Thứ Năm, 28/01/2010 04:33

FED: Bức tranh kinh tế Mỹ sáng hơn

(Vietstock) – Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm Thứ Tư nhận định nền kinh tế Mỹ tiếp tục bộc lộ một số dấu hiệu cải thiện nhẹ. Tuy nhiên, FED một lần nữa cam kết giữ nguyên lãi suất thấp để thúc đẩy đà phục hồi.

Theo như dự đoán chung, FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 0.25% từng được áp dụng kể từ Tháng 12/2008.

Trong thông báo công bố sau cuộc họp, FED đề cập đến sự cải thiện trong chi tiêu doanh nghiệp, nhưng cho rằng “nền kinh tế nhiều khả năng phục hồi với tốc độ khiêm tốn trong thời gian sắp tới.”

Mặc dù chưa chính thức thừa nhận rằng kinh tế đang trong giai đoạn tăng trưởng, nhưng nhận định này cho thấy FED đã lạc quan hơn rất nhiều so với thông báo hồi Tháng Tư năm ngoái. Khi đó FED nhận xét: “Các hoạt động kinh tế vẫn còn yếu kém.”

Dù vậy, FED cũng nhắc lại dự đoán trước đó rằng “các điều kiện kinh tế có thể đảm bảo cho việc giữ nguyên lãi suất ở mức siêu thấp trong một thời gian dài.”

Đồng thời, FED một lần nữa tuyên bố ý định ngừng mua 1.25 nghìn tỷ USD chứng khoán bảo đảm bằng tài sản thế chấp được bắt đầu hồi Tháng 3/2009.

Thế nhưng, điều này lại gây ra sự rạn nứt trong mối quan hệ của các nhà làm chính sách lần đầu tiên trong một năm qua. Theo đó, Chủ tịch FED thành phố Kansas - Thomas Hoenig - bỏ phiếu chống lại động thái mới đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Ông Hoenig cho rằng các điều kiện kinh tế đã thay đổi khá tích cực vì thế kỳ vọng lãi suất thấp “không còn được đảm bảo.”

Các nỗ lực duy trì lãi suất thấp trong dài hạn để giúp kinh tế phục hồi của FED dường như đang phát huy tác dụng.

Về phía mình, FED cho biết sẽ vẫn thực hiện đúng theo kế hoạch là chấp nhận một số chương trình được áp dụng cách đây 2 năm hết hạn trong vài tháng tới. Tuy nhiên, FED lại không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch rút lại gần 2 nghìn tỷ USD đã bơm vào nền kinh tế trong hai năm qua dưới hình thức mua tài sản thế chấp, trái phiếu kho bạc dài hạn cũng như nợ của hai công ty cho vay thế chấp Fannie Mae và Freddie Mac.

Một số nhà phê bình tỏ ra lo lắng rằng FED đã chậm trễ trong việc thu hồi các biện pháp kích thích và điều này có thể khiến lạm phát quay trở lại. Nhưng FED khẳng định lại quan điểm trước kia rằng lạm phát sẽ đứng yên trong một giai đoạn nữa.

Cùng với đó, FED cũng chỉ ra những yếu kém vẫn còn tồn tại trong nền kinh tế. Đó là tín dụng bị thắt chặt, hoạt động đầu tư bất động sản đang trên đà sụt giảm và các nhà tuyển dụng vẫn còn khá lưỡng lự trong việc thuê thêm nhân viên mới.

Được biết, Thượng viện Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu quan trọng vào ngày Thứ Năm nhằm tiến tới việc phê chuẩn ông Ben Bernanke làm Chủ tịch FED nhiệm kỳ 2. Theo dự kiến, nhiệm kỳ của ông Bernanke hết hạn vào Chủ Nhật 31/01 tới, nhưng trong thời gian qua lại xuất hiện một số bất đồng từ cả hai Đảng về việc tái bổ nhiệm này.

Còn vào ngày Thứ Sáu, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố số liệu về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2009. Theo dự đoán của các nhà kinh tế, GDP quý IV tăng trưởng 4.6%, tốc độ gia tăng mạnh nhất trong vòng 4 năm qua.

Phạm Thị Phước (Theo CNN Money)

Các tin tức khác

>   Một vài nét về kinh tế Trung Quốc 2009-2010 (27/01/2010)

>   Gói kích thích kinh tế Mỹ có thể thêm 75 tỷ USD  (27/01/2010)

>   IMF nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 4% (27/01/2010)

>   Anh chính thức thoát khỏi suy thoái trong quý IV (26/01/2010)

>   GDP Hàn Quốc năm 2009 tăng trưởng 0,2%  (26/01/2010)

>   EBRD: Tăng trưởng các nền kinh tế mới nổi tại Châu Âu sẽ mạnh hơn dự báo (25/01/2010)

>   Tăng trưởng kinh tế của Lào đứng thứ hai Đông Á  (25/01/2010)

>   GDP của Mỹ tăng mạnh trong quý IV/2009  (25/01/2010)

>   Trung Quốc: Nguy cơ lạm phát dần hiện hữu (25/01/2010)

>   Jamaica - đảo quốc có nguy cơ phá sản năm 2010? (25/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật