Thứ Năm, 12/08/2010 21:55

Cảnh báo sớm các vụ kiện chống bán phá giá

Để giúp doanh nghiệp có thêm thời gian chuẩn bị và chủ động phòng tránh các vụ kiện có thể xảy ra, cục Quản lý cạnh tranh – bộ Công thương đã xây dựng hệ thống cảnh báo sớm các vụ kiện chống bán phá giá của nước ngoài đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

Hệ thống này dựa trên cơ sở các quy định pháp luật của nước nhập khẩu: thị phần tối thiểu, biên độ phá giá, tính toán thiệt hại; đồng thời xem xét thái độ của cơ quan chức năng, nhà sản xuất tại nước nhập khẩu. Bên cạnh đó, hệ thống có những thông tin hướng dẫn các doanh nghiệp tránh các vụ kiện.

Hệ thống cảnh báo sớm các vụ kiện chống bán phá giá được thể hiện trên website www.canhbaosom.vn hoặc www.earlywarning.vn, đang trong giai đoạn chạy thử và lấy ý kiến doanh nghiệp để hoàn chỉnh, cục Quản lý cạnh tranh sẽ chính thức đưa hệ thống hoạt động vào tháng 9.2010.

Bước đầu, hệ thống cảnh báo cho 5 ngành hàng: dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ, dây cáp điện; hai thị trường Mỹ và EU. Cục Quản lý cạnh tranh tổng hợp kết quả định lượng theo ngưỡng và điểm để doanh nghiệp dễ theo dõi: ngưỡng cảnh báo đỏ (từ 7 đến 9 điểm) đối với mặt hàng ngay cơ bị kiện cao, ngưỡng cảnh báo vàng (từ 6 đến 7 điểm) có nguy cơ bị kiện nhưng chưa cao, ngưỡng xanh (dưới 6 điểm) nguy cơ bị kiện ít.

Một số doanh nghiệp góp ý, đối với những mã hàng đang bị kiện nên rút khỏi danh sách cảnh báo hoặc để thì ghi rõ đang bị đánh thuế chống bán phá giá và không phân tích đánh giá. Với những thị trường chủ yếu nhập khẩu, doanh nghiệp có thể xuất khẩu khá thoải mái, nếu hệ thống cảnh báo dựa trên lượng hàng nhập khẩu tăng vọt mà cảnh báo cảnh báo ngưỡng đỏ, vô tình làm cho doanh nghiệp dè dặt xuất khẩu.

Doanh nghiệp đề nghị có thêm thông tin về các nước có mặt hàng xuất khẩu cùng loại vào cùng thị trường với Việt Nam để biết giá họ đang xuất, số lượng xuất, thuế chống bán phá giá mà họ đang chịu nếu có. Nếu trang web được sử dụng rộng rãi thì khả năng một số đối tượng lợi dụng thông tin có thể gây tâm lý hoang mang cho doanh nghiệp, nhất là với những mã hàng cảnh báo đỏ. Cục Quản lý cạnh tranh nên có biện pháp quản lý hay cho quyền những người truy cập.

Các Ngọc

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành muối (12/08/2010)

>   Chuyển giao Nhà máy đóng tàu Dung Quất cho Petro Việt Nam (12/08/2010)

>   "Chưa bàn đến chuyện tăng giá điện" (12/08/2010)

>   Nhà máy in tiền quốc gia chuyển thành công ty TNHH (12/08/2010)

>   Mối lo thiếu người kế nhiệm công ty (12/08/2010)

>   Vinashin và những câu hỏi đặt ra (12/08/2010)

>   Cước di động giảm, ai hưởng lợi? (12/08/2010)

>   Việt - Thái cung cấp 50% lượng gạo thương mại (12/08/2010)

>   Đề nghị tăng giá điện chưa thuyết phục! (12/08/2010)

>   Mehico - Thị trường tiềm năng cho cá tra Việt Nam (12/08/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật