Thứ Ba, 01/12/2009 10:02

Chuẩn bị tính thuế TNCN:

Công ty chứng khoán sẵn sàng, nhà đầu tư e ngại

Chỉ còn một tháng nữa (1/1/2010) là Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với kinh doanh chứng khoán có hiệu lực. Theo đó, NĐT sẽ phải chọn một trong hai phương án để đóng thuế, hoặc là mức thuế suất 0,1%/giá trị chuyển nhượng chứng khoán từng lần, hoặc là 20%/thu nhập tính thuế cả năm. Trong khi các CTCK đang chủ động vào cuộc, chuẩn bị cho việc khấu trừ thuế và gần như không vấp phải vướng mắc gì, thì NĐT vẫn có những e ngại. ĐTCK ghi nhận một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Theo tinh thần của Quốc hội họp hồi tháng 5/2009, ưu đãi thuế TNCN từ đầu tư chứng khoán được miễn đến hết năm 2009 và bắt đầu thu từ tháng 1/2010. Trong chính sách và giải pháp phát triển thị trường, UBCK kiến nghị gia hạn thời gian miễn thuế chứng khoán, bởi TTCK vẫn còn khó khăn.

Thông thường, NĐT, kể cả NĐT tổ chức không hạch toán trên tài khoản, cũng chọn cách nộp thuế 0,1%/giá trị chứng khoán bán. Nghĩa là lấy khối lượng chứng khoán bán nhân (x) với giá tại thời điểm đó ra tổng giá trị và nhân (x) với 0,1% thì ra số thuế phải nộp. Còn cách thu 20% trên lợi nhuận gần như không áp dụng được, vì NĐT cá nhân có thể nay họ mua - bán chứng khoán, mai họ rút toàn bộ cả tiền và chứng khoán, không tiếp tục đầu tư. Hoặc nay họ đóng tài khoản ở CTCK này, mai họ mở ở công ty khác. Tới đây sẽ cho phép NĐT mở tài khoản tại nhiều CTCK thì việc quyết toán thuế theo cách này là rất khó khăn. Tại nhiều nước, phần lớn NĐT cá nhân nộp thuế 0,1%/giá trị chuyển nhượng.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - CTCK Kim Eng

Thực ra, việc hoàn tất các thủ tục để khấu trừ thuế TNCN của khách hàng mở tài khoản giao dịch tại Công ty đã được tiến hành từ đầu năm 2009. Thậm chí, Công ty đã khấu trừ thuế TNCN của khách hàng trong tháng 1/2009. Tuy nhiên, sau đó có quyết định miễn thuế, nên Công ty đã hoàn lại cho khách hàng. Đối với nhóm khách hàng này, Công ty đang thông báo đến họ để nắm được tinh thần chuẩn bị nộp thuế TNCN. Những khách hàng mới mở tài khoản, Công ty đang đốc thúc họ làm thủ tục đăng ký nộp thuế. Trường hợp đã có mã số thuế thì chỉ cần khách hàng cung cấp thêm số chứng minh nhân dân là Công ty sẽ nhanh chóng hoàn tất việc đăng ký thuế cho khách hàng. Những trường hợp chưa có mã số thuế, Công ty sẽ liên hệ với Cục Thuế TP. Hà Nội để hỗ trợ đăng ký mã số thuế, đảm bảo tất cả khách hàng giao dịch tại Công ty đều hoàn tất thủ tục đăng ký thuế trước thời điểm 1/1/2010. Do đối tượng chưa có mã số thuế không nhiều, nên đến thời điểm này, Công ty đã sẵn sàng cho việc thực hiện Luật Thuế TNCN đối với kinh doanh chứng khoán.

