Thứ Sáu, 27/11/2009 07:17

Sẽ sớm có quy chế quản lý sàn vàng

Trao đổi với TBKTSG Online chiều nay, ngày 26-11 Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Giàu, cho biết trong tháng này, Ngân hàng nhà nước sẽ trình lên Thủ tướng quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Thông tin này được ông Giàu khẳng định sau khi Công ty kinh doanh vàng Thế Giới tự ý không trực tiếp mua bán với nhà đầu tư trên sàn vào hôm qua khiến nhiều nhà đầu tư bức xúc.

Hôm qua, sau khi Ngân hàng nhà nước công bố tỷ giá liên ngân hàng được điều chỉnh tăng lên 17.961 đồng/đô la Mỹ, sàn giao dịch vàng Thế Giới đã ngắt lệnh báo giá, nghĩa là sàn không tham gia mua bán nữa mà để khách hàng giao dịch với nhau. Điều này theo ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc sàn vàng Thế Giới, do cũng là một người kinh doanh nên sàn cũng có quyền mua hay bán tùy lúc. "Nhận thấy việc bán ra vào lúc giá thấp trong khi biết rõ ngày mai giá sẽ lên khiến sàn vàng lo sợ thua lỗ nên không thực hiện  mua bán", ông Chánh nói thêm.

Hiện tại ông Chánh cũng cho biết  sàn vàng Thế Giới đang giải quyết từng trường hợp của nhà đầu tư, và sàn vẫn đang áp dụng tỳ giá 17.886 đồng/đô la Mỹ do lo sợ những nhà đầu tư hôm qua đã bán khống chưa kịp cắt lỗ.

Việc nhiều nhà đầu tư chịu thiệt thòi vào hôm qua là không thể tránh khỏi do chỉ nắm đằng "lưỡi", và nhà đầu tư dù có muốn kêu than thì cũng sẽ không có ai xử lý vì điều mà nhà đầu tư thắc mắc không ghi trong hợp đồng dân sự. Bên cạnh đó việc sàn vàng Thế Giới tự ý không trực tiếp giao dịch trên sàn cũng không ai có quyền xử lý.

Theo ông Giàu, Ngân hàng nhà nước cũng không thể xử lý được vì hiện nay Ngân hàng nhà nước không trực tiếp quản lý sàn vàng. Chỉ sau khi quy chế hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực thì Ngân hàng nhà nước mới có thể đưa ra các quy định để tránh có những hiện tượng như trên.

Tỳ giá liên ngân hàng được điều chỉnh tăng được áp dụng vào hôm nay, 26-11. Tuy vậy, từ mức 25,5 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, đến buổi chiều, tại nhiều sàn vàng giá tăng lên hơn 26,3 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư đã bán ra vào lúc vàng ở mức 25,5 triệu đồng/lượng và dự kiến sẽ mua vào khi giá xuống để trả lãi cho ngân hàng nên khi giá đột ngột tăng lên đã phải chịu lỗ thêm gần 1 triệu đồng/lượng.

Để làm yên lòng nhà đầu tư, Công ty vàng bạc đá quý Sacombank, trong văn bản gửi cho nhà đầu tư vào chiều nay đã phân tích là thông tin về tỷ giá điều chỉnh tăng vào ngày 26-11 đã khiến nhiều nhà đầu tư đặt lênh mua, nhằm ăn chênh lệch khi giá tăng. Tuy vậy, với giá mua ngày càng được điều chỉnh tăng đã khiến giá vàng quy đổi đã đến gần với tỷ giá 18.500 đồng/đô la Mỹ như mức giá trần của Ngân hàng nhà nước quy định. Trong văn bản này, Sacombank cũng khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng trong việc đầu tư trước việc giá vàng sẽ có thể biến động mạnh do các yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước.

Trong khi đó, tại sàn vàng Việt Á, theo Trưởng phòng kinh doanh vàng thì ngày hôm qua để nhà đầu tư không bị lỗ do giá vàng quy đổi tăng theo tỷ giá mới, ngân hàng đã thông báo sớm cho nhà đầu tư biết về việc tỷ giá tăng và việc sàn này sẽ nâng giá giao dịch lên, nên nhà đầu tư có thể cắt lỗ kịp thời, giá cũng được điều chỉnh tăng nhẹ để nhà đầu tư không bị sốc.

Thanh Thương

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Vì sao giá vàng thế giới tăng mãi? (27/11/2009)

>   Hai tập đoàn bán ngoại tệ cho Ngân hàng Nhà nước (27/11/2009)

>   Giá vàng nhanh chóng mất mốc 29 triệu đồng/lượng (26/11/2009)

>   Đồng USD xuống mức thấp nhất trong 14 năm qua (26/11/2009)

>   Thận trọng với xu hướng vàng sẽ quay đầu (26/11/2009)

>   Nguồn vàng thế giới đang cạn kiệt (26/11/2009)

>   Tỷ giá USD tự do tuột dốc (26/11/2009)

>   "Tỷ giá USD dao động 18.400-18.500 đồng là hợp lý" (26/11/2009)

>   Sáng 26/11: Vàng tăng 350.000 đồng/lượng (26/11/2009)

>   Nhân dân tệ và tương lai trở thành đồng tiền quốc tế (26/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật