Credit Suisse: Không nên bán cổ phiếu lúc này
(Vietstock) – Các chuyên gia phân tích của Ngân hàng Credit Suisse khuyến nghị nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu với lý do nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi trong năm tới và thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp tăng cao.
Trong bản báo cáo công bố ngày Thứ Ba 03/11, chiến lược gia Andrew Garthwaite của Credit Suisse nhận định, trong năm tới GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng 4%, bênh cạnh đó nền kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ tăng trưởng lần lượt là 3% và 29%.
“Không nên vội vàng bán tháo cổ phiếu” là lời khuyên được các chuyên gia phân tích đưa ra trong bản báo cáo dài 26 trang. Theo đó: “Xét trên phương diện đánh đổi giữa rủi ro và lợi ích, thì chúng tôi tin rằng trong ngắn hạn nên ưu tiên lựa chọn đầu tư vào các ngành mang tính phòng thủ.”
Chỉ số MSCI Thế giới của 23 thị trường phát triển đã phục hồi mạnh tới 60% so với mức thấp 13 năm qua xác lập hồi Tháng 3. Và kể từ khi chạm mức cao nhất năm 2009 vào ngày 19/10, chỉ số này trượt dài 5.6% cùng với mối lo ngại rằng giá trị cổ phiếu đã vượt quá triển vọng của nền kinh tế.
Chuyên gia Garthwaite nhận xét tỷ lệ thưởng rủi ro (risk-premium)* cho thấy giá cổ phiếu vẫn còn rẻ. Còn theo Credit Suisse, dựa trên dự báo về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, lợi nhuận mà thị trường chứng khoán Mỹ đem lại sẽ cao hơn 5.5% so với trái phiếu. Số liệu đưa ra trong bản báo cáo cho thấy, 3.6% là mức chênh lệch cao nhất từ trước đến nay.
Các chuyên gia phân tích cho rằng tiếp nối sự trình diễn hết sức ấn tượng của các cổ phiếu mang tính chu kỳ, nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu phòng thủ có lượng tiền nhàn rỗi và tỷ lệ cổ tức cao như các công ty viễn thông Châu Âu và các công ty “tăng trưởng chất lượng” như Apple.
Garthwaite cho biết: “Chúng tôi tiếp tục ủng hộ chiến lược barbell ** với việc đầu tư vào các ngành có tính chất chu kỳ và tiêu tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp như công nghệ, quảng cáo, khách sạn; ngành thép cũng như lựa chọn các ngành mang tính phòng thủ.”
* Tỷ lệ thưởng rủi ro (Risk Premium) là phần thưởng mà nhà đầu tư phải nhận được cho việc chấp nhận rủi ro bình quân liên quan đến các danh mục tài sản đầu tư của thị trường.
**Chiến lược Barbell (Barbell Strategy)
Chiến lược đầu tư vào trái phiếu trong đó thời gian đáo hạn của những chứng khoán trong danh mục đầu tư được tập trung ở 2 cực. Một chiến lược Barbell đặc trưng bao gồm việc chọn lựa trái phiếu với thời gian đáo hạn ngắn và rất dài hạn. Cấu trúc kỳ hạn của một danh mục đầu tư có thể kéo dài hoặc thu ngắn tùy theo lượng chứng khoán ở cả 2 cực của phạm vi đáo hạn.
Sử dụng chiến lược này yêu cầu sự chú ý liên tục từ người quản lý danh mục đầu tư. Những trái phiếu có thời gian đáo hạn ngắn cần được chuyển sang chứng khoán ngắn hạn mới ngay khi đáo hạn. Khi trái phiếu dài hạn ở giữa thời gian đáo hạn, chúng cần được chuyển sang những chứng khoán dài hạn mới.
Một điểm bất lợi của chiến lược barbell chính là chi phí giao dịch. Thêm vào đó, những trái phiếu dài hạn thường nhạy cảm hơn với những thay đổi lãi suất. Vì thế, cực gồm những trái phiếu dài hạn của danh mục đầu tư thường không ổn định hơn cực gồm những trái phiếu ngắn hạn.
Chiến lược này được tạo ra trên cơ sở kết hợp chiến lược chuyển đáo hạn về phía trước với chiến lược chuyển đáo hạn về phía sau. Theo đó, ngân hàng đặt phần lớn nguồn quỹ của họ vào danh mục gồm các chứng khoán ngắn hạn có tính thanh khoản cao ở một cực, tại cực còn lại là danh mục gồm những trái phiếu dài hạn, ở khoảng giữa của hai cực, không có hoặc có rất ít chứng khoán nắm giữ. Danh mục ngắn hạn cung cấp nguồn thanh khoản cho ngân hàng, trong khi đó danh mục dài hạn được thiết kế để đem lại nguồn thu nhập cho ngân hàng.
|
Phạm Thị Phước - Uy Danh (Theo Bloomberg)
|