
Theo VCCI, trong khi Bộ tiêu chuẩn 7271:2003 vẫn còn hiệu lực thì Tổng cục Hải quan cần tuân thủ các nguyên tắc của quy định này trong áp dụng cách tính thuế nhập khẩu, cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe Kia Morning và Daewooo Matiz nhập khẩu là xe ô tô tải VAN. Nếu Bộ Tài chính vẫn giữ quan điểm cho rằng đây là các loại xe ô tô chở người và kiên quyết cấp tờ khai nhập khẩu là xe chở người, thì sẽ xảy ra tình trạng đăng ký xe ghi là xe chở người, còn đăng kiểm lại xác định là xe ô tô tải VAN, gây khó khăn cho cơ quan quản lý phương tiện giao thông, cũng như người sử dụng phương tiện. VCCI đề nghị Bộ Tài chính xem xét, giải quyết thấu đáo quyết định truy thu thuế đối với xe Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu, để đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của DN.
Hữu Hòe
Đầu tư chứng khoán
|