Ông Phí Quang Giáp, Trưởng phòng Phát triển khách hàng, CTCK APEC

Với hơn 20.000 tài khoản đang giao dịch, Công ty đã cơ bản hoàn tất việc đăng ký thuế TNCN cho khách hàng, trong đó phần lớn đăng ký thuế từ đầu năm. Để việc khấu trừ thuế TNCN cho khách hàng đảm bảo công khai, tránh thắc mắc không đáng có, Công ty đang triển khai nhiều hình thức thông báo đến khách hàng thời điểm bắt đầu khấu trừ thuế TNCN là ngày 1/1/2010. Đường dây nóng của Công ty thường xuyên giải đáp thắc mắc cho khách hàng, để giúp họ thuận lợi hơn trong quá trình hoàn tất thủ tục đăng ký thuế. Do đã có thời gian chuẩn bị cả năm nay, nên tâm lý của NĐT khá thoải mái khi chuẩn bị thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, nhiều NĐT cho rằng, để tăng tính thanh khoản cho TTCK vào những thời điểm điều chỉnh sâu, kéo dài, cơ quan quản lý nên tính đến phương án điều chỉnh linh hoạt mức thuế.

Ông Trần Thiên Hà, Tổng giám đốc CTCK An Phát

Việc kê khai thuế TNCN cho khách hàng mở tài khoản tại Công ty diễn ra thuận lợi, vì thủ tục không có gì phức tạp. Đa số khách hành đều chọn mức thuế suất 0,1%/giá trị chuyển nhượng chứng khoán từng lần, thay vì mức thuế suất 20%/thu nhập tính thuế cả năm. Theo lý giải của các NĐT, họ chọn phương án này để đơn giản hoá thủ tục khấu trừ thuế. Vì sau mỗi lần giao dịch, họ có thể biết được bị khấu trừ thuế bao nhiêu. Nếu chọn mức thuế suất 20%, đến cuối năm mới cộng trừ lỗ lãi để làm căn cứ quyết toán thuế, thì thủ tục rườm rà, không kiểm soát chính xác các giao dịch trong năm. Theo quy định, nếu chọn phương án này, NĐT phải lưu lại các hoá đơn, chứng từ chứng minh chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng chứng khoán (nếu có), chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ trong năm, bảng kê chi tiết chứng khoán đã chuyển nhượng trong năm..., thì mới làm được thủ tục quyết toán thuế.

Anh Nguyễn Ngọc Tân, NĐT tại Hà Nội

Theo quy định, khi quyết toán thuế, nếu người nộp thuế có số thuế phải nộp lớn hơn số thuế đã bị khấu trừ thì phải nộp số thuế còn thiếu chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm Dương lịch. Chắc chắn, việc nộp nốt số tiền thuế còn thiếu này không có gì phức tạp, nhưng tôi rất e ngại làm thủ tục hoàn thuế khi số thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp. Muốn được hoàn thuế, NĐT phải lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế. Với thủ tục hành chính về thuế còn rườm rà như hiện nay thì việc lập hồ sơ để được hoàn thuế sẽ khiến NĐT tốn không ít thời gian, thậm chí phải đối mặt với rủi ro, trong đó không loại trừ phải chi “tiêu cực phí” để tránh bị “hành”. Lý do khiến họ có nguy cơ rơi vào tình trạng này là bởi theo quy định, để được hoàn thuế, NĐT phải xuất trình nhiều loại giấy tờ mà không phải ai cũng đủ cẩn trọng để không làm thất lạc sau 1 năm giao dịch. Bởi vậy, cơ quan thuế nên đơn giản hoá thủ tục hoàn thuế.

Thanh Đoàn, Hữu Hòe

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Luật hóa thực tế (01/12/2009)

>   Rút ngắn thời gian thanh toán đòi hỏi nỗ lực của cả CTCK (01/12/2009)

>   Thế giới "cá mập" chứng khoán - Bài 2: "Quyền lực đen" (01/12/2009)

>   Sẽ nâng sở hữu cổ phần của NĐTNN lên 49% (30/11/2009)

>   MBCapital sẽ lập thêm quỹ mới (30/11/2009)

>   Lượng hóa đòn bẩy tài chính  (30/11/2009)

>   Vinaconex Xuân Mai bàn giao nhà giá rẻ tại Vĩnh Phúc (30/11/2009)

>   Sacombank - SBS đóng cửa Phòng giao dịch Hàm Nghi (30/11/2009)

>   MSN gia hạn nộp BCTC quý 3 và lấy ý kiến cổ đông (30/11/2009)

>   Rubico chốt DS để thực hiện đăng ký lưu ký chứng khoán (30/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật