Thứ Tư, 18/11/2009 06:39

IMF: Đồng tiền toàn cầu có khả năng thay đổi

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết yêu cầu về tính ổn định lớn hơn của đồng tiền toàn cầu có nghĩa là thế giới có thể sẽ không tiếp tục phụ thuộc vào một đồng tiền được phát hành bởi một nước duy nhất như trước đây kể từ khi kết thúc chế độ kim bản vị (lấy vàng làm tiêu chuẩn).

Hôm thứ Ba, 17-11, ông Dominique Strauss-Kahn, Giám đốc điều hành của IMF, đã nhắc lại quan điểm rằng một đồng tiền toàn cầu mới có thể phát triển từ đồng SDR (Quyền rút vốn đặc biệt) - đơn vị tài khoản của các nước thuộc IMF.

Đề cập tới việc thay thế đồng đô la Mỹ, ông Strauss Kahn cho biết, “Có thể đó sẽ là một rổ tiền tệ. Trong thế giới toàn cầu hoá, không có chỗ cho một giải pháp mang tính nội địa.”

Trong một cuộc họp báo sau đó, ông này nhắc lại thông điệp đã trở thành “điệp khúc” không đổi trong suốt chuyến đi của ông rằng Trung Quốc cần có đồng nhân dân tệ mạnh hơn với vai trò là một phần trong gói chính sách giúp tái cân bằng nền kinh tế của họ qua việc thúc đẩy nhu cầu nội địa.

Trung Quốc đã giữ đồng nhân dân tệ (RMB) ở mức quanh 6,83 nhân dân tệ ăn một đô la Mỹ kể từ tháng 07-2008 để giúp các nhà xuất khẩu của họ vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đồng RMB đã tăng 21% so với đô la Mỹ trong hơn ba năm trước đó.

Ông Kahn cho biết, “IMF tin tưởng vững chắc rằng đồng RMB đang bị định giá quá thấp và việc định giá lại đồng tiền này không chỉ là lợi ích của nền kinh tế toàn cầu mà còn là lợi ích của chính Trung Quốc.”

"Một đồng tiền bị định giá thấp gây ra sự méo mó về kinh tế, có thể tạo ra lợi ích nhất định nhưng lại gây bất lợi cho những bộ phận còn lại của nền kinh tế, ông Strauss-Kahn giải thích.

Ông Strauss-Kahn cũng thể hiện sự lo lắng rằng nguyện vọng xem xét lại toàn bộ hệ thống tiền tệ quốc tế của các chính phủ sẽ thay đổi nếu trong một năm, những dấu hiệu có thể thấy rõ của cuộc khủng hoảng kinh tế phai nhạt dần.

Cựu giám đốc IMF, Michel Camdessus, cũng ủng hộ đề xuất gần đây của Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc, Chu Tiểu Xuyên, về việc đồng SDR được mở rộng có thể là sự thay thế cuối cùng cho đồng đô la Mỹ trong vai trò đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Khi vai trò của SDR mạnh lên, những thay đổi trong chỉ đạo là cần thiết tại IMF để chuyển quyền lực sang những nền kinh tế lớn mới nổi, theo ông Camdessus. Ông này cũng cho rằng rổ tiền tệ SDR phải được thay đổi để thêm vào đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng rupee Ấn Độ và đồng real Braxin.

Thu Hằng (Reuters)

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Việt Nam không phá giá tiền đồng (18/11/2009)

>   “Thắt chặt tiền tệ từ cuối năm 2007 là hoàn toàn đúng đắn (18/11/2009)

>   Ngân hàng Nhà nước kiên quyết quản lý sàn vàng (18/11/2009)

>   Vàng nhập khẩu đủ hạ "sốt" nhưng chưa hạ giá trong nước (17/11/2009)

>   Năm nay kiều hối ước đạt 5,8 tỉ đô la Mỹ (17/11/2009)

>   FED đảm bảo sẽ tiếp tục duy trì đồng USD mạnh (17/11/2009)

>   Giá vàng vượt 27 triệu đồng khi thế giới phá kỷ lục (17/11/2009)

>   Vàng vẫn là lựa chọn đầu tư rất tốt (17/11/2009)

>   Tiệm vàng Tuấn Tài ngừng hoạt động (16/11/2009)

>   Ngân hàng trung ương các nước tiếp tục nhập vàng (16/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật