Thứ Hai, 02/11/2009 17:19

IPO TCty Sông Hồng: Hấp dẫn giá khởi điểm

Ngày 5/11/2009, TCty Sông Hồng thông qua Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Với sổ vốn điều lệ 300 tỷ đồng, giá khởi điểm cho IPO Công ty mẹ-TCty Sông Hồng sẽ dựa trên giá trị doanh nghiệp của tổng công ty tại thời điểm ngày 1/1/2007 và có tính đến giá trị tại thời điểm 1/1/2009.

Với căn cứ này, giá khởi điểm IPO là 14.000 đồng/cổ phần. Cổ phần phát hành lần đầu là 30 triệu cổ phần; trong đó Nhà nước nắm giữ 51% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho người lao động 565.400 cổ phần, nhà đầu tư chiến lược 7,35 triệu cổ phần, bán đấu giá công khai gần 6,8 triệu cổ phần.

Ông Nguyễn Quang Mẫn - Chủ Tịch HĐQT TCty Sông Hồng cho cho biết: "Hiện nay có 4 tổ chức đăng ký tham gia mua cổ phần là: TCty xây lắp dầu khí; Cty cổ phần T&N Đà Nẵng; Cty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của Doanh nghiệp (DATC); Ngân hàng Quân Đội, số lượng cổ phần chiếm 24,5% vốn điều lệ, để trở thành nhà đầu tư chiến lược của TCty".

Cổ phần hoá để phát triển

TCty Sông Hồng là doanh nghiệp Nhà nước đứng thứ 2 trong Bộ Xây dựng về Cổ phần hóa (CPH). Hơn 50 năm kinh nghiệm thi công và xây lắp các công trình, các đơn vị thành viên của TCty đã được CPH và phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh, có tình hình tài chính ổn định, lành mạnh. Hiện TCty đang nắm giữ cổ phần chi phối tại 13 Công ty và giữ cổ phần không chi phối tại 18 Công ty thành viên. Lĩnh vực hoạt động chính của TCty Sông Hồng là xây lắp công nghiệp, dân dụng và sản xuất vật liệu xây dựng. Hiện TCty cũng đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư (chủ yếu là đầu tư trong lĩnh vực bất động sản). Với các dự án đầu tư này, TCty xác định đây sẽ là thế mạnh của mình trong tương lai. Có ngành nghề cốt lõi xây lắp các công trình thuộc và sản xuất vật liệu xây dựng, trong 2 năm gần đây TCty đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư sang lĩnh vực bất động sản và đây là mảng nhà đầu tư đang quan tâm nhất.

Tiềm năng và triển vọng

Năm 2009 là năm TCty đồng loạt triển khai một số dự án lớn như: Nhà ở I1,I2,I3 và văn phòng cho thuê Thành Công 2 – Thái Hà, Nhà điều hành Công ty điện lực 1 – Linh Đàm, Gói thầu số 3A – Dự án đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng, Gói thầu CT-4 xây lắp nhà CT1B+CT1A thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, Nhà thi đấu thể thao đa năng Đà Nẵng. Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, hoạt động xây lắp của TCty đã có sự vươn lên với giá trị xây lắp trong năm 2009 ước đạt 937 tỷ đồng, tăng 40,9% so với năm trước.

Trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, dự kiến sẽ tăng 126% trong năm 2009. Sản phẩm thép xây dựng năm 2009 ước đạt khoảng 95.000 tấn (năm 2008 mới sản xuất thử 4.000 tấn thép). Giá trị sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng của TCty dự kiến sẽ đạt 1.695 tỷ đồng trong cả năm 2009, tăng 126% so với năm 2008.

Hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con từ năm 2006, Tổng công ty Sông Hồng đã đưa ra nhiều quyết sách kịp thời thể hiện tầm nhìn chiến lược trước sự phát triển của nền kinh tế. Mở đầu bằng việc tập trung đầu tư vào các dự án hiệu quả như: dự án nhà ở cao tầng I1, I2, I3 và Văn phòng cho thuê Thành Công 2 (Hà Nội), Thủy điện Ngòi Hút I, dự án Cụm công nghiệp làng nghề gỗ thủ công mỹ nghệ Đông Thọ (Yên Phong, Bắc Ninh). Nhiều dự án khu đô thị như: KĐT Sông Hồng Nhơn Trạch, KĐT Tây Nam Việt Trì, KĐT tại Nha Trang - Khánh Hòa, Khu công nghiệp Đại Lộc( Nam Định)…Nếu như năm 2006, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu sau thuế là con số không bởi lợi nhuận sau thuế vẫn là con số âm thì sang năm 2007 là 0,6% và năm 2008 là 9,14%.

Được biết, 9 tháng đầu năm 2009, kết quả sản xuất kinh doanh của TCty Sông Hồng đã đạt nhiều thành quả quan trọng, giá trị đầu tư của Tổng công ty đạt trên 69% kế hoạch, sản lượng xây lắp đạt trên 64%, sản xuất công nghiệp đạt trên 65%, doanh thu trên 65%... Năm 2009, Tổng công ty Sông Hồng dự kiến đạt mức tăng trưởng 57% so với năm 2008. Có lẽ những con số trên đã thu hút được các ngân hàng cùng nhiều đối tác khi tham gia hợp tác cùng và hiện tại TCty đang là đối tác tin cậy của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Với sự lựa chọn của Tập đoàn Dầu khí ở các dự án: Nhiệt điện Quảng Bình, nhiệt điện Thái Bình, Nhiệt điện Nhơn Trạch 2…. TCty Sông Hồng một lần nữa khẳng định năng lực của một doanh nghiệp có uy tín.

Ông Phạm Mạnh Thường - Phó TGĐ Cty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của Doanh nghiệp (DATC) cho biết: “Hiện nay các nhà đầu tư, và các tổ chức quan tâm đến cổ phiếu TCty là có tiềm năng phát triển trong tương lai, đặc biệt là trong mảng thị trường bất động sản. Với tỷ trọng dành cho nhà đầu tư khá lớn, DATC tìm đến địa chỉ tiềm năng để tham gia, nhất là các Cty của DATC có quỹ đất có thể hợp tác với các doanh nghiệp khác để phát triển, tối ưu hoá lợi nhuận”.

Bên cạnh giá khởi điểm hợp lý, lộ trình niêm yết rõ ràng; sau IPO và chuyển đổi mô hình hoạt động, TCty Sông Hồng sẽ đẩy nhanh thủ tục lên sàn, thời gian có thể sau 1 năm.

Diễm Hương

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Giá đấu bình quân cổ phiếu Vafco đạt 24,732 đồng (02/11/2009)

>   Lỗ vốn vẫn phát hành cổ phiếu (01/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật