Thứ Hai, 12/10/2009 08:21

Thị trường bảo hiểm: Lực đẩy từ cạnh tranh lành mạnh

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, doanh thu trên thị trường bảo hiểm (BH) Việt Nam những tháng đầu năm vẫn đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, tăng 15,8%.

Các chuyên gia nhận định, cùng với đà phục hồi của nền kinh tế, các sản phẩm BH xây dựng lắp đặt, tài sản, xe cơ giới, con người... sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh. Cuộc cạnh tranh ráo riết của các doanh nghiệp (DN) BH nhằm thu hút khách hàng sẽ góp phần tạo ra một thị trường cạnh tranh để mang đến những sản phẩm BH ưu việt cho cộng đồng.

Mặc dù doanh thu ngành BH những tháng đầu năm 2009 đã giảm so với các năm gần đây, nhưng vẫn đạt tốc độ tăng trưởng dương trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển của ngành còn rất lớn. Các chuyên gia trong lĩnh vực BH cho rằng, những sản phẩm BH: xây dựng lắp đặt, tài sản, xe cơ giới, con người sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh. Hiện, nhiều DN BH đã triển khai nghiên cứu các sản phẩm BH: tín dụng, bảo lãnh, trách nhiệm nghề nghiệp... cho lãnh đạo của các tập đoàn nhằm đón đầu đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế. Công ty BH Libetry sau khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng những sản phẩm BH phục vụ DN, mới đây đã tuyên bố mở rộng thị phần bằng cách khai thác sâu thị trường BH dành cho khách hàng cá nhân. Bên cạnh loạt sản phẩm BH: ô tô, sức khỏe, nhà cửa, du lịch, xe gắn máy, tai nạn con người… Libetry dự định sẽ cho ra mắt thêm sản phẩm BH y tế dành cho người lao động làm việc trong các DN. Được biết, Cục Quản lý bảo hiểm (Bộ Tài chính) đang nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý để khuyến khích các DN triển khai những sản phẩm BH y tế, giáo dục, hưu trí; khuyến khích phát triển BH trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp…

Đánh giá mới đây của Công ty Dịch vụ kiểm toán Ernst & Young Việt Nam cho thấy, thị trường BH Việt Nam đang được các công ty nước ngoài quan tâm và nhiều tập đoàn BH lớn trên thế giới sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Cuối tháng 8-2009, Bộ Tài chính đã cấp giấy phép cho Tập đoàn Tài chính - BH Generali (I-ta-li-a) tham gia thị trường Việt Nam. Đây là tập đoàn BH lớn thứ tư trên thế giới về doanh thu, sau AXA (Pháp), Allianz (Đức) và Berkshire Hathaway (Mỹ). Trước khi cấp phép cho Tập đoàn Generali, Bộ Tài chính cũng đã cấp phép cho một số tập đoàn BH nước ngoài như AXA, AIG , Cathay Life...

Với kinh nghiệm về khai thác thị trường và chiến lược marketing bài bản, sự xuất hiện của các công ty BH nước ngoài sẽ tạo sức ép cạnh tranh lớn với DN trong nước. Tuy nhiên, các DN BH Việt Nam cũng có những thế mạnh riêng. Việc am hiểu phong tục tập quán, tính cách của người Việt sẽ giúp các DN BH trong nước thiết kế được những sản phẩm thích hợp với nhu cầu của người Việt. Ngoài ra, họ cũng có đội ngũ đại lý khai thác rộng, mối quan hệ lâu năm, nên việc giữ khách hàng không quá khó khăn. Nhiều DN BH trong nước đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm giữ các "thượng đế". Đại diện Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) cho rằng, chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng để giữ khách hàng và bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng. Hiện, DN này đã lập đường dây nóng hoạt động 24/24 nhằm giải đáp mọi thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Công ty Bảo hiểm Viễn Đông cũng vừa triển khai đường dây nóng để tiếp nhận thông tin tai nạn và tư vấn cho khách hàng thủ tục cần thiết khi có sự cố xảy ra...

Những động thái cạnh tranh lành mạnh của các DN sẽ là lực đẩy quan trọng giúp thị trường BH Việt Nam phát triển toàn diện và mang đến nhiều sản phẩm BH tiện ích phục vụ cộng đồng.

Những tháng đầu năm 2009, doanh thu toàn thị trường bảo hiểm đạt 6.422 tỷ đồng, tăng 15,8%. Trong đó, BH xe cơ giới dẫn đầu doanh thu với 2.147 tỷ đồng, tăng 26,3%; BH thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu: 771 tỷ đồng, tăng 28,2%; BH y tế và tai nạn con người: 714 tỷ đồng, tăng 22,3%; BH xây dựng lắp đặt: 707 tỷ đồng, tăng 54,7%...

Một số nghiệp vụ BH cũng giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. BH hàng hóa vận chuyển giảm 12%; BH hàng không giảm 47%; BH cháy nổ giảm 65%...

Một số DN BH đã đạt doanh thu cao trong những tháng đầu năm 2009, gồm Bảo Việt 1.667 tỷ đồng (tăng 0,54%); PVI đạt 1.520 tỷ đồng (tăng 35,2%), PJICO đạt 542 tỷ đồng (tăng 6,2 %)...

Hương Ly

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   Mua bảo hiểm mới được vay tiền (12/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật