DAG - Triển vọng doanh thu từ tấm nhôm composit

Lễ chào sàn của DAG vừa diễn ra tại HOSE sáng 08/04 | (Vietstock) - Sáng 08/04, CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (HOSE: DAG) chính thức đưa 10 triệu cp giao dịch phiên đầu trên Sở GDCK TPHCM (HOSE) với mức giá tham chiếu 18,000 đồng/cp. Vietstock đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Lê Hải - Tổng Giám đốc DAG về những kết quả sản xuất kinh doanh và kế hoạch phát triển trong tương lai của công ty.
- Năm 2009, nhiều doanh nghiệp vẫn còn bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, tuy nhiên lợi nhuận của DAG lại tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2008. Bà có thể cho biết nguyên nhân của sự tăng trưởng này?
Trong năm 2009, tổng doanh thu của công ty tăng 36% so với năm 2008, đạt trên 220 tỷ đồng, còn lợi nhuận 18 tỷ đồng, tăng 269.6%.
Đóng góp phần lớn vào giá trị tăng trưởng doanh thu của DAG từ 2 công ty con là Công ty TNHH MTV SMW và Công ty TNHH MTV Nhựa Đông Á với sản phẩm chủ lực cửa nhựa uPVC có lõi thép gia cường nhãn hiệu Smartwindows chiếm khoảng 10% thị phần toàn quốc.
Ngoài ra, DAG hoạt động thời gian dài trong ngành Nhựa nên có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp và nhập khẩu bột trực tiếp từ nhà sản xuất mà không qua khâu phân phối trung gian nên giá nguyên vật liệu đầu vào rẻ hơn. Đồng thời, thay vì nhập khẩu hạt nhựa PVC - đây là nguyên liệu cơ bản để sản xuất ra tấm ốp trần, nẹp cửa… - thì DAG đã tự sản xuất được.
Hơn nữa, đối với việc sản xuất cửa sổ nhựa Smartwindows, công ty tự sản xuất được thanh profile có lõi thép gia cường nên chi phí giá vốn cho sản phẩm này cũng thấp hơn so với các đơn vị khác.
- Là cổ phiếu thứ 13 của ngành Nhựa gia nhập sàn niêm yết HOSE, DAG có những kế hoạch, ưu điểm gì để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư so với một số công ty khác?
Sau 6 năm hoạt động, DAG đã có những bước phát triển mạnh mẽ từ chỗ kinh doanh thương mại là chủ yếu đi đến sản xuất các sản phẩm nhựa truyền thống như tấm ốp trần cửa nhựa, nẹp trang trí. Công ty đã chủ động sản xuất các sản phẩm mới như bạt hiflex, thanh profile và đặc biệt là cửa sổ nhựa mang nhãn hiệu Đông Á - Smartwindows.
Với chiến lược xâm nhập thị trường từ các sản phẩm thương mại để tạo nền tảng cho sản phẩm do chính công ty sản xuất, DAG có uy tín trong thị trường nội địa, phục vụ các ngành xây dựng nội thất, quảng cáo, bao bì… Công ty tập trung vào thị trường có thu nhập trung bình, với chất lượng đảm bảo và giá thành rẻ hơn từ 5-15% so với các loại sử dụng nguyên liệu nhập.
Với việc chủ động được nguồn nguyên vật liệu thông qua việc dự trữ nguyên liệu, sản xuất bán thành phẩm, tiết kiệm tối đa những tiêu hao trong quy trình sản xuất, sản phẩm của DAG luôn ổn định được giá bán trong điều kiện thị trường tăng giá.
Đến nay công ty đã xây dựng được hệ thống mạng lưới tiêu thụ rộng khắp cả nước, với hơn 300 đại lý phân phối tập trung chủ yếu tại miền Bắc và miền Trung. Ngoài ra, công ty đang tiến hành mở rộng thị trường tại miền Nam với việc đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp cửa uPVC tại Tân Tạo.
Sau một thời gian dài phải nhập khẩu thanh Profile để sản xuất cửa Smartwindows, đến nay DAG đã tự mình làm chủ được công nghệ sản xuất này. Với thành công này, công ty không chỉ cung cấp nguyên liệu cho chính mình mà còn có thể cung cấp cho các nhà máy lắp ráp khác. Hiện không có nhiều doanh nghiệp sản xuất được sản phẩm này trong nước mà thường nhập khẩu từ Trung Quốc.
- Bên cạnh 2 nhà máy tại KCN Ngọc Hồi (Hà Nội) và KCN Tân Tạo (TPHCM) thì kế hoạch đưa nhà máy sản xuất nhôm composit trong năm nay của DAG đã đến giai đoạn nào? Dự kiến sản phẩm mới này đóng góp vào doanh thu, lợi nhuận của DAG như thế nào?
Với mục đích sản xuất các sản phẩm mới ứng dụng cho ngành quảng cáo, công nghiệp xây dựng dân dụng như tấm nhôm composit, formex, DAG đã đầu tư gần 30 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất nhôm composit. Nhà máy có diện tích 7,000 m2, gồm 2 dây chuyền chuyên sản xuất cửa uPVC có lõi thép gia cường nhãn hiệu Smartwindows nhập khẩu đồng bộ từ các nước tiên tiến, công suất tổng dây chuyển theo thiết kế đạt 100,000 m2/năm.
Hiện nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động, dự kiến đem lại nguồn thu đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh thương mại các sản phẩm vật liệu trang trí nội thất và xây dựng cho DAG trong thời gian tới.
Ngoài ra, dự kiến vào quý 2 công ty sẽ hoàn thành dự án sản xuất nhôm composite với tổng đầu tư 7.5 tỷ đồng trên diện tích 3,000 m2 tại Khu công nghiệp Châu Sơn (Hà Nam). Công suất dự kiến của nhà máy khoảng 3,600 tấm/năm, công ty dự định sẽ sử dụng khoảng 40% sản lượng để sản xuất và lắp ráp cửa nhôm và 60% còn lại bán ra thị trường.
- Bà có nhận định gì về triển vọng của cổ phiếu ngành Nhựa trong thời gian tới? Chiến lược trong năm 2010 của DAG như thế nào, thưa Bà?
Năm 2010 ngành Nhựa vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 15%, mức độ tiêu thụ bình quân đầu người đạt 40kg/người và nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước đáp ứng 50% nhu cầu với khoảng 1.56 triệu tấn.
Trong thời gian tới, DAG tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa chủng loại và mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty tăng cường khai thác thị trường tại địa bàn nông thôn, nơi nhu cầu xây dựng đang ngày càng tăng. Đẩy mạnh công tác tiếp thị và mở rộng kênh phân phối trên địa bàn cả nước cũng là một chiến lược của công ty.
Kế hoạch trong năm nay, DAG đạt 256 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế là 18.64 tỷ đồng và sẽ tăng vốn lên 125 tỷ đồng nhằm tài trợ vốn đầu tư sản xuất các sản phẩm mới.
Đến năm 2015, DAG dự kiến tăng vốn lên 500 tỷ đồng và phấn đấu trở thành một tổ chức đầu tư, quản lý hoạt động sản xuất chuyên nghiệp theo mô hình chuẩn Tập đoàn và tăng trưởng bền vững.
Cảm ơn Bà!
Thanh Nụ thực hiện
|