!
Thứ Tư, 04/11/2009 21:08

Cơ chế một cửa ASEAN: Tạo thuận lợi cho thông quan hàng hoá

Nhằm thực hiện Nghị định thư của ASEAN về xây dựng và thực hiện cơ chế một cửa ASEAN theo lộ trình đã được các thành viên của khối ký tham gia, Thủ tướng Chính đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2008-2012.

Bộ trưởng Tài chính đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo quốc gia đã phê duyệt kế hoạch tổng thể triển khai cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2008-2012 tại quyết định số 2599/QĐ-BCĐASW. Kế hoạch này chính thức có hiệu lực từ ngày 05-11-2009.

Với vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu cho Bộ Tài chính và là thường trực triển khai cơ chế một cửa ASEAN, Tổng cục Hải quan đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch này với mục tiêu huy động được sức mạnh của các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.

Việc triển khai kế hoạch này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là đơn giản hoá và hài hoà hoá thủ tục đối với hàng hoá XNK, quá cảnh, thủ tục hành chính đối với phương tiện vận tải NXC, quá cảnh tại cảng biển, cửa khẩu đường bộ, sân bay quốc tế theo phương thức áp dụng chuẩn mực và các thông lệ quốc tế đang có hiệu lực.

Theo tính toán của các chuyên gia, khi kế hoạch được áp dụng đầy đủ, thời gian thông quan sẽ được giảm đi 30% so với hiện nay; chi phí dành cho việc hoàn thành thủ tục thông quan cũng sẽ giảm khoảng từ 10% đến 20%; tính cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam sẽ được nâng cao.

Để đảm bảo thực hiện kế hoạch có hiệu quả, phải có sự tham gia của nhiều cơ quan quản lý nhà nước nhằm tạo ra và duy trì sự minh bạch, tính công khai, chính xác của các dịch vụ công được cung cấp trên một hệ thống hành chính dựa trên nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến.

Bên cạnh đó, tính dự báo trong cơ chế một cửa cũng được quan tâm dựa trên việc cung cấp đầy đủ 100% thông tin về các thủ tục trong giao dịch giữa các cơ quan Chính phủ. Quan hệ giữa các cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cũng là một yếu tố không thể thiếu nếu muốn thực hiện thành công kế hoạch này.

Cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN bao gồm 6 thành phần chính, có liên kết chặt chẽ với nhau trong hoạt động vận tải và thương mại quốc tế. Cơ quan Hải quan chịu trách nhiệm về thông quan và giải pháp hàng hoá XNK, phương tiện vận tải XNC, quá cảnh. Các cơ quan chính phủ khác tham gia quản lý nhà nước về hoạt động trong lĩnh vực ngành mình phụ trách như vận tải, thương mại… Các thể chế tài chính, ngân hàng, cơ quan bảo hiểm, cộng đồng giao nhận cũng như các đối tác trên toàn cầu cũng đều có liên quan đến việc thực thi kế hoạch này.

Dự kiến, kế hoạch sẽ được hoàn thành sớm hơn tại các nước thành viên cũ của ASEAN (như Thái Lan, Malaysia…) vào năm 2010. Trong khi đó, Việt Nam cùng với các thành viên gia nhập ASEAN trong giai đoạn sau sẽ hoàn thành cơ chế một cửa vào năm 2012.

Ngọc Vân

Lao Động

Các tin tức khác

>   Thái Lan bắt đối tượng phao tin khiến TTCK sụt giảm (02/11/2009)

>   Thái Lan dành 60 tỷ baht bình ổn giá gạo trong nước (30/10/2009)

>   Malaysia phấn đấu tăng GDP 5,5% mỗi năm (29/10/2009)

>   Sợ giá tăng, Philippines mở thầu mua gạo sớm (28/10/2009)

>   Malaysia - New Zealand ký thỏa thuận thương mại (27/10/2009)

>   Việt Nam tiếp tục là nhà đầu tư lớn nhất tại Lào (27/10/2009)

>   Tham vọng của ngành du lịch Thái (27/10/2009)

>   ASEAN muốn thu hẹp khoảng cách, tiếp tục kích thích KT (25/10/2009)

>   ASEAN-Ấn Độ nâng kim ngạch thương mại hai chiều (25/10/2009)

>   Thái Lan - Philippines bất đồng về biểu thuế gạo (25/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật