> >
Thứ Năm, 17/06/2010 15:55

Lào - ADB: ADB thúc giục Lào cải thiện môi trường kinh doanh

Trong báo cáo về triển vọng phát triển châu Á vừa được công bố cuối tháng 4/2010, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) khuyến cáo Lào cần đẩy nhanh việc cải thiện môi trường kinh doanh nếu không sẽ khó có thể duy trì đà tăng trưởng cao trong những thập niên tới.

Báo cáo viết: "Đa dạng nguồn tăng trưởng kinh tế và tạo nhiều công ăn việc làm vẫn là thánh thức cơ bản dài hạn. Hai ngành khai khoáng và thủy điện đang giúp thúc đẩy kinh tế nhưng tạo ra ít việc làm."

Khuyến cáo của ADB được đưa ra sau khi đánh giá về ô Kinh doanh năm 2010 của Ngân hàng thế giới (WB) xếp hạng Lào ở vị trí thấp, thứ 167 trong số 183 nước. Trong khi đó, khảo sát về ô Chỉ số tham nhũng 2009 của tổ chức Minh bạch quốc tế xếp Lào đứng thứ 158 trong số 180 nước. ADB cũng thúc giục Lào xây dựng hệ thống thuế mà nguồn thu vốn chủ yếu dựa vào hai lĩnh vực thủy điện và khai khoáng...

Hiện khoảng 80% đầu tư trực tiếp nước ngoài tập trung vào lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên (khai khoáng và thủy điện). Đầu tư có tăng trong những năm qua nhưng vẫn ở quy mô nhỏ. Cải thiện môi trường kinh doanh sẽ giúp Lào thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn, đặc biệt trong lĩnh vực phi tài nguyên thiên nhiên, là một trong những điều kiện cơ bản để đảm bảo kinh tế phát triển bền vững, vì tài nguyên thiên nhiên sẽ có ngày cạn kiệt.

Nhận ra nhu cầu cần phải cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ Lào đã chỉnh sửa Luật Khuyến khích đầu tư và tin tưởng rằng luật này cộng với việc hoàn thiện các luật khác đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của WTO sẽ tiến triển tốt giúp cải thiện môi trường kinh doanh./.

Thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Lào


>   Kinh tế Campuchia đầu năm 2010: Những dấu hiệu phục hồi (12/03/2010)

>   Campuchia: Tình hình đầu tư trực tiếp 3 tháng đầu năm 2010 (23/04/2010)

>   Malaysia cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào Campuchia (12/05/2010)

>   Lào nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế lên 7,8% (16/06/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật