Thứ Tư, 23/12/2009 08:12

Chưa chỉ đạo quyết liệt

Việc cổ phần hoá MobiFone và VinaPhone không đúng tiến độ chủ yếu do chỉ đạo của cơ quan chủ quản chưa quyết liệt.

Trong buổi đối thoại trực tiếp về phát triển ngành thông tin và truyền thông vừa được thực hiện trên VTC2, ông Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thừa nhận, việc cổ phần hoá MobiFone và VinaPhone không đúng tiến độ là do chỉ đạo của cơ quan chủ quản chưa quyết liệt.

Tuy nhiên, cũng theo ông Lai, nói một cách khách quan, đây là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nên việc xác định giá trị tài sản không đơn giản như đối với các doanh nghiệp sản xuất. “Với các doanh nghiệp dịch vụ, không chỉ ở Việt Nam, mà các nước khác cũng gặp phải khó khăn khi thực hiện cổ phần hoá”, ông Lai nói.

Bên cạnh đó, theo ông Lai, khủng hoảng kinh tế cũng là nguyên nhân khiến tiến trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nêu trên diễn ra chậm. “Khi mọi điều kiện cơ bản đã được chuẩn bị thì lại gặp khủng hoảng kinh tế thế giới. Sau đó, chúng tôi đã đề xuất với Thủ tướng xem xét lại thời điểm cổ phần hoá các doanh nghiệp này”, ông Lai cho biết.

Còn ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone, tại lễ khai trương mạng MobiFone 3G đã khẳng định, quá trình chuẩn bị triển khai mạng 3G không ảnh hưởng gì đến tiến trình cổ phần hoá MobiFone. Tuy nhiên, ông Minh cho biết thêm, hiện chưa thể công bố bất cứ thông tin gì, vì còn đang chờ ý kiến chỉ đạo.

Gần đây, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam trước thềm Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 2009, Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) đã khuyến nghị Chính phủ nên đẩy nhanh quá trình cổ phần hoá các nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Cụ thể, cần thông báo một lộ trình đáng tin cậy và thời hạn nhất định cho quá trình cổ phần hoá của ngành viễn thông, đồng thời minh bạch hóa tiêu chí lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Mặc dù MobiFone đã hai lần lỗi hẹn với các nhà đầu tư, nhưng hiện vẫn có không dưới 10 tập đoàn viễn thông lớn của nước ngoài mong muốn mua được cổ phần của công ty này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Didier Lombard, Chủ tịch Tập đoàn France Telecom cho biết, France Telecom thực sự muốn trở thành đối tác chiến lược của MobiFone. “Chúng tôi rất quan tâm đến quá trình cổ phần hoá của MobiFone và sẽ cố gắng lọt vào danh sách nhà đầu tư chiến lược”, ông Didier Lombard nói.

Còn về việc cổ phần hoá VinaPhone, theo đại diện của nhà khai thác này, Đề án cổ phần hoá VinaPhone đang được xem xét.

Tuy nhiên, theo vị đại diện trên, khó khăn đối với đối với VinaPhone trong cổ phần hóa là bởi Công ty hiện là đơn vị hạch toán phụ thuộc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam. Thêm vào đó, việc tiến hành cổ phần hoá VinaPhone nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tiến trình cổ phần hoá của MobiFone, bởi đó là công ty đầu tiên trong lĩnh vực viễn thông thực hiện cổ phần hoá, nên sẽ là mô hình để các đơn vị khác học tập.

Đức Huy

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Giá đấu bình quân 5.6 triệu cp Machinoimport đạt 10,509 đồng/cp (21/12/2009)

>   CPH Sacombank - SBS mang lại 300 tỷ đồng lãi cho STB (18/12/2009)

>   Machinoimport: Khối lượng đăng ký mua cổ phần đạt 100.9% (16/12/2009)

>   Một Bến xe ô tô khách đấu giá hơn 3.18 triệu cp (15/12/2009)

>   Ô tô Tra-Las IPO thành công, thu về hơn 17.74 tỷ đồng (15/12/2009)

>   Cổ phần hoá DN ở Hà Nội: Nhiều tỷ đồng bị 'bỏ sót' (14/12/2009)

>   Vidamo tổ chức Đại hội đồng cổ đông thành lập Công ty (14/12/2009)

>   Docam đấu giá 3.5 triệu cp với giá khởi điểm 10,300 đ/cp (11/12/2009)

>   Hủy đấu giá Công ty Cấp thoát nước Bình Thuận lần 2 (11/12/2009)

>   Cổ phần hóa 3 doanh nghiệp của Tổng Công ty Hàng không (09/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật