Thứ Hai, 16/11/2009 17:09

Chạy đua chia thưởng, trả cổ tức

Chỉ còn hơn 01 tháng nữa là kết thúc năm 2009, cũng là thời điểm thuế thu nhập áp dụng với cổ phiếu thưởng, cổ tức. Trước sức ép và đòi hỏi của một bộ phận cổ đông về việc sớm chia thưởng, cổ tức để được hưởng ưu đãi thuế, nhiều công ty đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để kịp chốt danh sách hưởng quyền trước 31/12/2009.

SJS, SSI, HCM, KBC, VSH, HDC, BVSC, NKD, GGG đang rốt ráo hoàn tất thủ tục chia thưởng. Đây là những DN không có chủ trương chia thưởng trong cuộc họp ĐHCĐ đầu năm. Việc chia thưởng, do đó, phải thực hiện qua tất cả các thủ tục theo quy định, nếu không nhanh chân mục đích hỗ trợ cổ đông hưởng ưu đãi thuế thu nhập cá nhân có thể không kịp thực hiện.

Trong số các đơn vị kể trên có BVSC, NKD, GGG... đã được UBCK chấp thuận phương án chia thưởng, đang chờ chốt danh sách cổ đông hưởng quyền. SJS đã hoàn tất lấy ý kiến cổ đông, hồ sơ đang chờ UBCK chấp thuận, SSI, HCM, KBC đang trong quá trình chốt danh sách lấy ý kiến cổ đông...

Lãnh đạo một DN có khoản lợi nhuận chưa chia gấp rưỡi vốn điều lệ băn khoăn, Công ty có kế hoạch chia thưởng cho cổ đông hiện hữu song không biết với thời gian còn lại của năm 2009 có họ hoàn tất các thủ tục. Nếu kịp, ngay tuần này HĐQT công ty sẽ họp để có thể sớm công bố phương án ra thị trường.

Trên thực tế, thời gian để thực hiện việc chia thưởng nếu nhanh nhất, suôn sẻ nhất cũng mất gần 2 tháng. Cụ thể, trong trường hợp chưa có nghị quyết ĐHCĐ, HĐQT công ty phải họp để ra nghị quyết, công bố thông tin và chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến, những công việc như vậy mất khoảng 15 ngày; gửi thư xin ý kiến cổ đông trong vòng 15 ngày, sau đó tổng hợp số liệu và gửi hồ sơ tới UBCK.

Nếu hồ sơ hoàn toàn hợp lệ, đầy đủ, khoảng 3-4 ngày UBCK sẽ có thông báo chấp thuận. Công ty sau đó thông báo thời gian chốt quyền, (theo quy định khoảng 7 ngày kể từ khi thông báo). Như vậy, nhanh nhất cũng mất khoảng 1 tháng rưỡi kể từ lúc công ty có nghị quyết của HĐQT cho đến thời điểm ra được thông báo chốt danh sách cổ đông hưởng quyền chia thưởng.

Với tiến độ gấp gáp như vậy, băn khoăn của vị lãnh đạo doanh nghiệp trên không phải không có cơ sở bởi từ 1/1/2010 bắt đầu thực hiện thuế thu nhập cá nhân với cổ phiếu thưởng, cổ tức. Liệu doanh nghiệp có phải thực hiện chi trả cổ tức ngay trong năm 2009, để cổ đông được miễn thuế khoản thu nhập này.

Về vấn đề này, theo Thông tư 160/2009/TT-BTC hướng dẫn miễn thuế TNCN 6 tháng đầu năm 2009. Điều 2 có nêu rõ: "Thu nhập làm căn cứ xác định số thuế thu nhập cá nhân được miễn cho các đối tượng theo hướng dẫn của thông tư này là thu nhập có nguồn gốc phát sinh trong thời gian được miễn thuế".

Như vậy, ngày chốt quyền hưởng cổ phiếu thưởng, (giá cổ phiếu trên sàn điều chỉnh) chính là thời điểm phát sinh thu nhập. Nếu thời điểm này trước 31/12/2009 thì NĐT không phải nộp thuế. Thông tư cũng lưu ý một điểm nữa là các khoản thu nhập thuộc diện được miễn thuế thu nhập cá nhân nếu được chi trả sau năm 2009 thì thời hạn chi trả thu nhập được áp dụng miễn thuế chậm nhất không quá ngày 30/6/2010. Nếu chi trả sau thời hạn nêu trên sẽ không được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Với thủ tục thực hiện việc chia thưởng được quy định như trên, cộng với hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân tại Thông tư 160, tuần này sẽ là thời điểm HĐQT các công ty niêm yết chạy đua với thời gian để kịp kế hoạch chia thưởng cho cổ đông nếu muốn thực hiện trong năm 2009. Thị trường do vậy cũng có thể kỳ vọng đây là thông tin hỗ trợ trong bối cảnh tin tức vĩ mô vắng bóng.

Trong khi thời gian để chạy đua với việc chia thưởng của DN khẩn trương như thế cơ quan quản lý là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp ra sao? Nếu hồ sơ của DN đầy đủ, hợp lệ thì không có gì đáng nói vì khi thẩm định phương án chia thưởng, việc xác định nguồn để chia thưởng được quan tâm hàng đầu, căn cứ chủ yếu để xem xét nguồn chia có hợp lệ hay không dựa trên các báo cáo tài chính đã kiểm toán.

Tuy nhiên, thực tế phát sinh vô số trường hợp. Đơn cử như lợi nhuận năm 2009 của DN rất lớn, có được dùng một phần để chia thưởng bằng cổ phiếu? Về vấn đề này một quan chức UBCK cho hay, nếu DN có báo cáo tài chính 6 tháng đã được soát xét và lợi nhuận lớn hơn nhiều so với lợi nhuận dùng để chia thì phương án có thể được chấp nhận.

Trường hợp DN chia thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần, nếu là thặng dư từ phát hành cho đối tác chiến lược, phát hành riêng lẻ thì sau 01 năm DN được chia thưởng; nếu thặng dư từ phát hành cổ phiếu huy động vốn đầu tư dự án thì sau 03 năm doanh nghiệp mới được chia thưởng. Không biết, trong cuộc đua này bao nhiêu DN kịp về đích để các cổ đông của mình được hưởng ưu đãi.

Anh Việt

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Ngày 24/11, VSC chốt quyền nhận hơn 2.4 triệu cp thưởng (16/11/2009)

>   Hiep Phuoc Corp trả cổ tức đợt 1/2009 với tỷ lệ 28% (16/11/2009)

>   Habubank phát hành 20 triệu cổ phiếu để thưởng và chào bán (16/11/2009)

>   CCM trả cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 18% (16/11/2009)

>   GMC: Chốt DS tạm ứng cổ tức đợt 2/2009 bằng tiền mặt (16/11/2009)

>   HLA thưởng và chào bán 13.8 triệu cổ phiếu cho cổ đông (13/11/2009)

>   ACE chốt DS tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 10% (14/11/2009)

>   BCC Co chào bán hơn 10 triệu cp và tạm ứng cổ tức 20% (13/11/2009)

>   GGG chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 10:1 (13/11/2009)

>   TBX: Trả cổ tức đợt 1/2009 bằng tiền mặt, tỷ lệ 23% (13/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật