DHG tăng trưởng gấp đôi nhờ mô hình Balanced Score Card
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2008 của DHG. | (Vietstock) – Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường, CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG) luôn chú trọng các hoạt động nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong đó, việc ứng dụng mô hình Balanced Score Card (Cân bằng điểm) thành công đã đưa doanh thu 9 tháng đầu năm 2009 của công ty đạt 1,218 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 246 tỷ đồng, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2008.
Tính đến cuối tháng 9/2009, doanh thu hợp nhất của DHG đạt 1,218 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 246 tỷ đồng, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2008, đạt 88% lợi nhuận kế hoạch đã điều chỉnh. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 223 tỷ đồng, trong đó lợi ích của cổ đông thiểu số là 3 tỷ đồng. Các con số ấn tượng trên một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của DHG, doanh nghiệp duy nhất trong ngành Dược có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi so với cùng kỳ.
Nhiều năm qua, ngành dược luôn là lĩnh vực có mức độ cạnh tranh cao. Do đó, Ban lãnh đạo công ty đã rất cẩn trọng trong việc lựa chọn chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn phát triển. Hơn 10 năm qua, thương hiệu Dược Hậu Giang được người tiêu dụng tín nhiệm và vươn lên vị trí dẫn đầu ngành Công nghiệp Dược Việt Nam.
Bà Phạm Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cho biết: “Từ năm 2008, lạm phát trở thành nỗi ám ảnh của tất cả các doanh nghiệp khi lãi suất tiền vay, tỷ giá USD/VND và các chi phí đều tăng vọt. Riêng đối với ngành Dược - ngành sản xuất mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sức khỏe của người dân - đã không được phép tăng giá cho đến 30/06/2008, sau đó chỉ được tăng một số mặt hàng với tỷ lệ tăng chỉ khoảng 5%-7%”.
Trước tình hình khó khăn đó, đồng thời nhận thức được đầy là cơ hội tái cơ cấu tổ chức, nhân sự và chính sách, ban Tổng Giám đốc cùng với lãnh đạo các đơn vị liên tục nhóm họp nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất để con tàu DHG vượt bão. Hàng loạt các giải pháp được đưa ra thảo luận. Cuối cùng, 4 yếu tố chiến lược theo mô hình Balanced Score Card (BSC) được định hướng là:
Về bán hàng và Marketing
Khai thác lợi thế cạnh tranh, tập trung phát triển dòng sản phẩm chủ lực, tập trung vào nhóm khách hàng truyền thống theo nguyên lý 80/20. Xây dựng thương hiệu nội bộ, xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng thông qua các hoạt động truyền thông, các hoạt động xã hội với tiêu chí tối thiểu hóa chi phí và tối ưu hóa hiệu quả. Kết quả, chỉ riêng các nhãn hàng Klamentin, Haginat, Hapacol, Eugica, Spivital, Davitabone, Unikids, Eyelight, Glumeform đã mang lại gần 40% doanh thu cho công ty.
Về tài chính – đầu tư
Giải quyết công nợ, chọn thời điểm tích trữ nguyên liệu hợp lý, cân đối giữa tỷ giá ngoại tệ và giá nguyên liệu, xem xét và chuẩn hóa lại các dự án đầu tư, chỉ tiếp tục triển khai những dự án thực sự cần thiết và mang lại hiệu quả.
Về sản xuất – sản phẩm
Xây dựng quy trình chuẩn giảm hao hụt, tiết kiệm trong sản xuất, tổ chức các hoạt động ý tưởng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao công suất nhà máy.
Về nhân sự
Không tăng số lượng nhân sự, củng cố, điều động nhân sự bổ sung cho tuyến bán hàng, đào tạo cán bộ nguồn và hàng loạt các chương trình huấn luyện cho nhân viên được triển khai đồng bộ.
Kế hoạch phát triển sắp tới
Nhà máy mới Non Betalactam với công suất 4 tỷ đơn vị sản phẩm đã động thổ trong năm 2009, vốn đầu tư dự kiến trên 250 tỷ đồng. Nhà máy hoàn thành sẽ tăng công suất hiện tại lên gấp đôi, tức khoảng 6 tỷ đơn vị sản phẩm. Ngoài ra, Công ty sẽ thành lập Trung tâm Nghiên cứu phát triển sản phẩm, liên kết các viện – trường nghiên cứu những sản phẩm mới mang hàm lượng khoa học công nghệ cao thuộc nhóm thần kinh, tim mạch, tiểu đường.
Tiếp tục phát triển mạnh 2 lợi thế cạnh tranh của DHG, tuân thủ nghiêm túc tầm nhìn sứ mạng và các giá trị cốt lõi đã được tôn vinh trong suốt chặng đường phát triển của DHG. Đây chính là mấu chốt tạo nên sự thành công cho DHG Pharma như ngày hôm nay – một DHG Pharma luôn “vì một cuộc sống khỏe đẹp hơn”.
Bội Mẫn
|